Chapter 24

179 11 1
                                    

Chapter 24



I believe in an endless power of love, and I believe in eternity. That's what I realized after almost two years of loving Jainx. There's something about him that exudes so much passion and affection.

I'm glad we've been able to grow while still loving each other. And nothing changed as the years passed. We're still in love, despite the fact that we've grown up.

Wala nga lang akong time minsan sa kanya dahil nasa training pa ako sa eroplano, at minsan, halos gabi na akong umuwi. Samantalang siya, busy na rin dahil mas lalo lang nadagdagan ang mga businesses niya.

And to be honest, I already learned how to handle a company because Jainx really taught me until now. Tinuruan niya pa ako kung paano mas mapalago ang mga businesses at kung paano mag hawak ng isang kompanya.

This is what we love between me and Jainx. We don't just love each other; we also support each other. We're both open to growing up, which I believe is the best. We don't allow ourselves to be trapped in each other's comfort zones. Despite the fact that we had been together for much too long, we still allowed each other to enjoy our lives.

This is, after all, a mature relationship. When we were just starting out, I recall how difficult it was to avoid being judged by others.

"Ginagamit niya lang naman si Sir Jainzen kasi may pera! Look at their age gap kaya! Parang sugar daddy na nitong si Verlyian si Sir Jainzen!" nakarinig ako ng batikos galing sa mga empleyado niya.

I don't mind them. Nagagawa lang naman nila akong sabihan ng ganito sa tuwing wala si Jainx sa tabi ko. Pero kapag nandito siya sa tabi ko, tameme naman ang mga iyon.

Hindi ko na lang sinasabi kay Jainx na hinuhusgahan ako ng mga empleyado niya. Baka kung ano pang gawin ni Jainx sa kanila. Pasalamat na lang sila na mabait pa ako sa lagay na 'to.

"Hoy! Ano? Masarap ba ang pera niya? Balita ko, mahirap ka na, ah? Kaya siguro sa may pera ka kumakapit?" sabi pa nila roon.

I gritted my teeth as I read some papers on my desk. Wala pa si Jainx ngayon dahil nasa meeting kaya muli na naman akong nilapitan ng ibang mga empleyado.

"Pakasarap ka lang d'yan! Akala mo namang magtatagal kayo ni Sir! For sure, magsasawa din siya sa'yo."

"Masarap siguro siya sa kama, 'no? Pantasya siya ng bawat empleyado rito!"

Kinuyom ko ang kamao ko. Hindi ko gusto ang tabas ng mga dila nila. They were already below the belt!

"Kaya napaka swerte mo! Pero malas ka din, dahil darating ang araw na iiwanan ka din niya sa ere. Asa ka pang pakakasalan ka ni Sir Jainx, kapag nalaman niya namang ginagamit mo lang siya, itatapon ka no'n panigurado sa lansangan!"

At kung hahayaan ko lang sila, masasanay sila.

That's why I stand up to make them stop. I really can't take this anymore. Kanina pa nila ako inaatake. Their words were already hitting my whole spine that I can't handle it.

"I'm not a toy that Jainx can play around with. And putang ina, it's already 2021 but your mindset still won't change, huh? Y'all are still used on discrimination, huh? This is why our country still hasn't made a change because of people like you!" sagot ko sa kanila.

Lumapit sa'kin ang isang babae at nagulat ako nang bigla niya akong tinapunan ng juice. Nagulat pa ako nang pinilas niya bigla ang mga papel sa desk ko.

"Fuck! What are you doing! Stop!" pigil ko sa kanya.

"Kaya kung ako sa'yo, mag resign ka na at hiwalayan siya. Dahil kung hindi, hinding hindi ka namin aatrasan!"

Brutal (Sour Hour Series #5)Where stories live. Discover now