QUIN'S POV
It's okay, kaya naman kitang hintayin, Avis.
Naalala kong saad niya pag-katapos non.
I will still court you, whether you like it or not, I'll prove my love for you. Every hour and day, I'll show it to you until you don't have a choice but to love me too. I promise.
Tsk, promise-promise. Alam niya bang promises meant to be broken? Kaya dapat di siya nangangako lalo na't kong di niya naman kayang panindigan yun.
Tulad nalang ngayon, mukhang tama nga ata talaga silang promises meant to be broken.
Paano ba naman kasi ay natagpuan ko nalang ang aking sarili na inaalis ang isang tao sa block list ko, ang promise na sinabi ko noon ay mukhang mapapako ata talaga ngayon.
Tsk, sabi kasi ni Maria ay may pinost daw ang lalaki.
At ako naman ito, kating-kating malaman kong ano yun, lint*k talaga.
Ilang munito pa tuloy ang lumipas ay natagpuan ko nalang ang sarili ko sa timeline niya, tinitingnan kong ano nga ba talaga ang post niya.
Nox Leo Scott posted 13 hours ago, so that means kaninang umaga to.
Tsk, may lagnat daw pero nagawa pang-mag-facebook.
Esperaré Mi Riena
Basa ko sa post niya, Spanish ang lengguwahe at alam ko yun dahil mahilig talaga akong mag-aral ng mga salitang banyaga.
Esperaré Mi Riena means I will wait for you, my queen.
And really? Kahit sa Facebook umabot ang kalandian niya?
Pero sino naman kaya ang tinutukoy ng lalaking to? Ako ba? Pero sinabi niyang hihintayin niya ako eh, so ibig sabihin ako to? Hays, ang gulo-gulo na talaga ng utak ko! Ano ba dapat ang gagawin ko sa sitwasyong to.
And yes, inaamin ko namang gusto ko din si Nox, kahit madalas ko pa siyang tarayan, awayin, at talikuran.
Pero...bawal kasi akong mag-jowa eh.
Ayaw ko din namang mag-sinungaling sa pamilya ko, napaka taas ng pangarap nila para sa akin, napaka taas ng expectations nila at ayaw kong sirain yun.
Kaya ngayon, ang gusto ko ay sumunod nalang muna sa daloy ng hangin.
Go with the flow.
Kung anong mangyari, edi tadhana na yun.
Kung anong ending, edi yun na talaga yun.
Bahala na si Batman!
"Quin, may alam ka sa mga salitang Español diba?" Tanong ni Maria kinabukasan, anyway naglalakad na nga pala kami ngayong mag-kakaibigan palabas ng gate.
Friday ngayon at naisipan naming mag half-day lang para mag-balot ulit at tuslobuwa, nakakamis talaga kasing kumain non.
"Oo." I nodded bilang sagot sa babae.
"Edi ikaw na Quin." Sabat naman ni Luc dahilan para mairapan ko siya.
"Marami ka na bang alam sa salitang yan, Quin?" Tanong naman ni Mie sa tabi ko.
"Hindi naman, mga basic palang yong alam ko." I answered, di naman ako ganon ka galing noh, lalo na't ang hirap pa namang pag-aralan ng salitang yun, lalo na pag-binibigkas muna, para kang mabubulol lalo na yong mga malalalim na salita.
"Ano pang mga ibang lengguwahe ang alam mo megs?" Maki also asked.
"Actually, mga kaunti lang talaga yong alam ko. Tulad ng Japanese, Chinese, Korean, Italian, Russian, Columbian, French, and Spanish." I answered, "At mga basic words lang talaga yong alam ko sa mga lengguwaheng yun." Dag-dag ko pa.
"So alam mo ang ibig sabihin ng post ni Nox kahapon?" Tanong ulit ni Maria sa akin.
"Oo nga, may post yong lalaki! Di ko lang maintindihan dahil ibang lengguwahe." Luc said.
"Friends niyo na si Nox sa Facebook?" I curiously asked, maybe nakipag-add friend din sa kanila yong lalaki.
"Di nga rin kami makapaniwala, as in kaming apat e-naccept ang mga friend request namin." Tawang-tawang saad naman ni Mie na para bang napaka-imposible na e-accept sila ng lalaki, "Except kay Fey." Dag-dag niya kalaunan.
"Bakit?" Di ko mapigilang tanong.
"Iwan namin." She just shrugged.
"So ano naman ang ibig sabihin nong post ni Nox, Quin? Nabasa mo ba?" Maki.
"Esperaré Mi Riena means I will wait for you my queen in English." I answered.
"Wow, sana all!" Mag-kasabay nilang ani.
"Eh sino naman kaya yong Queen niya?" Tanong pa ni Mie.
"Diba may something sa inyo Quin?" Mapang-asar na tanong naman ni Luc, sabay ngisi ng nakakaloko.
"Wala noh." I denied.
"Eh saan ka pumunta kahapon? Bakit umabsent ka sa Basic Cal at Statistics." Tanong naman ni Maria.
"Natulog." I answered, eh totoo naman, natulog naman talaga ako, sa ibang bahay nga lang.
Anyway, di kasi nila alam na pumunta ako sa bahay nila Nox kahapon. Pag-katapos kasi naming mag-usap ni Nirea ay umalis na kaagad ako at di na nakapag-paalam pa sa kanila, at mukhang wala din namang pinag-sabihan si Nirea kong saan ako pumunta, at mas okay na din yun para iwas issue.
"Libre ko na to." Wika ni Maki ng makarating na kami sa isang maliit na karenderya kong saan may nag-titinda ng tuslobuwa.
"Mag-aambagan nalang kami sa Juice, Maki." I said, nakakahiya naman kong si Maki lang lahat ang gumastos noh. Wala kasi talaga kaming perang tatlo ngayon, kaya si Maki muna ang nag-volunteer na mag-bayad. "At yong utang mo sa akin megs, wag mo nang bayaran." Dag-dag ko pa, nakakahiya naman kasi ulit kong pababayarin ko pa siya, eh nilebre niya na nga kami.
Nakangiting tumango naman si Maki bago kami nag-simulang mag-luto ng tuslobuwa, si Maki ang taga lagay ng mga ingredients habang si Mie naman ang tagahalo, si Maria naman ay kwento ng kwento ng mga kong ano-anong bagay habang ako naman ay nanunuod lang sa pag-luluto habang nag-uusap kami ni Maria.
Anyway, kaming apat na nga lang pala ngayon ang nandito, si Luc kasi as usual nag-hihintay pa sa babae niya sa school. Di pa naman daw card day para makita niya kong may bumaba ba sa grades niya.
"Mas masarap talaga pag-pusu yong ipares na kanin sa tuslobuwa noh?" Wika ni Mie sa kalagitnaan ng pag-kain namin.
Tumango naman kaming tatlo bilang sangayon, totoo naman kasi, masarap talaga pag-pusu yong kanin habang nag-uulam ng tuslobuwa.
Pag-katapos naming kumain don ay nag-CR muna kami sa isang sikat na resto din dito sa Bansari, mas maganda kasi don ang CR nila, pang sosyalin.
Tapos ay pumunta din muna kaming library, nag-basa-basa ng mga librong makikita.
At ang ending tuloy ay hapon na kaming apat nakauwi.
!!!!!!!!!!!!!!
@CRISPR7
💙🦂💙
BINABASA MO ANG
CHASING DESIRES
Ficção AdolescenteMeet Quin Avis Garcia, the girl with a straight mindset. She prioritizes all the things that are more important than the things that she likes. Her goals and desires are more important to her than anything else, and she's more willing to be single f...