CHAPTER : FIVE

13.1K 471 99
                                    

Yanna

"Your Princess, Duchess Felicia of Montemayor house wants to talk with you." One of my maid said. I just nodded my head in response.

I'm actually practicing my finger by playing piano. You know for future purposes. Para mabanat pa lalo ung daliri ko tsaka inaaral ko ung mga classical and ung pang broken hearted. Kaya kapag broken ako itutugtog ko lang 'yan sa piano para ung sakit tagos hanggang atay.

I started playing piano when I was five years old. I was fascinated by the looks of the grand piano we saw on the arena while we were attending some operas. So I told my parents that I want to play that piano and they bought me one.

Bukod sa paglalaro ng archery at pagtugtog ng Piano, I also like challenging things and some problem na kahit anong solusyon ko hindi ko masagot. Nakakabobo at parang tanga diba? But that's me. I like those kind of stuff.

I'm also obsessed of Moon and stars. I also want to stargazing with someone who can vibes me. Someone who can see the another side of me. Someone who will accept the whole me not by looks but inside of me. But then I remembered takot nga pala ako sa relasyon putangina kasing sarili 'to apaka duwag pagdating sa relasyon.

"Your Princess." Duchess Felicia called me. Hindi ko namalayan na nakarating na pala ako sa garden sa sobrang okupado ng utak ko. Madalas rin kasi talaga akong sabog. Kung sila Isla ay lutang ako naman sabog.

Tumabi ako sa kaniya sa may mini bench sa garden at ngumiti ng matamis rito. "Your Duchess." Magalang kong tawag sa kaniya at marahan na yumuko bilang pagbigay galang at bati.

May GMRC pa rin naman ako kahit papaano nawawala lang talaga kapag sa demonyita anak ni Lucifer na ang usapan.

"Gusto niyo daw po ako makita?" Tanong ko. She's a half Filipino Half Greek that's why nakakaintindi pa rin siya ng tagalog. Ayaw ko naman magpurong english nalang baka mawalan na ako ng dugo niyan. Spokening dollars pa kung marunong magtagalog edi magtagalog.

"Yeah about that." She said and went her gaze towards me. No wonder duke Adrius fell in love with this Duchess in front me when in fact she's really gorgeous but her daughter is more gorgeous na may lahing demonyita nga lang.

Kung hindi lang sana masama ugali nu'ng demonyita na 'yon baka friends na kami kaya lang hindi ata para sami ung salitang friends kasi magkita lang kami nu'n kumukulo na dugo namin sa isa't isa pero ngayon hindi niya na ako masyadong inaaway kundi puro ako nalang. She often hurt me physically and most of the time she's make landi landi to me na. Putangina puro nalang english sabi ko tagalog eh.

"About My Daughter, Felicity. I want you to do me a favor, Your Princess." Litanya na siyang kinatingin ko sa kaniya. I pursed my lips into thin line and looked at her seriously.

"What is it po?" I politely asked even though medyo naiinis na ako deep inside. Tangina magiging baby sitter pa ata ako ng twenty six years old.

Ang tanda tanda na nu'n kailangan pa ba bantayan? Pambihirang buhay, dapat ako ung binabantayan dahil bente uno palang ako na hindi halata dahil apaka isip bata daw pero pake ba nila. Hindi sila Gold para intindihin mga tanso lang.

I heard she heaved a deep sigh before she speaks. "I don't actually trust her oh so called boyfriend." Oh tamo may boyfriend pero inasawa ako sarap itali sa kama at parushan eh.

"If she have a boyfriend then why pursing us to marry each other?" Nagtatakang tanong ko. Ayaw ko manira ng relasyon kasi ayaw ko magkaroon ng relasyon kung hindi niyo gets bahala kayo sa buhay niyo.

"She's the one who told us that you and her you know na may nangyari daw sainyo" sabi niya, hindi ko nga alam kung matatawa ako sa tagalog niya dahil may accent at halatang hindi na siya sanay but atleast she still does know how to speak in tagalog.

The Contract Where stories live. Discover now