MY FATHER

4.2K 132 20
                                    

Kabanata 13

"Am I hallucinating?" mahinang tanong ng mama ni Justine.

"No, you are not Ma." saad ni Justine.

I really scanned Justine's father, we really have so similarities. I'm like a girl version of him.

"Hi Hija, or should I say Hi Anak." nakangiting saad noong papa ni Justine.

Nanatili naman akong nakatunganga dahil sa pagkagulat ko. Anong nangyayare? Bakit magkamukha kami? Tatay ko ba siya?

"Are you my father?" deritsahan kong tanong.

Wala na akong pakealam kung maoffend ko siya or magmukha akong walang manners sa harap niya. I'm at rage right now and I wanna burst already.

He nodded, "Yes." Walang-alinlangan nitong saad.

I wanna cry pero parang walang lumalabas na luha sa mga mata ko. Maybe, my eyes are tired of crying.

Para akong nawalan ng balanse at muntik na akong matumba ngunit mabuti nalang ay nahawakan ako ni Justine.

"Justine, let her sit down. Give her a water." saad ng Step-mom ni Justine.

"S-So, magkapatid kamk ni Justine?" tanong ko.

Did he know na magkapatid kami? At kung magkapatid man kami bakit niya sinasabing gawin ko siyang option? Or baka niloloko lang niya kami? Ano ba talaga ang nangyayare? Gulong gulo na ako. Hindi ko na alam pa ang gagawin ko.

Justine combed my hair slowly and sat down beside me. "No." he replied.

My brows furrowed in confusion.

"What? What do you mean? Eh diba tatay mo siya? You told me. Tell me, are you lying?" seryoso kong tanong.

Nakakawala ng bait ang mga problema ko.

"No, he isn't really my Father. My real Father is dead already. And Kean's Father is already dead too. Tita and your Father met each other 1 year ago and boom, they decided to live together. But I call them Ma and Pa since we are a family already." Paliwanag ni Justine.

"Teka teka, so ang Papa at Mama mo ay patay na, tapos yung Daddy ni Kean ay patay na? Tapos nakilala ni Tita Clarita ang tatay ko One year ago at napagpasiyahan nilang silang dalawa na lang?" nakakagulo naman ang sitwasyon na 'to.

Buong akala ko pa naman buhay ang tunay na tatay ni Justine.

"Yes, exactly. You got it right." ngiting saad ni Justine. "They met again one year ago pero magkasintahan talaga ang Papa mo at si Mama Clarita dati. Kaso lang, nabuntis niya ang nanay mo at nalaman 'yun ni Mama kaya nakipaghiwalay siya at pinakasalan ang ibang lalaki." dugtong nito sakaniyang pahayag.

I look at my 'papa' and shook at him. I don't feel anything to him right now. I mean, may pangungulila pero mas lamang yung disappointment. Mayaman naman pala siya eh, bakit hindi niya ako hinanap?

Ganoon ba ako kahirap hanapin? Na sa tuwing aalis or mawawala ako ay walang maghahanap sa'kin? Sumpa ba 'to sa'kin? Karma ko? Eh Wala naman akong ginagawang masama eh.

"So you cheated on Tita Clarita, you impregnated my Mother and left her? Dahil ano? Hindi mo kaya ang responsibilidad? Ang sama sama mo! Alam mo, ayoko na dito! I don't want to be alive anymore!" sigaw ko sakaniya.

"A-Anak, please calm down. I have my reasons." pagpapakalma niya sa'kin at akmang hahawakan ako noong inilayo ko ang kamay ko sakaniya.

"No, that reasons of yours will never be enough. You know nothing! You, I'm not your daughter! Wala na akong Papa dahil matagal na siyang patay!" sigaw ko sakaniya habang umiiyak.

His Cruelty (Huxley Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon