Chapter 13
Wendy‘s POV
KANINA ko pa tinatawag si Yana pero kahit ni isang tawag ko hindi niya sinasagot. Dahil sa kagustuhan kong makita siya at pag-usapang muli ang tulong na kaniyang gagawin sa akin, napagpasiyahan kong puntahan na muna siya sa kaniyang opisina. I badly want to talk to her right now. Hindi ko na kaya pang tumagal ang galit sa akin ni Joaquin. I love Joaquin so much and I‘ll do everything just to get him back. By hook or by crook—no one can ever stop me from getting him back of my life. That‘s why I need Yana‘s help, dahil alam kong siya lang ang makakatulong sa akin and I can trust her for this.
Kasalukuyan na akong papunta ngayon sa opisina ni Yana ng mahagip ng mga mata ko ang isang itim na sasakyan. Kung hindi ako nagkakamali, marahil ang sasakyan na iyon ay kay Joaquin. Out of curiosity and desperate, agad kong niliko ang aking sasakyan at sinundan ko siya. Binagalan ko lang ang pagmamaneho upang hindi ito makahalatang may sumusunod sa kaniya.
Pukos na pukos ako ng tingin sa sasakyan niya ng may biglang humarurot ng takbo kaya naiwala ko ang tingin sa kaniyang sasakyan. Nang muli ko itong tignan, hindi ko na ito mahagilap pa.
“F*ck this thing!” galit kong untag habang hinahampas ang manibela ng aking sasakyan. Hindi ako sumuko, nagpatuloy lamang ako sa paghahanap hanggang sa dalhin ako nito sa Condo de Manila. Ang condo kong saan nakatira si Yana. Nakita kong naka park doon ang sasakyan ni Joaquin.
“Ano kayang ginagawa niya rito? At sino naman ang pupuntahan niya?” naiusal ko sa aking sarili. Dali-dali akong bumaba ng aking kotse at eksakto namang nakita kong papasok na sa loob ng condo si Joaquin.
I immediately follow him. Nang mapansin kong medyo nakahalata itong may sumusunod sa kaniya, nagtago na muna ako. Tinignan ko lang kung saang kwarto siya papunta.
Minuto ang lumipas, saka ko pa ito sinundan. Hinahanap kung saan ito pumasok. Nakatayo ako sa isang kwarto ngayon, room #414. From here, outside, narinig kong may nag-uusap. And the voices sounds familiar to me.
“Masaya akong marinig iyan mula sa ‘yo Yana. Sapat na sa aking malamang hahayaan mo akong mahalin ka, na ipakita sa ‘yo na talagang nagbago ako. Iyan lang Yana, sapat na sa ‘kin,”
Nang itapat ko ang aking tenga sa pinto, iyon kaagad ang narinig ko. Boses iyon ni Joaquin. Hindi ako pwedeng magkamali. Teka, ano namang gagawin niya rito sa condo ni Yana. Is there something going on about them? May hindi ba sinasabi sa akin si Yana?
Dahil sa kuryusidad ko, pinihit ko ang doorknob at bumungad sa aking mga mata ang nagyayakapang sina Joaquin and. . .si Yana!
Does this mean magkakilala sila?
She betrayed me.
I trusted her!
From that moment, my jaw dropped in shock and I canno‘t even feel my body moving. Para akong nakapako ngayon sa aking mga nakita.
Hindi ito ang inaasahan ko!
Ang akala kong tutulungan ako ni Yana, hindi pala. Nagpanggap lang siyang tutulungan niya ako. Ngayon, inagaw niya sa akin si Joaquin.
Yana, betreyed me! She just did!
****
Yana‘s POV
AGAD akong napakalas ng yakap mula kay Joaquin nang makita namin pareho si Wendy sa labas.
Akmang lalapitan ko na sana siya ng bigla itong tumakbo papalayo. Kaagad ko siyang sinundan at nang makaabot ako sa kaniya, hindi ko inaasahan ang kaniyang ginawa. She slapped me. . .too hard! Parang nanigas ang pagmumukha ko sa ginawa niya.
BINABASA MO ANG
Never Let You Go(Completed√)
General FictionThree years of shattered dreams had hardened Yana's heart. The ache, a dull throb beneath her ribs, was a constant reminder of Joaquin Alfonso's betrayal. Yet, she forced a smile, pretending the world hadn't lost its color. Then, Joaquin reappeared...