14

38 4 0
                                    

Their graduation day has come. They received a lot of awards and recognitions. Josiah managed to be the valedictorian kaya hindi na siya mahihirapan sa paghanap ng scholarship.

"Congratulations, Kuyas!" sigaw ko at mahigpit na yinakap ang dalawa. Humiwalay ako at lumingon kay Joss. "Congrats!" I smiled sweetly. Ngumiti lang siya at nagpasalamat.

"Nga po pala, Tito at Tita, ang Mama ko po at ang kapatid ko." pagpapakilala ng lalaki. Nagkamayan lang siya at nag-usap-usap kaya humiwalay muna ako at hinanap si Michelle.

She immediately ran towards me when she saw me. Ipinakita niya sa akin ang diploma at medals niya. "Natapos ko rin, oh my God. Worth it lahat ng iyak at pagod. Sobra akong nagpapasalamat sa Kaniya, at sa inyong mga kaibigan ko."

"Congrats. I'm so proud of you." I widely smiled. "Kaso sayang dahil hindi ka na namin makakasama ni Kokoy. Mami-miss ko 'yong bonding natin tuwing pasukan." nakangusong sabi ko dahilan para maluha siya.

"Pinapaiyak mo naman ako. Isang taon na lang naman gagraduate na rin kayo." sambit niya. I chuckled and congratulate her again before going back to my family.

They decided to have a dinner on a restaurant with Joss' family. We went on my favorite restaurant which we rarely visit 'cause we don't have much money.

"Melli," pagtawag ko sa kapatid niya. Agad naman siyang lumingon sa akin ng nakangiti. Kinuha ko sa bag ko 'yong mga binili kong hair clips at ibinigay sa kaniya. Napansin ko kasing mahilig din siya sa hair clips kagaya ko.

Her eyes lit up as she reached for the hair clips. "Oh my gorgeous face! Thank you, Ate." she widely smiled.

"Hoy! Nasaan 'yong sa amin?" eksaheradang sabat ni Kuya Eron.

Tinaasan ko siya ng kilay. "Gusto mo rin ng hair clips?" natatawang tanong ko dahilan para samaan niya ako ng tingin. "'Di joke lang." I laughed. "Nasa kotse ni Dada 'yong sa inyo. Kunin niyo na lang mamaya. And uhn... K-Kuya Joss," I handed him a small box with a pocket watch inside it. May nakatagong note doon kaya hindi ko muna pinabukas.

After the dinner, Joss and I came out of the restaurant. Ang mga Kuya ko ay pupunta raw sa party. Habang ang mga magulang namin at si Melli, may dadaanan daw silang spa salon kaya kami lang dalawa.

"I'll show you something!" masiglang sabi ko sa lalaki at hinila siya papunta sa isang lugar.

Umakyat kami sa rooftop at tinanaw ang kalawakan while fireworks exploding in the sky and giving off light. He maintained a few inches distance from me as he leaned over the railings.

"Arya will absolutely love this." he said to the air. He seemed like it's his first time watching fireworks in a while. "She really wanna be like a firework... tinitingala ng mga tao habang malaya nitong iginagawad ang kung ano mang kaya niya despite the imperfections... I hope she'll see her worth someday, and she don't have to prove herself." dagdag pa niya.

I smiled bitterly while staring at this man, attention's on the night sky, looking fascinated now while surely thinking about that girl. I sat on the bench near me when the cold breeze started to embrace me. Sumandal ako at ipinikit ang mga mata.

Naramdaman kong may tumabi sa akin at kung kaya't niyakap ko ang sarili ko. He immediately placed his coat on my front.

"What does 'Tink' means?" tanong niya ngunit hindi ako nagsalita. I pretended to be napping. I don't want him to know its meaning from me. I want him to know it by himself. "Chai..." pagtawag niya. "Honeybunch? Sugarplum? Pumpkin? Sweetie pie?" parang nang-aasar na saad pa niya. Hindi ko na alam kung maaasar ba ako o kikiligin.

May mga paputok pa rin kaya kahit nakapikit ay parang maliwanag pa rin. Biglang dinaga ang puso ko nang tumayo ang lalaki sa harap ko at humarang.

He was leaning closer and closer until our faces were only three inches apart. Ramdam ko ang paghinga niya sa baba ko kaya nagsalita na ako. "Kung anumang binabalak mo, ituloy mo." seryosong saad ko saka inilagay ang mga kamay ko sa batok niya. I opened my eyes to look at his reaction. I creased my forehead when he's just staring at me. Ang dalawang kamay niya ay nakatungkod sa upuan to support his weight.

SB19 Series 1: Calming the Rain (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon