chapter 21

1.5K 78 18
                                    

(Irene's pov)

*Kinabukasan*

Maaga akong ng prepare kasi ngayon kami pupunta ng Tagaytay with the whole fam. Minsan lang mag treat si Greggy kaya naman lahat sumama. Also family day din nina Gracie ngayon pero ayaw nyang umattend so we make our own family day. Araneta,Manotoc, and Marcos family in one.

"Irene?" Manang Imee called

"Ate wag ka muna maingay tulog pa yung dalawa" i said

"Anong dinala mong lutuin?" She asked

"Pang barbeque tas adobo at spaghetti" i said

"Oh okay, pinakbet pizza yung akin" she said

"As usual si Liza anong dala?" I asked

"Adobo!" Kuya Bongbong said.

"Anong adobo! Mechado tarantado ka talaga" manang said

"Mechado ba? Patay" Kuya said.

"Goooooodddddd Mooooooorrrrrrniiiiiiing" Gracie greeted us

"Good morning baby" i said

She already prepared her stuff and she's starts to prepare her cupcakes. Bumaba na din si Greggy at nag nakaw ng cupcakes kay Gracie. Inayos na namin ang mga gamit namin sa sasakyan as usual madami na namang guards ang nakasunod, kelan ba kami nawalan?.

We are on our way papuntang tagaytay medyo tahimik pa kasi mga tulog. Mabuti na lang tulog si Manang kung hindi naku malamang chumichika to.

After a couple of hours nakarating na din kami sa Tagaytay.

"Daddy? Can we go sa Enchanted kingdom?" Gracie asked her dad

"Makakahindi ba ako?" He said

"Thank you dad" Gracie said. Spoiled na spoiled si Gracie sa daddy nya. Namimiss ko tuloy si Papa.

"Nak Irene okay ka lang" mama asked me

"Naalala ko lang si papa kay Greggy" i said.

"Ganyang ganyan kayo ng papa mo!" Mama said

"Ambilis ng panahon ma" i said

"Oo nga eh" mama said.

"Tama na yang drama nyo!" Bongbong said

Inayos na namin ang mga gamit and we start to cook our barbeque.

(Gracie's Pov)

We're here in Tagaytay and were having a lot of fun. Daddy was chasing me, because i am teasing him.

Kuya Alfonso join us and syempre sya yung taya, nag join din sina sandro,simon, Matthew, Borgy while Michael and vinny are playing with their yaya.

Lala plays some music sakto Macarena. It is my favorite dance, i asked dad if he can dance but he refused to dance he just pull mommy and let her dance with me. Mommy, Mama and I were dancing and all of them laughing ewan ko. Siguro mala kawayan yung sayaw naming tatlo.

"napapagod na ako" mommy said

"Inom muna tayo ano ba" mama said

Kuya Alfonso was holding my phone na kinuha nya sa bag ko. Pakialamero talaga tong hippo na to eh.

"Kuya Alfonso what are you doing sa cellphone ko?" I said

"Kunin mo saken bansot" he teased

"Hippopotamus ka talagaaaaaaaaa" i shouted

Daddy chased kuya, pero hindi nya naabutan. "Yung tuhod ko sandali" daddy said

Binalik naman din kaagad ni kuya yung cellphone ko epal papansin.

"Halika na muna kayo kain na muna tayo" mommy called us

Hiwahiwalay kami ng cottage, kuya was taking us some photos at muka pa akong sira ulo sa mga shots nya. Puro ako nakanganga, sinusubuan pa ako ni Mommy dun sa iba.

Sana ganito na lang kami araw araw. We finished our food na and take some pictures bago mag EK pinag bigyan ako ni Daddy kasi ngayon na lang uli kami nakalabas. After we take some pictures nag tour muna kami ng slight. Matapos lahat ng yan nag bihis na kami kasi basang basa na kami ng pawis.

After an hour nag punta na kami sa EK. We played and ride a lot.

Syempre nag hiwa hiwalay na kami. Hinila naman ako ni Mama sa Horror house kaya hinila ko din si Mommy.

Nagulat ako dun sa white lady kaya naitulak ko si Mama.

"Anak ka ng white lady sige gulatin mo pa ako isasabit kita sa windmill" mama shouted

"Bwisit ka Manang!" Mommy said

Nagulat naman ako nung may humawak sa kamay ko  akala ko kasi tyanak si Vinny pala.

"Who's with you Vin" i asked

"daddy" he said. Hinanap ko naman kaagad si papa at inabot si Vinny medyo masikip sa horror house kaya after namin ay lumabas na kami kaagad.

Sina kuya sumakay sila ng roller coaster ako hindi ako pinayagan epal talaga sila. Sobrang saya ko ngayong araw. Sana araw araw ganito, sana sa susunod alam na ng mga tao na anak ako ni Irene at ni Greggy.

A Mother's LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon