(Gracie's Pov)
It's been a while since our last family vacation. Now we decided to have another fam vaca, here in Ilocos Norte Philippines. One of their famous tourist spots here are the old houses here.
Since i am now living in Las Vegas i am very excited. Ang gaan gaan sa pakiramdam ko ng Ilocos Norte. I feel like home HAHA.
*Phone Ringing
"Hoy Francheska Guevara" my friend's shout as she call my name.
"Ano nanaman? Tawag ka ng tawag alam mo naman na busy ako diba nag aunwind nyeta ka talaga eh noh" sagot ko. She's also living in Vegas, i meet her sa school HAHA shuta same vibes talaga kami shuta.
"Ano? Hahanapin mo na ba real mom mo? Since andyan na kayo sa Philippines?" She asked me.
"Oo sana pero pano kung wala sya dito sa Philippines?" I answered.
"Susmaryosep Cheska" she laughed
"Ano ba?" I asked with high tone voice
"Bat kasi di mo na lang tanungin sina tito at tita?" She asked me na parang nang aasar.
"Aba susmaryosep ka eh kung patayin ako?" I said, alam ko kasing magagalit lang sila mama at papa.
She laughed and ended the call
Lumabas ako ng Hotel para mag lakad lakad since nag iisip ako kung pano ko sasabihin kay na mama at papa na gusto kong makilala ang Mommy ko,, ang totoo kong mommy.
May nakita akong magandang souvenir shop kaya pumunta ako. Habang nag titingin tingin ako may mga naririnig akong mga chismis sa tabi ko and i heard my real name.
"Ano ba naman yang si Irene pano natin hahanapin si Gracie Maria Marcos Araneta" woman said while she's looking to the guy na kasama nya
"Ewan ko ba dyan kay Irene bat di pa sabihin kay Greggy" the guy answered.
Sobrang nakapag pa overthink saken to ha pano kung Greggy at Irene ang pangalan ng parents ko? San ko naman sila hahanapin.
Isa talaga sa goal ko ay ang hanapin ang biological parents ko. Hindi para magalit pero mag tanong kung bakit.
(Manang Imee's Pov)
Pag katapos kaming kausapin ni Irene ay hindi ko alam ang magiging reaksyon ko. Niyaya ko si Bonget na mamili sa bayan since gusto kong lumayo sa bahay para kausapin din sya. Sa isang souvenir shop namin napag usapan since may isang batang babae ang nakita ko at kamuka sya ni Irene. I wanted to approach her pero hindi ko na tinuloy kasi baka matakot sya. Pero nung nakita ko ang ngiti nya naalala ko si Irene
"Ano ba naman yang si Irene pano natin hahanapin si Gracie Maria Marcos Araneta" sabi ko kay Bongets
"Ewan ko ba dyan kay Irene bat di pa sabihin kay greggy" sagot ni bonget.
Uuwi na sana kami pero nakita namin si Irene at si Greggy. Gusto ko sanang basagin ang moment nilang dalawa. I saw Greggy's arm over Irene's waist.
"Kawawang Greggy walang kaalam alam" i whispered. Lumingon silang dalawa kaya nakita nila kami
"Ate, Kuya" Tawag saamen ni Irene. Niyaya kami ni Irene na kumain and sino ba naman kami para tanggihan.
BINABASA MO ANG
A Mother's Love
Ciencia FicciónA mother who's trying to have a bond with her daughter.