QUIN'S POV
"Kaylan kayo mag-papakasal?" Tanong ni ate.
"Busy pa masyado itong loves ko eh, pero next year na siguro." Sagot naman ni Xer sa tabi ko.
Nairapan ko naman ang lalaki dahil don.
"Tumigil nga kayo, para kayong mga timang." I said dahilan para mag-tawanan sila except sa isang lalaki na ngayon ay tahimik lang.
Alam kong biro-biro lang yong kina ate, pero tulad ng dati ay mukhang seneryuso ata ng lalaki.
"Really? Next year?" He asked.
"Oo, pre. Pumunta ka ha." Sagot pa ni Xer sa kanya, nasipa ko naman si Xer sa paa dahil don, ngunit ang lalaki ay may balak pa atang mang-trip.
"Why would I?" Nox asked, his emotions were blank, dahilan para di ko mabasa.
"Dahil kasal na namin ni Quin." Xer smiled, at alam kong mapang-asar yun. "Right, love?" Baling pa sa akin ni Xer pag-katapos.
I told you, this is the worst dinner I'd ever had.
Mabuti nalang at naputol na kaagad ang pang-aasar niyang yun ng mag-salita si papa.
Pag-katapos non ay puro mga kwentuhan na ang naganap.
At nalaman ko lang naman na isa na pala ngayong Engineer ang lalaki, at CEO na rin siya ng sariling kompanya, which is Real Estate.
Sa America na din siya ngayon nakatira, at kakarating niya lang sa Pilipinas kaninang hapon.
Eh bakit dumiritso kaaagad siya dito? Dapat nag-papahinga siya.
Tsk, porket inimbita siya nina mama last month ay pumunta talaga siya, or maybe may iba din siyang aasikasuhin dito.
"Ano nga palang rason at napabalik ka din ng Pilipinas, iho?" Tanong pa ni papa.
"Besides for your anniversary Tito, I also have some charity programs that I have to handle here." He said.
Ganon? So maka-diyos parin siya hanggang ngayon?
Nahiya naman akong puro SO sa card noong Senior.
"Quin.." Bulong ni Xer sa tabi ko.
Binalingan ko naman siya ng tingin dahil don, "Hmm?" I hummed.
At mukhang lasing na ang gago, paano ba naman kasi inubos niya lang naman ang wine sa mesa.
"Are you drunk?" I whispered.
Umiling naman siya habang nakangiti pa, lasing nga.
Ngunit ang gago nagawa pang sumagot, "Just tipsy." He said.
Tipsy ba yang namumula na ang buong mukha? Di ko man lang namalayang nilaklak niya na pala ang isang bote ng wine.
Pakshet talaga, bat nag-lasing to?
"Ma, pa. Ipapahatid ko po muna si Xer." Paalam ko sa mga magulang ko saka inalalayan ang lalaki na mag-lakad papunta sa table ng mga kaibigan ko.
"Umayos kang mag-lakad Xer, sisipain talaga kita." Banta ko sa kanya ng muntik na siyang matapilok.
"Bat ka ba kasi nag-lasing ha?" Inis na tanong ko.
Ngunit imbis na sagutin ako ay tumingin lang sa akin ang lalaki, sabay tanong, "Do you still love him?" He asked dahilan para mapatigil ako.
Natawa naman ako pag-kalipas ng ilang segundo, "Ano bang pinag-sasabi mo?" Tanong ko pa.
"Wala..." Umiiling niyang sagot.
BINABASA MO ANG
CHASING DESIRES
Teen FictionMeet Quin Avis Garcia, the girl with a straight mindset. She prioritizes all the things that are more important than the things that she likes. Her goals and desires are more important to her than anything else, and she's more willing to be single f...