Chapter 23
Miyemara's pov
"Ang sabi ko wag mong isama yan" mahinang sabi ni Kalea habang nakatingin kay Kielo ng madilim.
Right, may girlfriend na sya, baka nga asawa na.
There's no way na ipapakilala ko sya sa anak ko.
Pero kung ganon naman.
Bakit parang ang selfish ko?
Kung ipapakilala ko baka hindi nya tanggapin, walang kasalanan ang mga bata sa nangyari sakin few years ago.
"Mara" napatingin ako sa tumawag sakin.
And.
It'a Gia.
My bestfriend before, who left me without saying goodbye.
But, what is she doing here?
"I-i didn't know you're here" humigpit ang kapit nito sa braso ni Kielo.
So sila na?
"Hindi ko naman kailangan sabihin sayo hindi ba? After how many years?
5? Or 6?" Sagot ko rito."Wait, you two know each other?" Biglang sambit ni Kalea.
"Yeah, she was my bestfriend" sagot ko rito habang nakatingin pa rin kay Gia.
"What are you doing here Mara? I can't say na kayo ni Kleo dahil may fiance na sya" naguguluhan iti hababg nagsasalita sya.
"Family dinner" simleng sagot ko bago dumiretso na sa dining area at naupo.
Habang kumakain ay magkatabi si Gia at Kielo.
Napag alaman ko ring si Gia at Jane ay iisa.
She is Giana Jane Cruz, daughter of one of the famous senators.
So una palang nag sinungaling na sya sa akin?
Pasimple kasi aking binubulungan ni Kalea dito na katabi ko tungkol sakanya.
"Sana talaga yung sinasabi nalang ni kuya Ion dati na Mara, sana sya nalang ang kasama natin ngayon hindi yang babaeng yan" gigil ito habang nagbibitaw ng mga salita.
Patuloy ako sa pag kain dahil hindi naman talaga ako magtatagal.
May mga anak akong naghihintay sa akin, at baka napapagod na ang baby sitter nila.
"How about you iha? May karelasyon kana ba?" Nabaling ang atensyon ko sa babaeng Mercedez.
Si Cecilla Mercedez, sya ang nanay nila Kleo.
"Wala pa po" sagot ko rito.
"I'm grateful that my son's already found their love ones. Except my princess" tukoy nito kay Kalea.
"Dad!! Ang gulo mo naman, dati kapag may nanliligaw sakin binabawalan mo, tapos ngayon naman? Are you kidding me? Mabuti pa nga si Rere pinapayagan nila tita Cathy!!"
"Sadyang pasaway lang ang anak namin iha, alam mo bang palagi syang napapagalitan sa mama nya?" Singit naman ni dad.
Tinignan naman ito ng masama ni mom.
Nagpatuloy ang kwentuhan nila hanggang sa nagpaalam na ang dalawa kong kuya.
"Excuse me Mr and Mrs. Mercedez, but I have to go. I have a family waiting for me" sabi ni kuya Ream, maging si kuya Rome.
Pinahintulutan naman sila ng mag asawa bago umalis.
Pumatak ang 10 ng gabi ay nagbalak na rin akong magpaalam.
"Son, pakihatid muna si Ramira sa apartment nya, masyado na kasing delikado kung mag isa lang sya. Nakahiwalay pala sya sa parents nya" tumayo nalang si Kielo sa upuan nya at sinenyasan akong sumunod sa kanya.
Umuwi na rin kasi si Gia kanina, may emergency raw sa bahay nito.
"Mom, dad, i'm going" paalam ko rito, maging sa iba pang tao na narito.
Nang makapasok na ako sa kotse nya ay nakakabingi ang sobrang pananahimik namin.
"So, how have you been in the past years?" Nagulat ako ng magsalita sya.
Nakatingin pa rin ito sa harapan nya at nagmamaneho.
"A-ayos naman, ikaw?" Hindi talaga ako komporyable makipag usap sakanya.
"Good as well, lalo na Jane is always beside me" dinilaan nito ang ibabang labi nya. Napalunok naman ako.
"Dyan nalang" binaba nya na ako sa tapat ng bahay ko.
Pagkababa ko ay nagpasalamat ako sakanya.
Papasok na sana ako sa gate ng magsalita ito.
"Hindi mo manlang ba ako aalukin ng maiinom?" Deja vu
Naalala ko, nangyari ito dati sa amin ni Kevin na kuya nya.
Noong hinatid ako nito sa bahay namin.
"Ah sige tara, tuloy ka" ako naman ngayon ang napagat sa aking ibabang labi.
Paano kung makita nya ang mga anak namin?
Ano naman hindi ba? Deserve nyang malaman dahil hindi magbabago ang parteng sya ang tatay nila.
Pagbukas ko ay bumulaga sa akin ang sala na may apat na natutulog.
Magkatabi si Lansey at Damiel sa sofa at nasa baba naman si Reen at Ate Shane.
Panigurado hinintay ako ng mga ito.
"Pasensya kana kung eto ang bumungad sayo" sabi ko kay Kielo.
Nag init muna ako ng tubug saka umupo sa bangkuan.
"Ayos lang naman. Sino pala sila?" Ani sasabihin ko na ba talaga?
Ayos naman na siguro ang limang taon hindi ba?
"Mga anak ko at si Ate Shane, baby sitter nila" sagot ko rito.
Pinagsakop ko ang dalawa kong kamay sa lamesa.
"Oh I see. May anak mga anak ka na pala. I guess they were triplets?" Tanging tango lang ang nasagot ko.
Natahimik pa kami ng ilang minuto bago natapos kumulo ang tubig.
Nagsalin ako sa dalawang tasa saka ito tinimplahan.
"Here" abot ko rito sa kape nya.
Tahimik pa rin kami hanggang ngayon, walang nagsasalita.
"Can I ask?" Bigla nanaman itong nagsalita.
Binitawan ko muna ang tasa sa table bago sumagot.
"Sure"
"Sino ang ama nila? Is he here perhaps?" Oo nandito, kausap ko nga eh. Ayan ang mga katagang gusto kong sabihin sa kanya.
Kaso natatakot ako sa mga posibleng mangyari.
"Their father?" Tumango naman ito sa akin.
"Ikaw" sabi ko rito, tinitigan ko sya. Inaabangan ang magiging reaction.
"Ako?" Tinuro pa nito ang sarili nya.
"Oo ikaw, ikaw ang ama nila" napainom nalang ako sa kape na nasa table, hindi iniinda ang init ng tubig.
"Bakit ngayon mo lang sinabi?"
"Umalis ka noong araw na sasabihin ko na sana, at nang araw na yon rin ko nalaman na may anak na ako, tayo" sambit ko rito.
Napa awang naman ng bahagya ang bibig niya.
"Wag kang mag alala kilala ka nila, at sinabi rin nilang nami miss kana nila. Sabi ko rin na balang araw magkikita kita rin kayo" nagulat ako ng biglang may tumulong likido galing sa mata nito.
"P-pwede ko ba silang tignan ng malapitan?" Nakayuko ito habang sinasabi nya iyon.
Tumango naman ako.
"Sige lang, after all ikaw ang ama nila"
BINABASA MO ANG
Wild And Innocent (COMPLETED)
RomanceThe story between Miyemara Alexa Flores and Kielo Laveion Mercedez WAI WARNING!! MATURE STORY NOT SUITABLE FOR YOUNG READERS!! DATE STARTED: 01/12/22 DATE ENDED: 04/29/22 Author C: This is my first time writing a mature content story, please bare wi...