Chapter 24

29.5K 715 81
                                    

Chapter 24: Bagong Lipat



"Ma'am!" tawag ni China na mas ikinalamig ng katawan ko. 

Tuluyan akong natuod sa kinatatayuan ko. ara akong binagsakan ng isang blokeng yelo.

"Mom, let's go home. I have something to give you!" 

Wala akong narinig na kahit ano sa likuran ko pero ramdam ko na natigilan din nito. Pinilipit kong ngitian si Reinzel kahit nanginginig na ang labi ko. 

"R-really, anak?”

"Yes! And..." Nilingon niya pa si China, na ngayon ay naestatwa na rin sa kinatatayuan niya, nanlalaki ang mga mata habang nakatingin sa nasa likuran ko. 

Sisilipin din sana ni Reinzel ang nasa likuran ko pero agad ko na siyang pinigilan. 

"Let's go? Excited na'ko na makita 'yun!" 

Tumingala siya sa akin at tumango tango. Lumawak pa ang ngiti niya. Hinawakan ko ang mukha ni Reinzel saka yumuko. I kissed him on the cheeks. Pinanatili ko siyang nakayakap sa akin nang umayos ako sa pagkakatayo, handa nang umalis.

"Jimelle..." Napatigil ako sa sa pagtawag na iyon ni Reybien, gamit ang mababang boses. 

Hindi ko siya nilingon. Humakbang ako para magpatuloy na. Si Reinzel ay pilit lumilingon. 

"Mama, tinawag ka niya..."

"Let's go na, baby." Pagtingin ko kay China ay mukhang natauhan na ito. Lumapit na siya sa amin.

"Tara na, baby Rein. Pagod na si Mommy." Nanginig pa ang boses ni China matapos sulyapan ulit si Reybien. 

"Jimelle," lumalapit na rin si Danrick. 

Doon ko lang din napansin na natigilan din sila. Si Veanzee ay nanlalaki rin ang mata habang nakatingin kay Reinzel. 

"Let's go. Ako na ang maghahatid sa inyo–"

"Don't you dare f*cking touch my wife!" parang lion na sinigaw ni Reybien bago pa man ako mahawakan. 

Sa gulat ay napalingon ako. Malalaki ang hakbang nito habang palapit sa amin. Kumalabog ang dibdib ko dahil sa takot. Galit na galit siya ngayon. 

"R-reybien please...'wag kang mag-eskandalo," pangungusap ko. 

Nilingon ko si Reinzel na nakayakap ngayon kay China, curious na nakatingin sa amin. Mukhang naintindihan naman ni Reybien ang ginawa kong paglingon kay Reinzel. Pumikit siya nang mariin at huminga nang malalim, pinakakalma ang sarili. Ginawa ni Danrick na pagkakataong 'yun para hilahin na ako paalis. Nagpahila na lamang ako para makaalis na agad. I didn’t expect that he would find out in this place.

Sumakay ako sa sasakyan nang pagbuksan kami ni Danrick. Si China ay nagpaiwan, kay Cardo daw siya sasakay. Reybien did not move from where he was standing. His dark gaze was just staring at our departing car. Saka lang ako nakahinga nang maayos nang makalayo na kami. 

"Mom, why did he call you 'wife'?" Reinzel asked in astonishment, in the backseat.

Napasulyap sa akin si Danrick pero hindi ko siya tiningnan pabalik. Sa nangyari, hindi no'n makakalimutan ang nakita ko. 

Napabuntong hininga ako. Kailangan kong sagutin ang mga tanong na ibabato ng anak ko. Sinabi ko na ito sa sarili ko noon, na oras na malaman ni Reinzel ang lahat, sasagutin ko ang mga tanong na ibabato niya. 

"He's your father," I answered.

Wala akong narinig mula sa kaniya kaya bahagya ko siyang nilingon. Sa labas na siya ngayon nakatingin, salubong ang kilay. Para bang pinoproseso niya ang sinabi ko. 

Hiding from Fuertez (Hiding Series #1)Where stories live. Discover now