Chapter 31

888 8 0
                                    

Chapter 31

Miyemara's pov

"You are pregnant with my fourth child?" Nakatitig ito sa akin habang tinatanong nya iyon.

Bahagya akong tumango saka yumuko, nahihiya talaga ako. Bakit ka naman mahihiya Mara? Ayaw mo yon magkakaanak na kayo ulit?

Pero kasi napaka komplikado pa ng ibang bagay, tapos sumingit pa ang pagbubuntis ko. I'm so fucked up.

"Hey, look at me" gamit ang hintuturo nya ay iniangat nito ang mukha ko.

"I'm so happy honey. You with the triplets, and this upcomming kiddo" hinimas nito ang tyan ko na hindi pa kalakihan.

"Y-you're not mad?" Tanong ko. Kinunotan ako nito ng noo.

"Ay bakit naman ako magagalit? I'm so happy right here. I will marry you tomorrow" hinalikan nito ang tuktok ng ulo ko saka ako niyakap.

Wait.

Marry me? Tomorrow? Is he serious?

Napailing nalang ako sa naisip ko, sa sobrang excited ano ano nalang ang naiisip nya.

"May sasabihin kami sa inyo ng mommy nyo" kasalukuyan kami ngayong nasa kusina.

Kakabalik lang ni ate Shane, at ayos naman na raw ang mama nya. Nagpadala na rin ako sakanya ng thirty thousand para kaonting tulong sakanila.

"What is it daddy?" Tanong ni Lansey na may butil pa ng kanin sa gilid ng labi. Pinunasan naman iyon ni Reen.

"You're so gross" sinamaan ito ng tingin ng isa kong anak.

"You guys are having a baby brother" anunsyo ni Kielo.

"Congrats ma'am" ani ni ate Shane.

Nanlalaking napatitig ako sa kanya. A baby boy?! Halos isang buwan palang akong buntis!!

"A baby brother?! Daddy I told you I want a baby sister kaya!!" Muntik pa mapaglag ang baso sa gilid ni Lansey sa reaction nya.

"How did you know that it's a baby brother dad?" Naguguluhang tanong ni Damiel.

Tama anak, paano nalaman ng daddy mo?

"Nothing, I just though" kibit balikat nitong sambit.

Umalis si Kielo katapos namin mag agahan. Ang tatlo naman ay nakila mommy.

At may bwisita ako sa bahay. Si Rere at Vanni.

"Sis, mqy pupuntahan tayo later. Hala ka aayusan ka ng dyosang si akea!!" Tumitiling sabi ni Vanni.

"Excuse me, baka gawin mo lang clown ang kapatid ko? That's a big no Vanni, ako ang mag aayos sa kapatid ko. I know better. Sister knows best!! So shupi dun kana!!" Pagtataboy nito.

"Hoy bruha ang kapal-"

"Sige subukan mo, gagawin ko ulit yung ginawa ko sayo kahapon" namula si Vanni saka sumuko.

Pinaupo ako ni Rere sa upuan. Kumuha ng mga make up sa vanity mirror ko saka ako inayusan.

"Para saan ba ito?" Nakakapagtaka naman talaga. Usually sasabihan nya naman ako kapag aalis kami or maglilibot.

"Basta, later na. Nasaan na ba si Vanni? Ang tagal nya ha. Vanni!!" Umalingawngaw ang maingay na boses ni Rere sa kwarto ko.

Bahagya ko syang sinapak sa braso.

"Ingay mo" nasambit ko. Inirapan naman ako nito at pinagpatuloy ang ginagawa.

"Ra, I have chika pala" naagaw nya ang atensyon ko sa sinabi nya.

"Have you heard the news?" Umiling ako bilang sagot sa kanya.

Binatukan ako nito ng mahina bago nagsalita ulit.

"Ginawa ka ng taong taga kweba dito ng Kielo na yon. Hindi ko alam kung bad or good influence ba sya sayo"

"So ano na nga yung balita?" Tanong ko. Ano nga ba kasi?

"Jane is on jail already. With her father, senator Cruz" Nagulat naman ako sa balita nya.

"What? How?" She shrugged her shoulders.

"Ask your husband" sinamaan ko ito ng tingin kaya tumawa sya.

"Ang init sa labas gosh!!" Bumukas ang pinto at inuluwa noon si Vanni na pawis na pawis.

Umalis naman si Rere sa tabu ko saka lumapit kay Vanni.

Nagulat ako nang itaas nya ang T-shirt ni Vanni saka ipinunas sa mukha ng lalaki.

Bakla pero may pandesal, baka Vanni yan.

"H-hoy, nakikita ka ng kapatid mo. Show some hiya naman!!" Tinulak nya ng kaonti palayo si Rere sa kanya.

"Tss, concern lang naman!! By the way nasaan na yung dress?" Iniangat ng bagong dating ang hawak nya na box, na bitbit nya kanina pa.

"Here" ipinatong nya iyon sa table saka binuksan.

"Woah, galing talaga pumili" White silver na below the knee dress ang bumungad.

May mga sequins sa neck line, pati na rin ang sleeves. Simple yet perfect.

"Let's go na, bilisan nyo"

"Saan ba tayo pupunta?" Nakasakay kami ngayon sa kotse.

"Sa future husband mo, may date daw kayo" humagikgik pa ang dalawa kaya binalewala ko nalang.

Kinalaunan ay huminto na kami sa isang.

Munisipyo?

Putangina akala ko ba date?

"Date sa munisipyo?" Parang tanga kong tanong.

"Gaga ikakasal ka, sabog yata to. Hindi ba sinabi sayo ni Kielo?" Hindi.

Sumunod nalang ako sakanila at inassist naman kami papunta kila Kielo.

"You look beautiful" nginitian ako nito saka ako hinalikan sa noo.

"Daddy, wala pa okay? Don't be excited" napansin ko na nanditorito rin ang mga anak ko.

Maging ang magulang ko, magulang ni Kielo at mga malalapit sa amin.

"Shut up Dhalansey" sambit ni Damiel. Kata doon nanahimik ang bata.

"What are we doing here?" Pabulong na tanong ko sa kaharap ko.

Ngumisi ito saka nagsalita.

"Sabi ko naman sayo kagabi papakasalanan kita ngayon" kinuha nito ang kamay ko saka hinalikan.

Nahuli ko pa ang pag irap ni Lansey sa aksyon ng tatay nya.

Natapos ang seremonya ng payapa.

Pumunta na kami sa bahay nila mommy dahil dito ang naturang reception.

"Cheers for the  new wedded couple!!" Tumungga sila sa mga inumin nilang wine.

"Bride isang shot naman dyan!!" Sabi ng ibang kaibigan ni Rere.

Sa totoo lang prang mas marami pang dumali dito kaysa sa munisipyo kanina.

"Hindi pwede" pagsasalita ni Kielo sa mic.

"Groom ang kill joy naman!!" Natatawang sambit ni Kleo.

"It's not healthy for the baby" lumakas ang ingay sa kasunod nitong sinabi.

"Lakas ah!!"

"Anak muna bago kasal!!"

"Kaya naman pala!!"

"Ilang anak ba plano nyo?!"

Natawa nalang kami sa mga sabi ng mga bisita.

I am now contented for having him and my kids. There's nothing I can wish for, but their health and happiness.

I, Miyemara Alexa Flores but actually Ramira Alexandra Vellius and now a Mercedez, signing off.

Wild And Innocent (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon