EPILOGUE

41 0 2
                                    

[ 8 YEARS LATER... ]

"Hoy, Xyiann Rile Vandermon!" Sigaw ko

Kaagad naman bumaba si Rile papunta sa living room kung nasaan ako.

"Yes, my lovely wifey?" Tanng nito

"Diba one o'clock pm yung dismissal nila Blue at Red?" Tanong ko sakanya

Umupo ito sa tabi ko at inakbayan ako "Yep, then after that magce-celebrate tayo ng 8th year anniversary natin"

Dahil sa sinabi nito hindi ko napigilan ang sarili ko na yakapin siya "Ang tagal na natin noh. Parang dati hindi mo pa ako kina-crushback"

Natawa naman ito. Niyakap ako nito pabalik tsaka hinalikan ako sa ulo.

"Well.. to be honest, nung umamin ka saakin may slight na nararamdaman na ako sayo non. I was still confused, ayaw kita paasahin. Kaya mas pinili ko na saktan ka nalang"

Nagulat ako sa sinabi nito at tumingin sakanya na nakatingin pala saakin "Bakit ngayon ko lang nalalaman ito!"

He got a questioned look on his face "Really? Akala ko sinabi ko na sayo"

"Anong hindi ko pa alam?" Tanong ko habang binibigyan siya ng matatalas na tingin

"Nagseselos ako dati kay Corx"

"Alam ko na yan. Lowkey patay na patay ka sakin dati pa noh" confident ko na sabi sabay hair flip

Tumawa ito sabay pisil ng pisnge ko "My ever-so-confident, Mrs. Vandermon"

Nagkwentuhan pa kami ng ilang oras ni Rile sa sala hanggang sa kinakailangan na namin umalis para masundo namin ang kambal.

Yes, kambal. Masyadong sharp shooter itong gago eh.

Nasa may school na kami ngayon at tinitingnan ang mga palabas na bata.

"Mimi! Dada!" Sigaw ng kambal

Lumuhod kami parehas ni Rile tsaka sinalubong ang tumatakbong kambal.

"How was school?" Tanong ni Rile

"Nagkaron po kami kanina ng quiz, tapos nakuha ko lang po ten over twenty" sabi ni Blue na unang inilabas sa kanilang magkambal

"That's okay, nak. Basta natuto kayo ayon ang importante ha" sabi ko habang may ngiti sa labi

Tumayo na kami parehas ni Rile. Papunta na kami ngayon sa sasakyan dahil magce-celebrate kami ng wedding anniversary namin sa beach house namin sa Tagaytay. Hawak nito si Red, habang ako naman kay Blue.

Blue Xyal Vandermon. Ang unang lumabas sakanilang dalawa. And Red Krile Vandermon, they only have five seconds apart. Both of them are 6 years old, and got their looks from their father. Duga ako nag ire tapos hindi ako ang kamukha!

Ng makarating na kami sa sasakyan, inalalayan namin muna ang kambal sa back seat. Matapos masigurado na ayos na sila tsaka kami pumunta sa harap ni Rile.

"We will sleep na po, mimi and dadi" paalam ng dalawa

Natawa nalang kami ni Rile "Sleep well children" sabi ni Rile

"Nadala naman natin yung mini trolley nila noh?" Tanong ko

"Yep. Pati na rin mga puzzles nila if they bored. Lalo na halos three days tayo don"

Habang nasa byahe nagkwe-kwentuhan nalang kami ni Rile. Ano kaya magiging reaction niya kapag nalaman niyang buntis nanaman ako?

Hours passed nakarating na kami sa beach house namin sa Tagaytay. Ginising ko ang kambal para sa pagbaba.

Crushing On The GayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon