Isay
Maging yaya sa korea? payag naman ako maging yaya eh. Db tulad ng sinabi ko kht anong trabaho papasukin para lang kumita ng pera, kaya lang korea yun. Sa ibang bansa yun! di ko mkksama ang mga kpatid ko at lalong lalo na si inay :( kanina pa ko nagiisip dito, kung papayag ako o hndi kanina parin ako nakauwi galing sa mansyon ng mga lee. Ala syete na pla, edi 2 oras na kong bangag dto. Hays!
Ate ate ate
Hmmm?
Kaen na po ate! sabay nilang sabi.
Mamaya na ko kakaen, busog pa ko eh. Si inay kumaen na ba? eh kayo? nakakaen na ba kayo? Nagaalalang tanong ko sabay himas ng mga buhok nila. Mahal na mahal ko ang mga kapatid ko ayokong malayo sa kanila pero..
Ate nakakain na po kaming lahat. Ikaw na lang po ang hindi. May problema ba ate? Nagaalalang tanong ni ninay. Wag na kayo mgtaka kung bakit parang matanda na syang magsalita. Sya kasi ang sumunod sa akin, kaya sobrang syang magaalala sakin.
Ninay okay lang ang ate wag mo kong intindhin sge na pumanik na kayo sa itaas, susunod na ko.
Sgrado ka ate? tanong naman ni esha ang bunso kong kapatid.
Oo bebe esha okay lang si ate! sabay halik sa noo nya, ang cute cute tlga nito ni esha.
Sige na ninay pumanik na kayo patulugin mo na tong si esha may pasok pa kayo bukas oh. Ayokong nagpupuyat kayo. Maowtoridad na sabi ko.
Sge po ate goodnight! sabay nilang sabi at umakyat na.
Naalala ko na nmn tuloy ang pinagusapan namin ni mam Lee.Flashback
Isay may pabor sana akong hihingin sayo
Ano po yun mam?
Alam mo namang ikaw lang ang pinagkakatiwalaan ko dito diba?
Ano ibig nyong sabihin?
Gsto sana kita bgyan ng permanenteng trabaho.
Ay mam! kahit ano pong trabaho papasukin ko ho. Alam niyo naman po na kailangan ko talaga ng pera hehe. Pasensya na ho sa kakapalan ng mukha ko. Si nanay po kasi lumala na ang lagay.
Alam ko yun iha, pero hndi dito ang magiging trabaho mo. Sa korea sa hometown ko, kailangan kasi ng asawa ko ng mapapagkatiwalaang kasambahay and you're the perfect yaya for them.
Korea ho? Saan ho yun? pasensya na po mam, alam nyo namang hanggang grade 5 lang ang natapos ko ho.
It's okay iha. Kya pagisipan mo, ano papayag ka ba?
End of flashback
Papayag ba ko? Oo o hndi? Argggggg. Hirap! pagtapos itanong sakin yun ni mam lee, agad naman nyang pinaliwanag sakin ang yaya job na bnbgay nya skin, ang sabi nya pabor ang hihingin nya. Pero hndi naman pabor yun eh, kundi trabaho! mas pabor kaya yun sakin! Siya ang nagbibigay hndi ako. Kaya lang ang layo.. di ko mababantayan ang mga kapatid ko pti si inay. Bsta pagisipan ko daw, ang akala ko kasi nung una sa asawa nya ko maninilbihan bilang yaya dun sa korea isa sa mga bansa pla yung korea jeske nemen, bat ang bobo ko? hays. yun nga di naman pla sa asawa nya kundi sa mga alaga dw nun? O.O Sinong mga alaga? O.O di kya mga hayop yun? Kya ako ang kinuha? O.O ehhhhh!!!!!! Okay! Wag magpanic isay! kumalma ka! Wag OA. Hingang malalim.. KYAAAAAAAAAAAAAA Inay naman eh! ginulat nyo ko! Ano ba huhu. Eh kasi naman tong si inay bgla na lang nanghawak na kamay eh nakatalikod ako hays! enebe!
Mukha ngang nagulat kita, Pasensya na anak Nagaalalang sabi ni inay
Inay okay lang po! Bat po gising pa ho kayo? Di ba dapat natutulog na po kayo?
Eh anak narinig kasi kitang nagsasalita kaya akala ko may kausap ka. Yun pla sarili mo lang hehe. Natatawang sabi ni inay
Inay talaga! wala po yun! wag nyo po kong intindhin mdyo nababaliw lang ho ang anak niyo! pangungumbinsi ko kay inay, ayoko kasing malaman pa ng inay na namomroblema pa ko.
Anak may problema ba?
Ah wala po!
Anak alam kong meron, sge na sbhin muna anak kita nanay mo ko, wala dpat lihiman db?
Nay naman! alam kong, malapit na kong umiyak pero kailangan kong pigilin to. Ayokong mkta pa ni inay to.
Ilabas mo na yan anak, alam kong paiyak kna. Nanay mo ko, kya alam kong may dinaramdam ka.At sa pagkakasabi nun ni inay, bumuhos ang natitirang lakas ko.. at napayakap na lang kay inay at kinuwento ko lahat ng pinagusapan namin ni mam lee
Okay lang kami dito isay, wag mo na kaming alalahanin magandang oportunidad ang makapunta sa korea anak. nakayakap lang ako kay inay habang kinukumbinsi niya ko, pero ayoko pa din silang iwan! pano na lang kung may mangayari sa kanila! hnding hndi ko mapapatawad ang sarili ko!
Anak?
Po?
Pupunta ka dun anak wag mo na kaming intindhin ha? Kaya namin ang sarili namin, gsto ko kahit papano may marating ka, hndi katulad kong baldado na.
Inay! wag po kayong magsalita ng ganyan! naging mabuti kayong ina samin!
Kung iniisip mo nga yang bagay na yan, pupunta ka dun :) sabi nga nila, Mother's knows best.
Pero inay..
Kahit sana ngayon lang anak, hayaan mo ko maging ina isay. Pumunta ka ng korea magmaid ka man dun atleas malaki na ang kita at gamitin mo yun sa pagaaral mo. May tiwala ako kay marian. makahulugang sabi ni inay.
Matutulog na ko anak.
At iniwan ako ni inay ng nakatulala..To be continue
Si ninay, esha at nanay jane po ang nsa multimedia :) Sana po nagustuhan nyo :)
BINABASA MO ANG
I'm their yaya (EXOFANFIC)
FanficMula sa paghahatid ng prutas at gulay, hanggang sa pagiging YAYA'?! -Isay/Krishei