Chapter 23

1.2K 33 0
                                    

(*Matthew Mondragon*) 

Nasa may  hardin kami ng mga Olivarez at matamang naguusap-usap habang nag aantay sa pagdating ni Althea.. Apat na taon din itong nawala at hindi namin malaman kung saan ba talaga ito naroon, sa loob ng apat na taon na iyon. 
We tried to trace her, and we even hired an investigators to find her, but nothings happend..
 May mga photos na nagpapakitang sumama ito kay Jake papuntang Italy pero ng puntahan namin ni Kiel ito sa Italy, ay wala na rin nangyari.
 Ilang araw din kaming nagpabalik balik kung saan nakatira ang pamilya ni Jake pero talagang wala kaming napigang impormasyon sa mga ito kung saan ito naroroon. Ang tanging sinabi nito ay, umalis daw si Althea at hindi nila alam kung saan nagpunta.. 
Hindi raw ito nag paalam at hindi narin bumalik. Pero duda at hindi naniniwala si Kiel na wala itong alam kung saan talaga naroroon  si Althea, dahil  alam naman ng lahat kung gaano ito kalapit SA isa't isa ang dalawa. Impossibling umalis si Althea sa poder nito ng hindi man lang nagpapaalam.
 Muntikan pa nga siyang gulpihin ni Kiel para lamang umamin, ngunit napigilan ko lamang.. Ayaw ko naman na magkaproblema kami at baka makulong pa ito sa Italy, pag nangyari iyon.
Talagang matindi ang pagnanais ni Althea na pagtaguan si Kiel. 
Ngunit kailan lamang, pagkatapos ng apat na taon, sa wakas ay nagpakita na itong muli sa publiko, at hindi kami makapaniwala na magkasama sila ng babaeng kung ilang taon narin laman ng isip ko... She's with her... She's with my beloved Alexie....
Sabay sabay kaming natigilan lahat at kapagkwa'y nagkatinginan , nang  makarinig kami ng ugong ng sasakyan sa harapan ng tahanan ng mga Olivarez.. Saglit kong kinausap si Kiel,  gusto munang magpaiwan ng gago, kung ano ang dahilan ay hindi ko alam. Pero naisip kong baka kinakabahan , or nahihiya ang gago sa itsura nyang mala Jhon Wick.
Mabilis at may pagmamadaling pumasok si Noah para magpatiuna. Napangiti ako ng makita si Althea habang yakap yakap na ito ng mahigpit  ni Noah..
Nangingilid ang mga luha nito sa mga mata habang mahigpit parin ang yakap nito sa kanyang pinsan.
Napakunot ako ng noo ng maraanan ng mga mata ko si Roger, katabi si Rebbeca. Biglang pumintig ang puso ko...
Then my eyes automatically landed to the most beautiful face i've known.
She's genuinely  smiling while she's talking to Ate Jing and Gigi. My heartbeat automatically raised.
Hindi ko alam kung kukurap ba ako, or kukusutin ko ang mga mata..
Gusto kong kusutin ang mga mata ko, dahil baka namamalikmata lamang ako sa aking nakikita, pero hindi ko magawa..
Ni hindi ko rin magawang kumurap dahil baka nga namamalikmata lamang ako at bigla itong mawala nalang sa paningin ko..
No, i can't handle that... I love what i see... She's here in my sight... I felt that familiar beat inside my ribcage..
 fuck! I want to hug and kiss her.
At kung namamalikmata lamang ako, sana nga ay habang buhay nalang akong mamalikmata para lang hindi ito mawala sa paningin ko.... 
Parang biglang may sumipang muli sa dibdib ko, nang tila slow motion at dahan dahan na nagsalubong ang aming mga mata..
Biglang bigla ay naramdaman ko nanaman muli ang pamilyar na kirot na iyon sa aking dibdib, kasabay ng pangungulilang kung ilang taon kong pinaglabanan.. She's here... I can't believe it.. My babe, is here... Sigaw ng isip ko...
Bago pa man ako makahuma sa aking kinatatayuan ay agad, na itong nag iwas ng tingin.. Nakita ko pa ang tila pagtapang ng mukha nito at ang pagtalim ng kanyang mga mata, bago ito tumingin sa ibang deriksyon.. Yeah, she's still mad at me i guess.
Ipinilig ko ang aking ulo at binalingan ko si Althea at agad ko rin itong sinugod ng yakap..
I missed her... Para kona itong kapatid...Mangiyak ngiyak rin ito habang maghigpit rin akong ginantihan ng yakap..
Ilang sandali pa kaming nag usap at kapagkwa'y hinila ako nito ng marahan, at masayang ipinakilala kina Rebecca at Roger and then Alexie..
Pero tila ba hindi man lang ito interesadong makausap  ako or tapunan man lang ako ng sulyap... Parang pinilas ang puso ko sa lataran nitong pagka disgusto sa akin.. 
Ganon pa man hindi ko parin magawang hindi ito sundan ng tingin.. Bawat galaw at detalye ng mukha nito ay sinusundan ko.. Ang napakaamo nitong mukha, na halos gabi gabing lumilitaw sa panaginip ko. Ang mga mata nitong tila puno ng kislap at buhay lalo na pag ngumingiti.. Napansin ko rin na bahagyang tumangkad rin ito. Napalunok ako ng dumako ang suwail kong mga mata sa malaki at bilogan nitong dibdib.
Lumaki pa lalo yon, ang noon na'y bilugan na nitong dibdib..
Wala sa loob na napalunok akong muli... Ang kurba ng katawan nito'y litaw na litaw sa suot  nitong simple ngunit hapit na blouse, at skinny jeans.
 Gusto ko munang makontento lamang na tignan siya mula sa distansya...
I might ruin this moment for the family Olivarez kung ipagpipilitan kong makausap ito ngayon.. 
But this is really frustrating, she can't even take a  glance of me.. Nadudurog ang puso ko sa malamig at tila pangbabaliwala nito sa akin.. Naghihimagsik ang kalooban ko, ang tagal kitang inatay babe... At ngayon ay napakasakit ang pinaparanas mong pangbabaliwala sa akin.
Gustong gusto kona siyang yakapin at siilin ng halik tulad dati... But i know, she's alot different now, really different..... mula sa pagbabago nito pisikal at ang tila pagbabago rin nito ng ugali.. 
I'm not even sure anymore kung may nararamdaman parin ba siya sa'kin.. Kung ako parin ba ang nagpapatibok at laman ng puso nya...
Umaasa kapa talaga? You fucking hurt her remember? Kaya ka nya iniwan.. my fucking inner self reminded me..
Look at her now, she looks so different...
Ang kilala kong Alexie ay tahimik, mahinhin, mahiyain at kimi... at madali itong maiyak kahit sa simpling bagay... 
Ngunit ang Alexie na nakikita ko ngayon sa aking harapan, ay ibang iba.. She looks strong and full of confidence. 
Of course she is, she's not a famous international model and artist for nothing.
Her eyes was changed too.. Dati kapag tumitingin ito sa akin ay kitang kita ko sa mga mata nito ang nag uumapaw na pagmamahal  nito para sa akin.. Madali ko rin nasasalamin ang tunay nitong damdamin sa pag titig ko lamang sa kanyang mga mata.
Ngunit ngayon, ang mga matang yon ay tila naging mailap at nawalan ng emosyon, sa tuwing mapapatingin sa akin. 
Hanggang sa makapasok narin si Kiel at kausapin ito ng ama ni Althea. At maya maya pa'y tinawag na rin kaming lahat  ng mommy ni Althea, sa hapag kainan.. 
Mabilis ngunit marahan kong hinila si Roger ng tila uupo na ito sa upuang katabi ni Alexie, at itinuro ko naman ang bakanting upuan sa tabi ni Noah para doon ito maupo..
I really want to sit beside my babe.. Napapikit ako saglit ng maamoy ang pamilyar nyang bango..
"Its nice to see you again Alexie." ani Noah habang nakangiti ito ng makahulugan.
Nakita ko pa ang pagkabuhol ng kilay ni Alexie ng makita si Roger sa tabi ni Noah, habang tila hindi mapakali naman ang huli sa sobrang kilig, habang titig na titig kay Noah. Alexie looked at Noah again, and slightly smiled at him..
"Yeah, its been a while.. " ang simpling sagot nito... Hindi kona napigilan ang sarili ko at kusang umangat ang isang palad ko upang gagapin ang isang palad nitong nakapatong lamang sa kanyang hita.. I felt her stunned. 
"Welcome home babe." ang lakas loob kong sabi, habang malamlam parin ang mga matang nakatingin ako rito. Ngunit sinalubong ako ng matalim nitong tingin. 
At pabigla nitong binawi ang kayang palad sa akin. Buti na lamang at mukhang hindi naman ito napansin ng mga kasama namin dahil natatakpan naman ang bahaging iyon ng mesa.. 
"Please.... Just dont touch me like that Mr. Mondragon, its making me uncomfortable hindi tayo close.." ang mahina ngunit mariing sabi nito. She even scowled at me..
At ewan ko kung may nakapansin ba or nakarinig sa aming dalawa, ngunit wala na akong pakialam roon.. Sandali kaming nagkatitigan,  habang ang iba ay abalang naman na nag uusap usap sa kanilang mga katabi.. 
 "Please babe..." ang mahina at nagmamakaawang boses kong sabi, at muli kong hinawakan ang kanyang kamay... 
Hindi kona kaya ang malamig na pakikitungo nito sa akin, para na akong mawawala sa sariling bait.. Shit it's fucking damn hurt. Ito na ata ang karma ko sa pananakit ng damdamin nya 7 yrs ago.
"Pwede ba, kumakain ako. Ayaw na ayaw kong naiistorbo ako lalo na pag lumalamon ako." ang mahina ngunit mataray parin nitong sabi.. Nabigla ako sa narinig ko..
 Ngunit bahagya akong napangiti.. That's new.... Hindi ako makapaniwalang narinig ko ang mga salitang yon, mismo kay Alexie.. She really changed... pati sa pananalita..
Ang masungit at madilim nitong mukha ay biglang naglaho ng magsalita ang mommy ni Althea..
"Alexie, hindi talaga ako makapaniwala na narito kayo sa aming tahanan, at sa wakas ay nakita rin kita ng personal.. Mas napakaganda mo pala lalo sa personal ano? Tsanga nga pala may tanong lang ako noh? Marami kasing nililink sayong mga gwapong lalake, aba sino ba sa kanila ang boyfriend mo doon anak?" ang tila excited nitong tanong kay Alexie.. Matiim akong nakikinig at nag aantay rin ng maari nyang sagot.. Those fuckers! Ilang beses na ba siyang iniuugnay sa ilang kilalang personalidad?. Laman lagi ng mga balita at mga pahayagan ang pagkakalinked nito sa ilang personalidad. At abot abot ang dasal ko na sana ay pawang chismis lamang iyon. Dahil ni isang beses ay hindi naman nagpa interview si Alexie para pabulaanan ang mga iyon.
Kaya sa kabilang banda gusto ko rin malinawan at malaman kung may nobyo ba talaga ito.
"Mommy, uunahan nyo pa yong talk show sa pag iinterview eh.." ang saway naman ni Althea. At tila nahihiyang tumingin kay Alexie. Ngunit tila hindi naman iyon alintana ni tita at excited parin itong nag aantay ng sagot mula kay Alexie..
It seems like everyone are waiting also for her answer.. Tumikhim mona ito.. At tumigil sa pagkain.
" Wala po akong naka relasyon sa kanila tita, mga nakasama ko lang po yon sa mga trabaho. Alam nyo naman ang social media at mga press lahat nalang ay binibigyan nila ng kahulugan, pero sana nga ho magka boyfriend narin ako. Nakakasawa narin na puro nalang career. " Her playfully voice. Napangiti naman ako ng lihim sa aking nalaman.. She's single then...
"Hindi kapa ba nagkakaboyfriend kahit kailan?" ang curious na tanong naman ni Klient.. Napatigil ito sa pagsubo at tinignan si Klient. 
"Naging boyfriend? Wala, pero may naka relationshit ako dati. When i was 17. Walang lebel, just pure relationshit." Napatikhim si tita.
Nakita ko naman na napakagat sa labi si Roger at napatingin sa akin.
Nakita ko rin  ang sabay sabay na pag ngisi sa akin ni Vince, Carl at Uno. 
"I'm sorry tita, it was really a bad memories, ni ayaw kona iyon maalala.." 
"Simula ba noon ay wala kanang nakarelasyon?" ang tila curious din na tanong muli ni tita..
"Wala na po, nagfocus po kase ako sa pag aaral at sa career ko. Kaya kung may irereto kayo sa akin ngayon tita ok lang, basta sa kaedad ko po ha. Ayaw ko kase sa matanda malabo kase silang kausap. Nakakatrauma sila." ang makahulugan nitong sabi. Sadya pa ako nitong nilingon at ngumiti ng pagkatamis tamis.. How could her? How could she call me matanda?
 Tila naghimagsik ang kalooban ko sa sinabi nyang yon. Lalo na ng marinig ko ang malakas na tawa ni Klient sa sinabi nyang yon.
Napatingin ako sa tatlong gago na pigil na pigil rin ang mga ito sa pagtawa. Kahit nga si Kiel ay may sinusupil na ngiti, gayong ito ang pinakaseryoso mula pa kanina.  
 Matanda pala a, dont worry babe, one of these days matitikman mo rin ang alaga kong tumanda na sa kakahintay sayo.. I smirked mentally.. 
"Ang totoo nyan tita may nanliligaw dyan na sikat at napaka gwapong model sa France, kaso hindi nya pinapansin. Naglasing pa nga yon at kinausap kaming lahat na kaibigan nya." ani Roger.
"Oh, yeah.. Sinabi pa nga nun na gagawin nya lahat para  mapansin mo lang. Susungkitin daw ang bituin at ang buwan." Ang dugtong naman ni Rebecca.. Napatingin ako sa seryosong mukha ni Alexie habang humihiwa ito ng karne.
"Nagpapaniwala naman kayo roon, baka panty lang sa sampayan ang kayang sungkitin ng lalaking yon." Ang tila wala lang na sabi nito, at umasim pa ang mukha. Kasunod noon ay  ang tawanan, lalo na ang mommy at daddy ni Althea na tila tuwang tuwa kay Alexie.. Kahit nga akoy di maiwasang mapangiti sa tinuran nyang iyon.. I like her now, even more...
Inosente naman itong napatingin sa lahat at tila may pagtataka kung bakit tumatawa ang lahat sa kanyang sinabi, at kalauna'y napakibit balikat na lamang ito at muling pinagpatuloy ang pagkain....
 

Young HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon