Chapter 9
Miyemara's pov
Nagising ako ng wala na ang boss king si sir Kevin. Baka umuwi na.
Nag ayos na ako para pumasok kila lola Lita.
Sa may lamesa ay may nakita akong papel at nay sulat ito.
Good morning, sorry I leave that early, by the way this is your breakfast I bought it earlier before I leave you on your house, I have a nice night with you, Miyemara Thank you.
-Kevin
Napaupo nalang ako sa upuan at sinimulang kainin ang pagkain na nasa hapag."Magandang umaga ho lola Lita" bati ko sa matanda.
"Nako ay magandang umaga rin iha" naabutan ko itong nagluluto ng tingin ko ay menudo.
Marami pa syang ulam na lulutuin dahil kainan ang pinagkakabuhayan nila.
"Mara iha, mag saing ka na muna dyan sa malaking kasirola" sinunod ko naman ang sinabi nito.
Kalaunan ay dumating na rin naman ang mga kakain.
"Mara dumami na ang kumakain rito ng simula ng dumating ka, pagka ganda ganda mo kasing bata at mabait pa" tumawa naman ito ng mahina, nahihiya akong ngumiti sa kanya.
"Miss tatlong tubig dito please!!" Napalingon ko iyon at nagulat ako ng makitang sino iyon.
Napangiti rin naman ako pagkatapos, sya yung nag abot ng mga test paper kahapon sa kabilang section.
Pagkabigay ko ng tubig ay nanlalaki ang mga mata nyang tumingin rin sa akin.
"Ikaw iyon diba? Yung naghatid ng mga test papers kahapon?"
"Uh yes, ako nga. Dito ka pala kumakain" napuslit ang mga mata ko sa dalawang batang kasama nya.
Don't tell me anak nya ang mga yan?
Nabalik ako sa reyalidad ng bigla itong humalakhak.
"Hindi ko sila anak gaya ng iniisip mo, mga kapatid ko sila. Oo nga pala, hindi ko pa rin alam ang pangalan mo" sabi nito.
"Ako si Miyemara, Mara nalang" uminom muna ito ng tubig.
"Siovanni, Vanni nalang" nginitian ako nito.
"Eto rin pala ang mga kapatid ko, si Yellena at Azarella" Kumaway ako sa dalawang bata, ginaya nila ako kaya napatawa ako ng mahina. Ang cute nila.
"Taga rito ba kayo?" Pagtatanong ko, wala naman gaanong kumakain ngayong oras kaya nakipag kwentuhan muna ako saglit, magpapakiwanag nalang ako mamaya kay lola Lita.
"Ah oo, doon lang kami sa kabilang subdivision, ikaw ba?" Ilang minuto lang rin nagtagal ang pag uusap namin, dahil kalaunan ay umuwi na rin sila.
"Aba, nagkakilala na pala kayo ng suki ko dito" napatingin ako kay lola Lita ng magsalita ito sa likuran ko.
"Po? Sino?" Tanong ko. Sino ba ang tinutukoy nya?
"Si Vanvan, pati ang dalawa nyang kapatid, sobrang bait rin ng batang yon, lagi sila rito kumakain kahit na may kaya sila sa buhay" so mayaman pala talaga sila?
"Mara?!" Pagpasok ko palang ng gate sa school ay sinalubong na ako ni Vanni.
"Sabay na tayo?" Pag aaya nito.
Nginitian ko sya, he's handsome yet cute. Singkit ang mga mata nito kung kaya't kada ngumingiti sya ay nawawala ang mga mata nya.
"Sige tara"
Habang naglalakad ay pinagtitinginan kami.
"Uyyy may bagong nilalandi si ate mo sis"
"Kung sya kng rin naman ang magiging ate ko wag nalang"
"Papatol nalang sa low class pa"
"Hayaan mo baka low standards nya, deserve nila isa't isa"
Saka ulit sila tumawa.
Bakit pa napaka big deal sakanila ng trabaho ko at ng trabaho ng nanay ko?
Nilingon ko si Vanni.
"Pasensya ka na ah? Ganito kasi lagi kada dadaan ako eh, nadamay ka pa tuloy" napayuko pa ako.
Nadamay pa kaso sya sa kahihiyang ako ang nagdudulot.
"Ayos lang ano ka ba. Anyway are you free later? Kain tayo, street foods, my treat" sa tuwing nginingitian nya ako ay umiinit ang pisngi ko.
Tingin ki may crush na ako sa kanya.
Well who wouldn't?
He's kind, gentleman, polite, cute, handsome, easy to be with, and easy to talk to.
"Sure, kita nalang tayo rito sa gate?" Tumango ito at ginulo ang buhok ko bago ito maglaho sa paningin ko.
Pagdating ng uwian ay nakita ko si Vanni sa may gate, akmang aalis na kami ng may tumawag sa akin.
Deja vu?
"Miyemara, wait!!" It's Kleo.
"Bakit? Aning kailangan mo?" Ngumuso naman ito sa akin. What's his problem? What's with the pout?
"Saan ka pupunta? Pwede ba akong sumama? I swear wala akong gagawing masama sayo" ibinaling ko ang paningin kay Vanni.
Ngumiwi ito peto tumango rin, I mouthed thank you.
"Uh sige, pero kakain kami ni Vanni sa street foods, okay lang ba sayo?" Tinignan nito si Vanni.
"Yep, it's fine. Tara na!!" Naglakad lakad kami hanggang sa napunta na kami sa plaza. Kung nasaan ang mga maraming nagtitinda at maraming pagkain.
"Ate tatlong twenty pesos ng kwek kwek, tsaka sampung isaw, fifty na fishball at fifty rin na kikiam" I smiled while looking at Vanni.
I admire him. Alam ko yan sa sarili ko, ngayon palang, aware na ako.
"Kleo, pwede bang bumili ka muna ng palamig doon banda? Eto oh tatlong ten na palamig" inabot ko sa kanya ang thirty pesos.
"Sure, wait up" hinintay muna namin sya bago kami makahanap ng uupuan.
"It's my first time eating this kind of food. I think it's masarap naman" napatawa naman ako sa pagka conyo nya.
"What's so funny?" Ngumuso ito ulit.
Ano bang nakain nito at nagpapabebe sya? Pa baby ganon.
"W-wala, kumain na nga lang tayo" kumain lang kami at nang napansin kong mag gagabi na ay saka ako tumayo.
May trabaho pa pala ako muntik ko ng makalimutan.
"What's wrong?" Tanong ni Vanni.
"Ano kasi eh, may trabaho pa ako. Una na ako. Salamat sa libre. B-bye!!" Tumakbo na ako sa may malapit na may nag papasada.
Pinahinto ko sa may bar, bunayaran ko bago pumasok. Nako muntik na ako ma late.
Pumunta ako sa lagi kong pinupuntahan kada pumapasok ako rito. Ang locker room.
"Aba aba bakit ka nandito aber?" Nagulat ako kay madam C ng sumulpot ito sa aking harapan.
"H-huh? Eh dito po ako nagta trabaho madam C" paliwanag ko.
"Hay nako pinalipat ka na sa doon sa mga nagse serve, utos ito ng boss, kaya shupi dun kana!!" Pagtataboy nito sa akin.
Magse serve?
BINABASA MO ANG
Wild And Innocent (COMPLETED)
RomantizmThe story between Miyemara Alexa Flores and Kielo Laveion Mercedez WAI WARNING!! MATURE STORY NOT SUITABLE FOR YOUNG READERS!! DATE STARTED: 01/12/22 DATE ENDED: 04/29/22 Author C: This is my first time writing a mature content story, please bare wi...