Chapter 9

1.3K 38 0
                                    

(*Alexie Balbuena*)

Kababa ko pa lamang ng tawag mula kay lolo.Napabuntong hininga nalang ako pagkatapos ang pag uusap namin. 
 Nagpasabi itong mananatili ng ilang araw sa Batangas upang asikasuhin ng personal ang ilang mga bagay sa hacienda nito.
 Abala rin ngayon ang mga tao doon sa pag harvest ng mga mangga. Samantalang ang aking ama naman ay kasalukayang nasa England dalawang linggo itong mananatili roon.Ganon naman si dad kung madalas ay nasa ibang bansa ito..
 So, it was me all alone again at ang mga katulong at ilang bantay sa mansyon ang maiiwan. 
Napabuga ako ng hangin kung kailan hindi pwedi si Rebbeca at Roger ngayon. 

Grounded si Roger ngayon samantalang si Rebecca ay ayaw kong abalahin dahil may group research naman ito. 
Well kailangan ko rin naman mag aral para sa nalalapit na exam. Pagkatapos kong maghapunan ay umakyat na'ko sa aking silid.
Inabala ko ang aking sarili sa pagrereview  at pag aaral pa sa ilang mga subjects   para sa nalalapit na exam. 
Alas onse na ng gabi nang maisipan kong bumaba para kumuha ng ice cream sa fridge. Nasa kalagitnaan nako ng hagdan nang tila may naulanigan akong boses sa bandang living room. Oh, yeah may tao nga sa mini bar malapit sa living room.
 Dahan dahan ang aking mga hakbang para sumilip at magpagsino ang taong yon. His voice was familiar though. 
 My imputation was confirmed.  Nanlaki ang mata ko nang mapagsino nga ito.
  Matthew was sitting on the stool infront of mini bar. With a  bottle of liquor and a glass. Kalahati pa ang laman ng baso nito. 
May kausap ito sa cellphone at wari ko'y ang aking abuelo base narin sa  pakikipag usap nito.
 "Wala kayong dapat alalahanin Don Roberto ako ng bahala dito." Dinig ko pang sabi nito bago binaba ang tawag. 
Dahan dahan akong humakbang at nagtuloy tuloy sa kusina. Nanalangin akong hindi ako nito makita o maramdaman man lang.
 Alam kong iinsultuhin nanaman ako nito o di kaya ay aasarin. Although naaakit akong pagmasdan ito from a distance pero I think hwag na muna ngayon.
 Mainit pa yong last na asaran namin kaya mas maiging iwasan ko mona ito ngayon at baka masundan ng maaga ang bangayan namin.
 Marahil ay pinapunta ito ni lolo para may makasama ako or mas tamang sabihin para tignan ako at masigurong ligtas ako lalo na't mag isa lamang ako at puro tauhan at katulong lamang ang makakasama ko ngayon. 
Nakahinga ako ng maluwag ng makabalik ako ng aking silid nang matiwasay bit bit ang isang bowl ng ice cream at isang bote ng mineral water.
 Nang maubos ko ang ice cream ay dali dali akong nag tootbrush at pinatay ko narin ang ilaw maliban sa isang lampshade na nasa kaliwang  bahagi ng aking kama.
 I was busy browsing my phone when I heard footsteps towards my door. I immediately off my phone and pulled my comforter around my body. 
Tumagilid ako ng higa at ipinikit ang aking mga mata. Napaisip pako kung nag locked ba ako ng pinto pero normally naman ay di ako nagla lock ng pinto kaya napamura ako sa aking isip nang marinig kong huminto ang yapak sa harap ng aking pinto.
 At ilang sandali pa'y narinig kona ang marahan pag pihit ng seradura pabukas at pagsara.
 Naalarma ako ng bahagya. Pano kung hindi pala si Matthew ang pumasok?
 Pero na kompirma ko base narin sa pamilyar na amoy ng pabango nito. So it was really Matt.
 Parang nag hahampasan ang mga lamang loob ko sa nararamdaman kong kaba lalo na nang maramdaman ko ang marahang pag upo nito sa gilid ng aking kama.
 At ang tila pagtitig nito sa'kin. Lalong bumilis ang tibok ng puso ko at napapikit ako ng mariin lalo na nang maramdaman kong tila napakalapit na ang mukha nito sa'kin.
 Base narin sa matapang na amoy ng alak na naamoy ko mula rito. At dinig ko rin ang malalim na buntong hininga nito.
 Gustong dumilat ng mga mata ko pero hindi ko magawa. Sobrang kaba ng dibdib ko. Is he just checking on me or what?
 "Are you already asleep babe?" Ang mahinang boses nitong tanong. Naramdaman ko ang marahan pag haplos nito sa aking buhok. Biglang nanigas ang aking katawan, pigil na pigil rin ang aking paghinga..
 Natataranta ang utak ko. Nalashing ata ng husto si Matthew at napagkamalan pa ata ako nito. Tinawag pa ako nitong babe.
 And he sounds so sweet damn!. Pero baka lasing lang ito at napag kakamalan lang niya akong  si Marie. 
Di kaya? May pinong kirot akong nadama. 
I was really froze.  Iba rin ang dantay ng mga palad nitong hunahaplos sakin buhok.
 It was  full of care. Para ngang ingat na ingat ito. Para siguro hindi ako magising at sumigaw! napa ngiwi ako sa isiping iyon. 
Dont worry my mahal, hindi ako sisigaw kaya halikan mona ako. Ang pag atake ng malanding utak ko! 
Para akong nasiminto at di ako makagalaw. Kusa narin atang tumigil ang pagtibok ng puso ko.. Mabuti nalang at medyo madilim ang bahaging yon ng kama.
 AT sa kabilang bahagi ng kama naman ay ang nakabukas na lampshade. hapyaw na liwanag lamang ang abot samin. 
I felt his warm kiss landed on my forehead. And he also softly caress my face.

Young HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon