WARNING: SPG
Chapter 9: Lingeries
"Ma'am, sigurado ba kayong kaya niyo 'yan? Kami na lang kaya niyan, Ma'am?" Puno si Rosie sa pag-aalala.
"Kaya ko na 'to. Kayo na lang ang bahala ni China sa loob."
"Sige, Ma'am, pero kapag may kailangan kayo, tawagin niyo na lang ako."
Pinagpatuloy ko ang paghuli sa dumi-duming lumulutang sa pool. Na-e-enjoy naman ako ng kunti sa ginagawa.
I looked up at the blue sky and took a deep breath. Ang sarap ng hangin, malamig at magaan sa pakiramdam. Pagkatapos ko sa pool ay dumiretso ako sa garden para magdilig.
Dinidiligan ko ang bulaklak nang may mga yapak na papalapit sa akin. Hindi ko na nilingon dahil lunod ako sa ganda ng bulaklak.
"Rosie, tingnan mo ang ganda ng pagkabuka nila. Ang perfect nilang tingnan." Bahid ang labis na tuwa sa labi ko.
Yumuko ako upang amoyin isa-isa ang bulaklak. Napapikit ako dahil sa bango nila. Pero napadilat ako agad nang marinig ang pagpitas niya sa bulaklak.
Nanlaki ang mga mata ko nang sunod-sunod na pinitas ng kamay niya ang kumpulan na bulaklak. Pito 'yon!
"Rosie!" iritang singhal ko.
Pag-ayos ko ng tayo at pagtingin ko rito ay nabigla ako nang si Reybien ang nakita ko.
Hindi pa ako nakakabawi sa gulat nang ibigay niya sa akin ang bulaklak.
"Gorgeous."
Napasinghap pa ako nang nagputol pa ulit siya ng isa pang bulaklak sa halaman na inalagaan ko!
Reybienito!
Sisinghalan ko na sana siya, ngunit hindi natuloy nang ilagay niya sa likod ng tainga ko ang bulaklak na pinitas niya.
Uminit ang mukha ko sa pagdampi ng kamay niya sa pisngi ko.
"Most beautiful…" Pagkatapos ay naglakad na siya paalis.
Laglag ang panga ko habang nakatanaw sa papalayong likod ni Reybien.
Ano na ba ang nangyayari sa lalaking 'yon? Ilang beses na niya akong iniiwang laglag ang panga. Bigla-bigla na lang siyang nagiging ganito sa akin. Hindi ko alam kung matutuwa ba ako. Para kasi siyang sinapian.
Noong isang linggong hindi ko siya pinapansin, matapos ang argument namin, naging ganiyan na siya. Isang araw na umuwi siya, sa kwarto ko agad dumiretso. Humihingi ng kiss! Medyo lasing siya no'n.
Pero sa mga sumunod, hindi na naman na siya lasing, pero malakas ang tama.
"Wow, ang ganda, Ma'am !" si China nang masalubong ko papasok. "Ibibigay niyo ba 'yan kay sir? Sigurado akong magugustuhan 'yan ni sir! The best talaga kayong asawa." Humagikhik pa siya.
"Siya ang nagbigay nito sa akin, Chi." Hindi ko rin naman napigilang mapangiti.
"Weh? Hala, si Ma'am imagine."
Iiling-iling ko na lang siya na nilampasan.
Nilagay ko sa magandang flower vase ang bulaklak at dinala sa kwarto. Bumalik ako sa baba pagkatapos.
Naabutan kong nagpapalit si China ng bulaklak sa flower vase na nasa dinning table. Nagsalin ako ng malamig na tubig sa baso saka uminom. Parang natutuyo na ang kaloob-looban ko sa pinaggagawa ni Reybien.
Lumapit ako kay China para matulungan na siya.
"Matagal ka na bang nandito, China?" natanong ko.
Nahihiwagaan ako kung ilang taon na ba siya ritong naninilbihan. Si Rosie kasi kanina nang tinanong ko ay almost seven years na raw.
YOU ARE READING
Hiding from Fuertez (Hiding Series #1)
RomanceHIDING SERIES #1: complete (No portrayer intended) She is beautiful, famous, flirtatious, and admired by some of the people everywhere in the world. Pero ang mga taong 'yan ay natalikuran niya matapos niyang malaman ang isang nakatagong katutuhanan...