CHAPTER : THIRTEEN

10.7K 408 39
                                    

Yanna

I was fidgeting my fingers on nervous because she's staring at me the whole time. I can feel it. It looks like her stares were a daggers piercing on my body.

"Love what is she doing here?" Tanong sakin ni Ylona na katabi ko ngayon sa may Couch habang nanonood ng TV.

"She's with me. Our parents wants us to celebrate the New Year here." Sagot ko.

Panandalian kong nilingon ang direksiyon ni Demonyita at ganu'n nalang ang pagusbong ng kaba sa dibdib ko nang makita ang mukha niyang pinapalibutan ng madilim na awra.

Damn it.

Wala naman talagang nakakatakot sa kaniya sa totoo lang so bakit ako matatakot sa sa kaniya?

Huwag kang matakot Yanna si Demonyita lang 'yan.

"Ano ba 'yan palagi nalang ba siya isasama sayo? Hindi mo naman kaano ano 'yan eh." Himutok nito at ramdam ko ang dalawang kamay niyang lumingkis sa braso ko.

I instantly gulped when her awra became more darker.

Humihigpit na rin ang kapit niya sa phone na hawak.

She's also tapping the screen hard that looks like she's arguing with someone on the phone.

"I can't do anything about it, Ylona. You have to used to it." Mahinahon kong turan rito bago dahan dahang tanggalin ang kamay niya sa braso ko.

Habang maaga pa siguro huwag ko na siya bigyan ng mga signals na magbibigay hope sa kaniya.

I know that she likes me but I cannot give back the energy she's giving me.

Friendship.

That's the least I can offer to her.

"But Love, nagseselos ako."

I sighed.

Tumingin ako rito at pinantay ang mukha namin.

"You can't. Walang tayo Ylona. Crush kita Oo pero hanggang du'n nalang 'yon. Wala ng hihigit pa bukod sa pagkakaibigan natin. You can find another girl out there." Litanya ko.

Ngunit umiling lang siya ng umiling.

"No. You're the one I like and not them." She whined like a kid.

Jusme naman.

"Ylona I cann-" I was cut of by someone's phone ringing.

Sa katabi ko pala 'yon.

"Hello Mom?" She asked on the other line.

"Oh okay I'm on my way." She hung up the phone and looked at me.

"I need to go love. Let's see each other again on New Year." Nakangiti niyang turan bago ako halikan sa may pisnge at umalis na.

Napahinga ako ng malalim dahil du'n. Paano ko mapipigilan si Ylona na magkagusto sakin. Lalo na nawawala na ung pagkakacrush ko sa kaniya.

Ayaw kong masaktan ang isa ko pang tinuturing na kaibigan dahil lang sa personal feelings namin sa isa't isa.

I sighed again.

Tumayo na ako sa couch at pumunta ng kwarto para magbihis. Pupunta nalang siguro ako ng SM mandurriao para mamasyal at makapag unwind na rin.

I just wear a oversized shirt and a high-waisted denim shorts, I let the hem of the shirt tucked in and a pair of white chucks.

I looked myself on the mirror and when I know that I am satisfied with myself I went outside.

"Where are you going?" Agad na bungad na tanong niya sakin pagkababa ko ng hagdan.

The Contract Where stories live. Discover now