Chapter 20

1.2K 31 0
                                    

Nakailang bote na ako ng alak pero, tila wala parin silbi iyon para makalimot ako. Napakalaki ko talagang gago! 
Pero kahit pa magsisi ako ng paulit ulit, may  magagawa pa ba ako?... I was hurt her... She begged.. But still, I choose to hurt her... 
Pero ano nga ba ang dapat at tamang piliin ko? Yong malandad sa  lahat ang nangyaring iyon samin? Ang pagpyestahan sa social media si Alexie? Kung ako lang hindi ako takot na tumayo at panindigan ang kalapastanganang nagawa ko sa kanya. But Alexie?... Men, she's too young... Too kind and too precious to me.
 Hindi ko kanyang pagpyestahan siya at mahila ang pangalan nya sa napaka iskandalong vedio na iyon..
 Ooh God... how I miss her already, para ng sasabog ang dibdib ko... That fucking Karla!!! I gritted my teeth, that bitch!  It's all her fault.. He blackmailed me.. 
 I have to make her believed na wala akong nararamdaman kay Alexie, na hindi dapat na nito pinag aaksayahan ng panahon na sirain ang pangalan nito, dahil sa scandal vedio namin na siya mismo ang kumuha.
 Karla saw us on a very scandalous moment at my office.. She took a vedio and used it, to blackmailed me..
 Kailangan kong paniwalain si Karla na wala akong nararamdaman para kay Alexie, na natukso lamang akong subukan kung makakaramdam ako ng pagnanasa para rito, na kung kaya nitong paluwain ng katas ang alaga ko. 
 Kaakibat noon ay kailangan kong magkunwaring at magpanggap na siya ang totoong mahal at tanging gusto ko.
 Na nasaling lamang ang ego ko ng makipagkalas ito sa'kin, kaya hindi ako nakipagbalikan. 
 "Sweetheart... Patawarin mona ako, hindi ko lang matanggap na nakipag kalas ka sa'kin. Wala pang babaeng nakipag break sakin, ikaw palang kaya nasaling ang ego ko. Pero ikaw talaga ang mahal ko. Nadala lamang ako sa pang aakit ni Alexie, at ang kagustuhan na subukan, kung may magbabago ba sa akin. Kung makakaramdam ba ako ng pag nanasa sa kanya at kung lalabasan ba ako.." ang mahaba kong paliwanag at pangungumbinsi sa kanya. 
Kailangan ko siyang mapaniwala at kunin ang tiwala nya. By then saka ko nanakawin ang scandal vedio namin ni Alexie at burahin iyon mula sa cellphone nya.
 Kailangan kong makasiguro na mabubura iyon at di lalabas ang vedio na iyon sa kahit anong social media platform. 
 "Wala ka talagang gusto sa batang yon? Promise?." Ang nanlalambing nitong sabi. Halos mapangiwi ako sa kanyang itsura. I hate her! I really want to struggle and break her fucking neck at that moment, pero nagtimpi parin ako... 
 "Maniwala ka sweetheart wala akong nararamdaman para sa batang yon, nadala lang ako sa pang aakit nya.. Ikaw ang mahal ko at gusto kong pakasalan.. Wala akong gusto kay Alexie at lalong hindi ko siya mahal.. ikaw lang ang mahal ko.." pinasuyo kong sabi habang mapang akit ko itong tinitigan.. 
Magsasalita pa sana ito ng agad ko itong siilin ng halik. Nabigla man ay tumugon din ito sa halik ko. At nang maghiwalay ang aming labi ay nagsalita ito at tumingin sa aking likuran. "Alexie andyan ka pala." Ang nakakaloko sabi ni Karla..
Para naman akong binuhusan ng malamig na tubig at tinuklaw ng makamandag na ahas sa aking narinig.. 
 Agad akong napalingon sa aking likod... Parang gumuho ang mundo ko ng makita ang mga mata nitong punong puno ng luha, ang nakaguhit na sakit sa napakaganda nitong mukha.. 
Nanginginig pa ang mga labi nitong nakatingin lamang samin habang walang humpay parin ang luhang namamalisbis mula sa kanyang mga mata.. 
 "S-sabihin mo, M-matthew na hindi totoo lahat ng s-sinabi mo? " Ang may pagmamakaawa nitong sabi sa pagitan ng kanyang pag iyak...
 Gusto ko siyang sugurin ng yakap aluin at sabihing hindi iyon totoo, pero kailangan kong panindigan lahat ng nasabi ko, hanggat di kopa nakukuha at nabubura ang vedio na iyon..
 Kilala ko si Karla at alam kong kaya nitong sirain si Alexie makuha lang ang gusto. I'm so sorry babe, but i need to do this for us.... Specially for you... Sigaw ng isip ko. 
I tried my best na itago lahat ng emosyong kong nararamdaman para kay Alexie.. I promise babe.. magpapaliwanag ako sa oras na masiguro kong magiging maayos na ang lahat para sayo. 
Hindi ako papayag na sirain ng babaeng ito ang pangalan mo, at pag pyestahan ka sa social media. Tila may malaking bikig sa aking lalamunan kaya lumunok mona ako, saka nagsalita... 
Ilang ulit akong napamura sa isip at kinuwesyon ang sarili ko, kung kaya ko bang gawin iyon talaga.. Ang pasakitan muli si Alexie at sabihin naman na mahal ko talaga si Karla..
 But I have to do it... I have no other choice... Blanko ang mukha ko itong hinarap.
 "I'm sorry Alexie, pero hindi kita mahal, isa pa masyado ka pang bata para sa akin. Makakahanap karin ng lalaking magmamahal sayo. Mahal na mahal ko si Karla at malapit na kaming ikasal.." ang deritso kong sabi.. tinignan siya ng deritso sa mga mata. 
"N-nagsisinungaling ka, sa- sabi mo aantayin mo-ko.. Na mahalaga a-ako sayo. Matthew, ilan buwan nalang please...." Ang pagmamakaawa nito habang walang humpay parin ang pag agos ng mga luha nito.. Unti unting nadudurog ang puso ko habang pinagmamasdan siya.. Pero nanatili akong naging matigas...
 Babe i'm sorry saka na ako magpapaliwag..
 Ang pagsusumamo ng isip ko kay Alexie.. Mas makakabuti nga siguro na umalis nalang muna ito, dahil kung mananatili pa ito ay patuloy ko lamang itong masasaktan.. Patuloy lamang akong magsisinungaling para pasakitan ito sa harap ni Karla..
Walang dapat sisihin dito kundi ako, naging pabaya ako at hindi naging maingat kaya ngayon nalalagay sa alanganin si Alexie.. Nanganganib na masira ito sa publiko dahil sa scandal vedio namin na iyon.. And this bitch Karla, talagang kinuhaan nya kami ng video.. Bantay lang sa akin ang babaeng to.. Sa oras na mabura kona ang video na iyon ay burado na rin ito ng tuluyan sa buhay ko! 
"Hindi kita mahal Alexie, ni hindi kita gusto. Please lang tigilan mona ang paglapit sa akin.." ang tila tamad kong saad. I saw Karla looked at me with amusement.. At nakangisi nitong binalingan si Alexie.. 
"What are you waiting for kiddo? Go! alis! tsupi!" ang mataray at nakataas nitong kilay na sabi at minuwestra pa ang isang kamay ang derisyon pa labas.. Imbes na umalis ay sinugod ako nito ng yakap.. Niyakap ako nito ng napakahigpit..
"M-matthew please mahal na mahal kita... Huwag mong gawin sa akin to.. H-huwag kang magpakasal please.."  Napapikit ako.. Gusto ko rin itong gantihan ng yakap at aluin ito.. I want to kiss her, comfort her.. Pero shiit hindi pwede.. Mapapahamak siya.. 
Nabigla ako at nanlaki ang aking mga mata ng hilahin ito ni Karla palayo sa akin at ibalya .. Napasalampak ito sa sahig... At husto ulit itong lalapitan ng nanggagalaiting si Karla ng hindi na ako nakapagpigil.. This bitch! how dare her to hurt my Alexie?
"Karla stop it! " Ang matigas kong sabi.. Tinaasan ako ng kilay.. 
"Pinagtatanggol mo siya? Alam mo na ayaw na ayaw ko na may ibang humahawak sayo!"  
"Aalis na si Alexie... Please lang Alexie umalis kana.. Kahit kailan ay hindi kita magagawang mahalin, i'm so sorry.." The last words was sincere though.. I'm so sorry babe.. Bulong ng isip ko..
 Mabilis itong tumayo, tutop ang bibig para pigilin ang iyak tumakbo ito palayo sa amin.. Malungkot ko itong sinundan ng tingin papalayo.. Hindi naman mawala wala ang ngisi sa labi ni Karla... You bitch humanda ka sa akin... Sa isip ko'y ilang beses kona itong binalian ng leeg.. 
Isang Linggo na  ang matuling lumipas... Pinagtiisan ko talagang pakisamahan si Karla.. Kahit pa sukang suka na ako sa mukha nito, dahil araw araw itong nambwebwesit sa opisina ko.. 
Shit!  nalampsan at natakasan kona si Trisha pero may pumalit nanaman sa pagiging aso nito.. Tulad ni Trisha sunod ng sunod ito na parang aso, and really irritates me big time!
Nakasubsob ako sa patong patong na papeles sa aking mesa nang marinig kong bumukas ang pinto ng aking opisina.. Akala ko nga ay si Karla iyon dahil hindi ito kumatok.. Ito lamang kase ang kilala kong hindi kumakatok at basta na lamang pumapasok sa aking opisina. Kaya hindi na ako nag aksayang tapunan ito ng tingin.. Ganon pa man kailangan ko ulit magpanggap at pakitunguhan ito ng maayos..
"Hi sweetheart.. Ang dami ko pang trabaho, mamaya kana bumalik pwede ba yon?" ang pina lambing ko,ng sabi habang nasa folder parin na hawak ang aking buong atensyon. Mahina akong napasinghot ng kumalat ang pamilyar at nakakahalinang bango na iyon. Ang amoy na yon na hinahanap hanap ko, na miss na miss kona...
Marahan akong nag angat ng tingin then my eyes landed on her beautiful face... Mababakas ang matinding lungkot, pangungulila nito...
"M-matthew... S-sabihin mo sa akin na panaginip lang lahat ng nangyari.. Nakita ko at ramdam ko na gusto mo ako, na may n-nararamdaman karin sa akin... R-ramdam ko yon sa tuwing magkasama tayo.. Hindi parin nag babago ang nararamdaman ko para sayo, mahal na mahal parin kita... but please tell me, mag aantay ka di ba? A-aantayin mo ako di ba? S-sabihin mo please, na hindi totoo lahat ng narinig ko noon, ka-kakalimutan kona yon at patatawarin parin kita.. B-basta please... sabihin mong hindi totoo lahat yon? "  Ang paputol putol at may pagsusumamo nitong sabi, habang namumuong muli ang mga luha nito sa magkabila niyang mga mata.. 
Tatayo sana ako para sugurin ito ng yakap, dahil nadudurog ang puso kong muli habang pinagmamasdan ito nang... 
"Ooh well, well,  what are you doin here kiddo?" ani Karla na kararating lamang at nasa likod nito si Alexie..
" Wala ka parin kadala dala no? Mahirap bang intindihin na walang gusto sayo si Matthew? Ni ayaw kana nyang makita!" Ang mataray na sita ni Karla sa kanya.. 
"Alexie, umalis kana. Kalimutan mona ako.. Hindi ko pweding bawiin lahat ng sinabi ko dahil totoo lahat ng iyon.. Ni wala nga kong natatandaan na may sinabi akong mahal kita diba? Dahil ang totoo, wala talaga akong nararamdaman para sayo.." A million knifes stubs my heart with my own words... Bawat salitang lumalabas sa bibig ko ay ang pagkapira piraso ng puso ko...
Pinunasan nito ang mga luha.. May diin ang mga palad na dumantay sa luhaan nitong pisngi. Tumapang rin ang mata at mukha nito... 
"Okey.... Wala na talaga akong magagawa.. Suko na ako. Durog na durog na ako! Nagsusumigaw na sa harapan ko ang katutuhan pero pinipili ko parin magpakatanga.." suminghot ito habang tumulo ulit ang panibagong version ng mga luha nito sa kanyang mga mata.. Ngunit matapang parin itong nagpatuloy..
" Huwag kang mag alala, simula ngayon kakalimutan na kita.. Sinusuko na kita.. Tama ka naman eh, hindi talaga siguro tayo bagay.. Mas bagay kayo ng haliparot na matandang to! Kaya magsama kayo!" Mabilis itong tumalikod at tinungo ang pinto.. Bahagya pa nitong hinawi ang medyo nakarahang sa pintuan na si Karla.. Si Karla na nakaawang ang labi na tulad ko'y hindi rin naka huma! mukhang nasalig ni Alexie ang ego nito ng tawagin nya itong matanda! Gusto kong matawa sa bahaging yon pero hindi ko magawa.. My babe was so furious now at me... Pero pinapangako ko... Pag nadelete kona ang video babe.. Magpapaliwanag ako,  itatama ko lahat ang mga mali ko.. Mahal din kita Alexie.. Mahal na mahal.....

Young HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon