chapter 10

448 23 5
                                    


SPORTS DAY na at nasa labas kayo ngayon well halos buong students ay nasa labas kase nga sports day "tatalunin kita y/n" sabi ni carla pag lapit nya sayo.

"go on.. Ayoko nito" sabi mo sakanya at tumalikod nalang parahanapin si hina at nakita mo sya sakama sila takemichi sa gilid.

"hina" pag tawag mo at humarap sila sayo "tara na malapit n mag start" sabi mo at tumalikod ulit at lumakad papunta sa umpisa.

"galit ba sya?" tanong ni mikey "bamalay ko" sagot ni draken "halos isang linggo na nya tayo di kinakausap.. Maliban kay hina.. may problema kaya?" tanong ni takemichi.

NAGSIMULA na ang sports day, ang sabi nila ay tatakbo ka ng 100 meters by 4, it means four person kayong tatakbo ng 100 meters at pasahan ng tubo.

( ginawa namin yan dati.. runner ako eh HAHAHAAHAHHAHA emsss ).


inabot ng hapon ang sports day nyo at sa sobrang pagod mo ay naupo ka sa isang tabi at itinaas ang paa mo para yakapin ang mga ito, habang naka upo ka ay naramdaman mo na may humawak sa likod mo.


"y/n Pwede ba mag tanong?" pag taas mo ng ulo mo ay nakita mo si hina,ibinaba mo ang paa mo at umayos ng upo, naupo sya sa tabi mo at tumingin sa malayo "alam mo.. Kaibigan moko y/n.. Napansin ko kasi.. You kinda change.. I don't know why am i saying this but.. I'm worried about you y/n" tumingin sya sayo at nag ka salubong ang mga mata nyo.


"ok lang ako.. Marami lang akong iniisip" sagot mo sakanya at tumingala para tingnan ang mga kulay kahel na mga ulap. "tulad ng ano?.. Iniisip moba yung lolo mo?.. Napagalitan kaba nya?" sunod sunod na tanong nito.

"hinde.." maikling sagot mo at tumingala nalang din si hina at nag salita "ok.. Sorry sa pag tatanong.. Gusto kolang naman humingi ng favor sayo" sabi nito at tumingin ka sa mga mata nya na naka focus sa langit.

"nalaman ko kasi na may conflict na magaganap ang brahaman.. And nag aalala ako para kay takemichi.. Hihingi sana ako ng favor sayo na protektahan sya.. Ayokona makita si takemichi na lantang gulay na naka higa sa hospital bed.. Masakit para sakin makita syang ganon" habang naka titig ka sakanya ay napansin mo na may luhang tumulo sa pisngi nya.

Nung mapansin nya iyon ay lumingon sya palayo at bumuntong hininga ka "i'm not sure if.. I'm gonna join that fight.. I have a lot of things to do.... I'm your best friend hina.. But sorry.. You can ask mikey and draken for that.. I really want to fulfil your wish but.. I can't.. Goodbye hina.. See you tomorrow" sabi mo sakanya at tumayo sabay lakad palayo.


Iniwan mo si hina sa bench at nag lakad, habang nag lalakad ma pabalik ng classroom para kunin ang bag mo ay nakasalubong mo si mitsuya na bitbit yung bag mo.

"tara.. Gusto ka nila makita eh" sabi nito sayo sabay ngiti at lumakad palapit sayo "gusto molang ako mkasama eh" pambibiro mo sakanya sabay tawa.

PAGDATING nyo ng bahay nila mitsuya ay binuksan nya agad ang aircon at naupo ka sa sofa "you can rest y/n.. I'll just change" sabi nito sayo at umakyat sya sa kwarto nya.

Nahiga ka sa sofa at unti unting pinikit ang mga mata mo, makalipas ang ilang minuto ay naramdaman mo na bumaba yung sofa kaya binuksan mo ang mga mata mo at nakita mo si mitsuya na naka upo na at nakatingin sayo.

tinapik mo ang dibdib mo at alam nya na kung ano yon ngumiti sya sayo at nahiga sa ibabaw mo sinuklay suklay mo ang buhok nya habang sya ay yakap yakap ka.

"takashi?.." pag tawag mo sakanya and he just let out a hum "may tatanong ako sayo" sabi mo sakanya pero di sya tumitingin sayo "anoyon?" tanong nya.

I'm yours || mitsuya takashiWhere stories live. Discover now