42

64 1 0
                                    

"You can do it, my Love!" I cheered.

He shrugged and shyly do the Gwiyomi challenge I've been requesting him to do so. I let out a loud laugh. I bit my lower lip to stifle my laughs when he glared at me.

I'm just watching him but then, I suddenly fell silent when I felt something broke. "I'm having Lai." usal ko. "Joss! I'm having the baby... My water broke." I screamed out of my lungs because he didn't seem to understand me.

Tila natataranta naman siyang kumilos. He took his car key on the table and carried me. I closed my eyes as I feel the pain dominated my whole being. My stomach also tightened. I breathe and breathe, thinking that it might gone but it didn't. I'm just yelling while we're on our way. Mama Ven was holding my hand. They moved in our house para mabantayan ako. Si Mama Bridget, nasa karenderya pa.

Ilang saglit lang ay rinig na ang iyak at sigaw ko sa loob ng isang silid na may apat na puting pader. I pushed and pushed while holding tightly on my husband's hand. My throat already sore from shouting.

I closed my eyes and sighed.

A tear fell from my eye the moment I heard the cries of a baby boy... my Lai. I have no energy but I still tried to open my eyes to see him.

"I love you." My husband whispered and kissed my head. Pulang-pula na ang kamay niya ngunit hindi niya pa rin binitawan ang akin.

"Ang cute cute naman ng magiging inaanak ko!" masiglang ani Sav habang karga ko si Lai. "Can I?" she asked. Tumango lang ako at dahan-dahang inilipat sa kaniya si Lai. She smiled adoringly.

Lumapit ako kay Joss at yinakap siya sa baywang habang nasa balikat ko naman ang kamay niya.

I smiled at him and he planted a kiss on my lips.

Everything went well. I found out na sa dalawang buwan na nawala ako, ginawa niya ang lahat para maayos ang gusot. Itinuloy na rin nila ang proyekto nila matapos nilang magkausap ni Mhaze ngunit hindi na siya tumanggap pa ng bago.

And just recently, I read an article and couldn't be happier when I read the headline.

[Exclusive] SB19's Joss became a father as his wife gave birth to their healthy baby boy.

"What do you want, hmm?" he asked softly.

I grinned. "Baked macaroni."

"Akala ko ba ayaw mo na no'n?" Ngumisi siya, nang-aasar.

"That was when I'm pregnant!" sagot ko at pinalo siya. He chuckled. Iginiya niya ako papasok ng bahay ngunit napahinto rin kami nang marinig ang ingay ng mga pinsan at kaibigan namin.

Nandito rin ang mga kamiyembro niya.

"Mamaya puno 'tong bahay niyo. Darating sina Tita." bulong ni Kuya Eron at saka siya bumeso.

"Bro! Should I call you 'Kuya' since you're four years older o gaya pa rin ng dati?" Nakakunot ang noo niya.

"Kung saan ka komportable at sanay." tipid na sagot ni Josiah.

"Okay, bro!" masiglang aniya. "Best man ako kung sakali mang ikakasal uli kayo ha... pero puwede rin namang ring bearer." humalakhak siya kaya napailing na lang ako. Kailan ba 'to titino?

"Eron! Single ka 'di ba?" tanong ni Sav kay Kuya na tinanguan lang siya. "Dapat lang. Para naman may karamay ako dito sa barkada." she laughed loudly. Mabuti na lang na kay Melli na si Lai dahil baka magising iyon at umiyak dahil sa ingay nito. "Si Kokoy at Thalia, tangina inaasar lang natin sila noon pero sineryoso nila tapos may anak na ngayon. Si Mich, naging sila pa rin ni Kuya Bust kahit lagi silang nagbabangayan noon at ayaw na ayaw daw nila sa isa't isa. Si Yanette naman, may Daine at Daniel na. Si West, may nasungkit na namang pogi sa club tapos sa huli iiyakan din niya. Nanggigigil ako sa mga lalaking 'yon! Tapos itong purita natin, kunwaring ayaw mag-asawa at magkaanak, kinain lang din ang mga sinabi niya noon. Nabusog ka ba, couz?"

SB19 Series 1: Calming the Rain (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon