Chapter 8: Pinili
I stopped at a brisk walk and faced Rosie. Her face was full of concern.
"Kailan kayo babalik, Ma'am? Baka ho kasi itanong sa amin ni sir." At bakit naman niya itatanong?
"Hindi na–" naputol ang sasabihin ko dahil sa pagsigaw ni China.
"Ma'am!" bigla siyang lumuhod sa harapan ko. "Pagpasensyahan niyo na si sir. Asawa niyo siya at ang asawa ay hindi iniiwan ang kaniyang asawa."
But he doesn't treat me as his wife.
"Aalis ako pero babalik ako. Hindi ako magtatagal."
"Ah, akala ko ho hindi na kayo babalik." Tumayo si China at tinuyo ang luha sa pisngi.
"Mag-iingat kayo." si Rosie.
"Ma'am, nasa loob na ho ng sasakyan ang gamit niyo."
"Sige. Kayo na muna ang bahala sa sir ninyo."
Iniwasan ko si Reybien matapos ang nangyari noong birthday niya. Hindi ako lumalabas ng kwarto kapag nasa mansion siya. Isang beses lang kaming nagkaharap sa dumaang ilang linggo.
"You are no longer grounded. Pero kung aalis ka, sa bahay ng parents mo ka lang p'wedeng magpunta," aniya.
Agad akong pinagbuksan ng gate ng kasambahay, kasunod nito ay si Manang. Malawak ang ngiti ni Manang.
"Na-miss kita, Jimelle! Kumusta ka na?" Iginaya niya ako papasok ng bahay.
"Maayos naman, Manang. Kayo po ba, kumusta naman?"
"Heto, hindi pa rin bumabalik sa pagka-dalaga." Natawa kaming pareho.
Napalingon sa amin ni Manang ang mga nakaupo sa sofa, nang pumasok kami.
"Sige, Jimelle, maiwan na muna kita. Magluluto lang ako." Tinanguan ko nang nakangiti si Manang.
Naglakad ako patungo kay Dad at Mommy sa sofa. Tumayo si Papa, salubong ang kilay.
"Anong kailangan mo?" Bumaba pa ang tingin sa maleta ko. "Anong… bakit ka may maleta? Pagtataguan mo na naman
Imbes na salubongin ako ng yakap…
"Ahm, Dad, gusto ko muna sanang mag-stay rito." Maiingat ang bawat salita ko.
"Gusto mo rito, hija?" si Mommy, hindi na naman ako nakikilala.
"Nasaan ang asawa mo?" tanong ni Dad.
"Ako lang, Dad." Doon sumiklab ang galit ni Daddy.
"Umuwi ka sa inyo. May asawa ka na, Jimelle, hindi na p'wedeng kapag gusto mo, gagawin mo na."
"Dad…"
"Alam ba 'to ng Asawa mo?" Napayuko ako.
Ano ang gagawin niya kapag sinabi kong hindi?
Nagtiim ang bagang ni Dad nang hindi ako agad nakasagot.
Tumango ako. "A-alam niya, Dad. May lakad siya kaya hindi nakasama."
"Halika, hija!" singit ni Mommy. "'Huwag mong pansinin ang asawa ko na 'yan." Hinila na niya ako paakyat sa taas.
Nakasalubong namin si Michelle. Nginitian ko ito ngunit tinaasan niya lang ako ng kilay. "Pinalayas ka ng asawa mo?"
"Let's go." Nilampasan namin si Michelle.
Inupo ako ni Mama sa sofa, dito sa sala sa second floor.
"Kumain kana ba? Anong gusto mong kainin?"
YOU ARE READING
Hiding from Fuertez (Hiding Series #1)
RomanceHIDING SERIES #1: complete (No portrayer intended) She is beautiful, famous, flirtatious, and admired by some of the people everywhere in the world. Pero ang mga taong 'yan ay natalikuran niya matapos niyang malaman ang isang nakatagong katutuhanan...