Chapter 6 (part 5)

2K 82 44
                                    

(Irene's Pov)

Gumising kami ng maaga ni Greggy para puntahan ang anak namin. Bumaba na kami, "Irene baka pwedeng yayain mo sya o silang mag lunch dito, mag luluto kami" Ate Imee said. I just nod my head saka umalis.

Dumating na kami sa room kung saan nag sstay sila. She's just preparing herself daw kaya nag hihintay kami dito sa sofa.

Lumabas na sya ng kwarto. "Gracie, halika dito nak" mariam said. Hindi ko mapigilang umiyak, sana naalala nya ako, nag kita na kasi kami 7years ago eh.

"Anak?" I said.

"Mommy?" Sagot nya. I burst into tears and hug her. Greggy hug us also. I am happy that she knows me at hindi ko na kailangang mag paliwanag.

Nag usap kami nina Mariam at Jonathan. Pinermahan na namin ang kasunduan na binabalik na nila si Gracie saamin. But hindi ko sila tinanggalan ng karapatan na makita at makausap si Gracie.

"Mama Meldy was inviting you pala may lunch sa bahay baka gusto nyong sumama if hindi kayo pwede baka pwedeng si Gracie isama namin" i said

"Sige kahit si Gracie na lang we want you to have bond na" Mariam said.

Gracie hugged Mariam "Mama thank you for letting me know my biological parents your the best adoptive mom" she said.

Isinama na namin sya sa bahay since soon dun na din sya titira pag nandito sya sa Ilocos.

(Imee's Pov)

"Hoy ano ba yang pinakbet pizza ba ay luto na?" Tanong ko kay manang.

"Imee kalma ka lang yung wrinkles mo oh" pang aasar ni Bonget.

"Hoy manahimik ka nga mag alaga kana lang ng anak mo maawa ka naman kay Liza" i said.

"Ma kung inuna mo kasi yan kanina hindi yung chinismis mo kami" Borgy said.

"Aba ngayon ayaw mo na ng chinichika ka?" Tanong ko. He smiled and shook his head.

Anytime soon dadating na sina Irene. Kumpleto na ba tong  niluto ko? Pinakbet pizza, bulalo, pansit, papaitan at bbq. Okay na siguro to.

"Anak Imee nasan na ang sinigang?" Tanong ni mama

"Anak ng tokneneng manang isalang mo ang kaserola painitin mo na lahat jusko anak ako ni mama meldy nakalimutan ko ano baaaa my ghaaaddd" i said.

Dumating na nga sina Irene. I saw her smiling and holding Gracie's hand.

"Ikaw si Gracie? We saw you last time sa souvenir shop" i said

"Kayo po siguro yung nag uusap sa likod ko nung time na yun" she said.

"Hanggang souvenir shop chismosa ka manang?" Irene tease me

"Pasalamat ka andyan ang pamangkin ko kung wala naku baka nakotongan na kita" i said.

Gracie smiled, and i admit kamuka sya ni Irene pag nakangiti. Pumasok na sila at sinalubong sila ni Mama.

I saw Mama burst in to tears ng makita nya ang apo nyang si Gracie.

"Your Gracie?" She asked

"Yes po? Lola?" Gracie asked Mama

"Yes i am your lola" mama said

Mama's smile was so big. Ngayon ko na lang ulit nakitang ngumiti si Mama na abot tenga. She hugged Gracie, "ferfinand this is your apo na babae kay Irene" Mama said

"Mama? Di ko anak si Irene" bongbong said

"Manahimik ka na nga muna Bongbong" mama said.

Lumapit naman si Bongbong kay Gracie. "Hi Gracie i am your poging poging tito" bongbong said.

"Ikaw lang naman tito nya eh may magagawa pa ba ang anak ko" basag ni Irene.

Gracie laughed like her mother. Sobrang sayang makita na ganito ang pamilya ko.

Gracie also meet Borgy, Matthew, Michael, Sandro,Simon and Vinny. Wala sina Alfonso at Luis kasi medyo busy sila. But then susunod na lang daw sila.

"Hi i am your tita Liza i am your tito Bongbong's wife"Liza introduce herself

"Pasensya kana wala akong tito na maiipakilala sayo" i said. They laughed, akala nila nag jojoke ako muka ba akong joke? Siguro nga.

(Greggy's Pov)

Sobrang saya ko kasi nakasama ko na ang anak kong babae. Pero nalilito pa din ako bat nilihim ni Irene. Pero mas mahalaga na ngayon ay ang kasama ko na ang anak ko.

Kumain na kami kaagad, dahil lalamig ang mga niluto ni Manang Imee. "Anak try this" Irene said.

"Mukang may ma isspoiled na baby girl si Irene ah" Bongbong said.

"Hoy hindi kaya" Irene said.

Medyo nahihiya pa si Gracie. Okay lang kasi first time nya na makilala ang pamilya ni Irene. Nakakatuwa pero kulang, wala kasi sina Luis at Alfonso pinag palit kami sa trabaho.

"Irene? Okay ka lang ba" tanong ko kay Irene.

"Oo naman" she said.

"Gracie ikaw okay lang"  i asked.

"Yes dad okay lang po ako" she said. Ang sarap naman sa feeling ng may anak kang babae na tatawag ng daddy sayo.

We just have bond together. Bago namin sya ihatid sa hotel. Hindj muna namin sya pinilit na mag stay sa bahay. We're still waiting for the perfect time na maging comfortable sya samen.

A Mother's LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon