Chapter 6

1.2K 9 0
                                    

Chapter 6

Miyemara's pov

Matapos ng nangyari samin ni Kielo sa letcheng sasakyan nya, ay sa hospital na ako bumaba.

"Anak!!" Nakita ko si nanay na may subo subong mansanas, at sa tabi nya ang baklang lagi nang fumadalaw sa kanya na sya ring manager nya.

"Nay" bati ko rin sa kanya katapos ay niyakap ko ito at hinalikan sa ulo.

"Anak, bakit kaya umalis nalang tayo rito? Tutal wala tayong pambayad, bakit kasi iniwan tayo ng ama mo" umiling iling pa ito sa sinabi nya.

"Eh kasi madam, may asawa na yung tao hindi ba? Kinwento mo na sa akin yon dati pa habang pinagbubuntis mo yang si Mara the dyosa mong anak" sya naman ang sumubo ng apple.

"Hoy bakla sakin yan!!" Hinablot ng nanay ko ang apple.

Mamayang gabi nakapagpasya na ako.

Babalik ako ulit sa Mercedez para pagpatuloy ang trabaho ko don.

Hindi naman kasi sapat ang kita ko sa karenderya ni lolo Lita.

"Ayan kasi pabuka buka pa" sabi ni Mikmik.

"Eh sa masarap eh magagawa mo ha? Tingin mo makakatanggi ako don sa tatay nitong si Mara ha? Inggit ka lang wala ka kasing kipay!!" nakaiwang nakanganga ang bibig ng katabi ni mama.

"Aba oh ano naman? Mas maganda pa rin ako sayo. Mas maganda pa rin ako sayo Mildred!!" Minsan si nanay may pagka isip bata rin.

Pati itong si Mikmik na manager nya ay pinapatulan.

Alas kwatro ng magpaalam ako kay nanay na magta trabaho.

Ang buong akala nya ay sa isang restaurant ang trabaho ko.

Pero hindi, sa Mercedez ako magta trabaho.

Pasensya kana nay kung kailangan ko pang magsinungaling sayo tungkol sa trabaho ko.

Para sayo rin ito nay, malalaman mo rin naman ito.

"Hoy dzai, na miss kita este namin. Bakit ngayon ka lang nagpakita aber?" Si Madam C, Carlos aka Carla ng Mercedez.

"Ano ho kasi, kailangan ng nanay ko pang opera sa diabetes. Pwede pa rin ho ba ako rito?" Sana pumayag. Ang huling trabaho ko kasi rito ay noong sa vip room pa.

"Mimi, kung magtatrabaho ka ngayon, dapat araw-arawin mo na ito, marami ring naghahangad sa tarabahong ito kahit papaano. Eto, pirmahan mo, limang buwang kontrata sa pagta trabaho mo rito" inabot nito sa akin ang isang bond paper na may nakasulat sa kontrata.

Pipirmahan ko ba? Limang buwan lang naman. Mabilisan lang. Hindi na ako babalik pa kapag nakaipon na ako.

At hindi na ako nagdalawang isip pa, pinirmahan ko iyon.

Inabutan nya ako ng kamay.

"Welcome to Mercedez, Miyemara" he smiled at me, and so I took his hand for a hand shake.

Ngayon naman ay nagbibihis ako ng isang white short shorts, yellow tube and a silver high heels.

Kinulot nila ng lalo ang dulo ng aking buhok. Rep lipstick and some retouch, and im done.

"Saang table Madam C?" Pagtatanong ko rito ng matapos na ako.

"Ay ikaw pala yan Mara, kaloka kailan kaya ako magkakaroon ng ganyang feslak? Anyway dun sa table 5 sa may mga fafa dun" tumango ako sa sinabi nya.

I walk with confidence.

"Good evening gentleman's" I greeted them.

Muka silang rich bachelors. Mga round 30's I may think.

"Oh good evening to you too, pretty girl" umupo na ako sa tabi ng isa sa kanila.

And chitchat with them.

A few minutes passed by, madam C gestured me to come with her.

At dahil halos tapos naman na ang isang oras ko sa mga kasama ko kanina. I excused myself.

"Bakit po?" Tanong ko.

"Come with me sa office ni boss, naku naku gwapo yon dzai, kaya kilig ako lagi pag nakikita ko feslak nya" paipit ng paipit ang boses nya.

Kinikilig nga.

Napangiwi naman ako.

Sumakay kami ng elevator.

Hindi gaya sa nga ordinaryong bar at club dyan sa tabi tabi. Ang Mercedez ay isang high end bar.

Sikat ito at tanging mayayaman lang ang nakakapasok, maliban nalang kung magaling ka magtago at mapera ka.

Pag dating namin sa third floor ay saka kami bumaba. Saka ko lang naalala ang suot ko. Lagot na.

"Ah, madam C, ayos na ba ang suot ko para makilala ang pinaka boss natin dito? Ano kasi nauna na ang trabaho ko bago nya ako makilala" paliwanag ko.

"Ayos lang yan, Mimi. Gusto nya lang raw makita ang muka mo in person, ni send ko kasi ang resume mo kanina na ako nalang gumawa para sayo" Oo nga pala, wal ako pinapasang resume.

Nginitian ko sya.

"Salamat po"

Ilang lakad pa at nakatayo na kami sa isang pintuan.

Kumatok si madam C hanggang sa may narinig kaming nagsalita.

"Come in!!"

Pagpasok namin ay nagulantang ako sa nakita ko.

Sya yon!!

Yung bar dito dati yung nagbigay sakin ng malaking tip!!

"So dito ka pala nagta trabaho sa akin huh? How come ngayon lang kita nakita? Aside nung when was that? Oh yeah when I'm with my colleges" seryoso itong nakatitig sakin.

Nagiging hindi na ako komportable, sa mga titig nya palang. Hindi dahil sa malaswa sya tumitig, kundi dahil nahihiya ako.

"Fafa Kevin, deretsuhin mo na kasi itong si Mimi ng hindi na kabahan, bakit kasi kung makatitig ka sa kanya parang kakainin mo na, nandito naman ako oh" tawag pansin ni Madam C.

"Carlos, shut your mouth up, im busy staring at my new employee" napatahimik naman ito.

Ayaw na ayaw nya sa lahat ay ang tinatawag sya sa tunay nyang pangalan.

"How old are you again?" Hindi ba't napasa na nito ang resume ko?

Sinilip ko si Madam C. Nag peace sign ito sa akin. Mukang hindi nya nalagyan ang iba sa resume ko.

"Im 17, sir" tinignan nito ang papel at sa akin muli.

"But you're too wild to be a 17 year old girl" tila ba hindi makapaniwalang sambit nito.

"Yes sir, im really 17"

"Okay, are you really sure about this job?" Is this kind of interview or something?

"Yes sir, im really sure about this job" tumango tango sya ulit.

"Well then, I'm Kevin Lean Mercedez, your boss, nice to meet you"

Wild And Innocent (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon