Chapter 60

923 79 10
                                    

(Irene's pov)

~skip~

Its been 2 weeks since nung umuwe kami here sa Pilipinas. Wala pang nakakaalam na andito na kami and i am planning to go sa Ilocos to surprise Mama and my Manang.

"Mommy? Kelan po ba tayo uuwe sa house natin?" Gracie asked

"Anak packed your things, pupunta na tayo sa Ilocos, mas mabuti kung dun tayo mag stay at hindi dito sa Condo" i said

"Why? Bat hindi muna tayo umuwe sa bahay natin?" She asked

"Uncomfy, tandaan mo anak dito din ang condo ng daddy mo" i said

"Oh, sige mag pack na din po ako" she said

Ayaw na ayaw nya talagang makita ang daddy nya. Wala naman akong magagawa kung galit sya. Nasaktan din naman sya sa ginawa ni Greggy.

"Mom i packed na lahat" she said

"Oh okay tawagan ko na yung driver natin to pick our things na" i said

-skip-

Naibaba na lahat ng gamit namin and i saw Gracie holding her stuff toy na bigay sa kanya ni Sara

"Oh bat di mo nilagay si Silver sa luggage mo?" I asked

"Wala po gusto ko syang bitbitin eh" she said

"Aminin mo saken? May crush ka kay Sara noh?" I teased

"Mommy!" She reacted

"Biro lang anak, sige na tara na nga" i said saka nilock ang pinto at inakbayan sya papasok ng elevator.

Nang makababa na kami eh nauna syang lumabas kasi dumaan pa ako sa Lobby para pabantayan yung condo.

(Gracie's pov)

Nauna na akong lumabas kasi may dinaanan pa si Mommy sa Lobby. Habang inaantay ko sya i didn't expect na makikita ko si Daddy.

He's carrying a baby Boy i think its around 1 year old an half. I am just staring at him hanggang makapasok sya sa loob ng building.

Mukang hindi din sya napansin ni Mommy. Kasi derederetso lang si Mommy papunta saken.

"Anak let's go na, get inside the car" mommy said

"Po?" I asked

"Anak? May problema ba? May naiwan ka pa sa taas?" Mommy asked

"I, I saw daddy, he's happy naman na pala sa new family nya eh, kaya di na ako naisipang imessage" i said and fake my smile

"Anak?" Mommy said

"Let's go na mommy i am excited to see Mama Imee and Lala Meldy" i said saka pumasok sa kotse.

Nakasilip lang ako sa bintana hanggang sa makarating na kami sa Airport.

~~~~

Nakasakay na kami sa eroplano at nakasilip lang din ako sa bintana habang yakap yakap si Silver.

Mommy hold my hand kaya napalingon ako sa kanya. She just smiled at me so i smiled back and lean on her shoulder while holding her hand.

Hindi ko alam kung anong reaksyon ko ng makita ko si Daddy kanina, gusto ko syang lapitan peeo nag dadalawang isip ako.

Alam ko namang makikita ko sya sa kasal ni Kuya pero bakit ganito. Hindi pa ako handang makita sya ng malapitan at makausap.

He promised me na mag kakaroon kami ng enough na communication pero wala pang isang buwan na wala na.

Ang sakit isipin na parang tinalikuran nya na lang ako ng basta basta.

Maybe i am not mad him, nasasaktan lang talaga ako. But i am thankful that mom is always here at my side.

-skip-

We're finally here in Ilocos. Its been 2years since nung huli akong pumunta dito.

I miss my provincial life. Mommy hold my hand hanggang sa makalabas kami ng airport.

Tumawag si Mommy sa bahay ni Lala para may sumundo samen pero hindi nya pinapasabi na kami yung dadating.

-skip-

Nakarating na kami dito sa bahay ni Lala at mukang wala talaga silang alam.

A Mother's LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon