Yanna
"Director signed our proposal to have a fieldtrip on Maldives, Date February 14." Saad ni Alina na nagsasalita ulit sa harap.
Nakapangalumbaba lang ako na nakikinig sa kaniya habang pinapaikot sa daliri ang ballpen na kinuha ko sa katabi kong Auditor na si Anastasia.
Pagkatapos ng klase namin ay dumeritso na ako agad rito dahil ung chat ni Alina kanina sa gc ay parang nagmamadali.
Sumunod nalang ako kesa ako na naman ang puntiryahin niya kapag nagsasalita siya sa harap.
Ang lakas na naman trip niyan sakin eh. Ni wala nga akong ginagawang masama sa kaniya.
Akala mo may sama ng loob sakin e hindi ko naman siya tinaninan nu'n pero ung sama ng loob sakin lagong lago eh.
Mabait kaya ako. Promise. Walang halong biro.
Kapag naging kaclose mo ako panigurado masisira ang buhay mo dahil literal na gigibain ko 'yan.
"Treasurer Vallega!"
Oh diba ako na naman ang nakita niya animal na 'yan nanahimik na nga ako tapos ako na naman ang nakita niya.
Inangat ko ang ulo ko at umayos ng upo bago tingnan siya tsaka tinaasan ng kilay.
"Are you listening?" Malamig nitong tanong sakin.
"Of course. Ako pa ba syempre nakikinig ako." Sagot ko sa kaniya at binigay na kay Anastasia ang ballpen niya kasi nakalahad na ung kamay niya sa gilid ko.
"Then what did I said a while ago?" She asked while arching her brows and looking at me intently.
Parang hindi pinsan ah
Ganito talaga siya pagdating sa posisyon. Hindi alintana kung magkamag-anak pa kayo o magkarelasyon
She's Professional when it comes to works.
"Director signed our proposal to have a fieldtrip on Maldives, Date February 14." Bored na sagot kong sagot at inulit pa talaga ang sinabi niya kanina.
Sa araw pa ng mga animal talaga. Kagaling eh.
Mukha lang akong hindi nakikinig pero nakikinig talaga ako. It just that I can't remain myself steady when I'm sitting or doing nothing.
Patago naman ako nitong inikutan ng mata bago magpatuloy sa mga plano nila sa Fieldtrip. Excited na nga ako eh.
Kahit na sa February 14 pa ung Fieldtrip pero ung gamit ko ngayon nakaimpake na sa sobra kong excited.
Ganiyan ako kahanda.
P'wede na sa gay scout I mean girl scout.
"Every each one of us will pay 20,000 thousand for our expenses that's includes the plane ticket, hotel and other activities you want to do there." Litanya nito at pinakita sa projector na nasa harap namin ang mga activities na p'wedeng magawa pagdating du'n.
Pero paano namam ung mga estudyanteng scholar nitong University? Hindi ba unfair kung maiiwan sila.
Dapat one for all, all for one.
Walang naiiwan sa likod dapat.
"President Vallega." Tawag ni Sierra rito na kinatingin agad ni Alina sa kaniya.
"Yes Vice-president Laurente?"
"What about those students na scholar and some students who can't pay that kind of money for our expenses?" She asked.
May kape rin itong hawak kaya naiiling nalang ako. Kaninang tanghali may kape rin siyang hawak pero hindi na namin pinansin dahil babarahin lang kami nito.
YOU ARE READING
The Contract
FanfictionMare Series Three [GXG] StudentxTeacher Signing the contract means you're agreeing on the terms and policy. Reputation. Drown in tears. Does the feeling is mutual? DATE STARTED: 2/7/22 DATE FINISHED: 8/19/22 DISCLAIMERS : CREDITS TO THE OWNER [COMPL...