Epilogue

430 16 3
                                    

Wakas

"Best Friends forever, okay?" Bernard told us.

I stared at Bernard, Scarlet, Mylene, as we celebrated on the beach after finishing our first semester in college. It was a very successful day since we all passed our exams. No matter how hard we worked hard for our exam, we still passed because we worked together.

I guess that's how friends should be, right? Friends who will guide you to your success. Friendship that you know will last forever because we all help each other to strive hard for the best and for our future.

Having friends who can make you happy and ease your sadness is the best of all. Friends who can lean on you, friends who you can share your problems and advice with.

"Solid talaga pagbabarkadahan natin, ano? Sana hanggang sa nagtatrabaho na tayo, kilala pa natin ang isa't isa!" si Mylene.

I nodded. "Oo naman, bakit hindi? We already plan our future together, right?"

"Oo! At sabay sabay nating tutuparing magkaroon ng magkakatabing bahay, ha? For sure, sobrang saya no'n. For sure that time, we're now all successful engineers." Scarlet said.

"We're all wishing for that. We all have to strive for the best, right? Tiwala lang, magiging worth it naman lahat ng paghihirap natin." sabi ko.

Inakbayan ako ni Bernard. "Kaya ako'y sa'yo, buddy, e! Basta ganito, ha! Huwag n'yong kakalimutan na nandito lang kami para sa inyo. Alam nating lahat na mahirap ang buhay, kaya para saan pa at nandito kami? S'yempre, magtutulungan tayo, ha! Walang iwanan."

We promised each other that we will become best buddies forever and I was really hoping for that. I was really happy that I have met friends like them. I can already see the future with them.

And they say that promises never really last and it was meant to be broken. But for them, I will never ever break that promise.

"Nililigawan ka yata ni Sophie? Wala ka ba talagang balak pormahan 'yon?" Bernard asked me while I was reading some books.

Umiling ako at muling nagpatuloy sa pagbabasa. Sa makalawa na kasi ang finals namin kaya kailangan kong makapag aral nang mabuti. Wala din naman kasing aasahan si Mama kundi ako lang.

My father died when I was still a baby because of his lung cancer. Hindi rin naging madali kay mama na palakihin akong mag isa. Kung hindi dahil siguro sa grandparents ko, hindi ko na alam kung saan kami pupulutin ngayon.

Living in this life was really hard. It's now about battling for how long our lives will be in this world. It looks like battling on how long we are all going to be happy and how we are going to earn a peaceful life.

Kaya laking pasasalamat ko sa grandparents ko- sa side ni mama, na kinuha kami sa puder nila at roon nagkaroon ng magandang buhay, lalo na at nakapag trabaho na si mama noon kaya nang tumagal, nakapag patayo na kami ng sariling bahay.

Kasa-kasama ko rito sa bahay ay sila mama, grandparents ko, at ang iba ko pang mga pinsan. We are all happy living together in our own compound. Parehas naman naming gusto ang isa't isa.

My dream was to become an engineer. Inaasahan din ni mama na iyon ang kukunin kong kurso at iyon na nga ang kinuha ko ngayon. Simula pa kasi noong bata ako, nakikita ko na ang mga tito kong engineer kaya parang namamana ko na 'yon sa kanila.

Until joining racing had become my hobby. Marami akong sinasalihang motor race at marami na rin akong mga awards. Though, minsan, nagagalit sa'kin si mama dahil mas'yado daw mapanganib 'yon.

"Jainx, ha! Stop joining that contest again. Ikaw lang ang anak ko, at hindi ko hahayaang mawala ka pa sa'kin!" sermon ni Mama.

Since I've become 18 years old, sumali agad ako sa isang motor race at hindi ko inaasahang mananalo ako roon. Hindi ko alam kung tsamba lang ba iyon or sadyang magaling talaga ako sa mga ganito.

Brutal (Sour Hour Series #5)Where stories live. Discover now