CHAPTER 15

1.8K 73 13
                                    

QUIN'S POV

"Ma, marami pa ba tayong pag-dedeliveran?" Mahinahong tanong ko kay mama.

Dahil alam niyo na, high blood pa naman to ngayon baka bigla nalang akong sipain paalis ng motor.

"Nag-tatanong kapa! Eh ang tagal mong gumising para kang anak ng mayor!" Sana pala di nalang ako nag-tanong, sermon na naman eh.

Pero ano bang magagawa ko? Kahit ilang mura pa ata ngayon ang matanggap ko kay mama ay okay lang dahil ngayong araw ko lang naman na realize na may gusto na akong tao!

Sa wakas!

May higit na ako sa crush!

Tapos makikita ko pa siya mamaya dahil I'm sure, tulad ng palaging nangyayari satwing sabado ay nandon na naman siya sa PCSO.

At wala na akong pakialam kong anong ginagawa niya don o kong araw-araw ba siya don.

Ang importante ay makita ko siya ngayong araw, hays. Iniisip ko palang siya ay napapangiti na kaagad ako na para bang timang, ngunit wala na akong paki-alam. Kahit mag-mukhang baliw pa ako dito ay okay lang, ang importante ay masisilayan ko na naman mamaya ang gwapo niyang mukha, lalo na yong mga asul niyang mata, gosh nakakapanghina, parang gusto ko nalang atang mag-pabuntis kaagad.

Pero syempre joke lang yun, aral muna noh. Mahirap na baka di lang batu ng tabo ang matanggap ko kay mama pag-nangyari yun.

"Ma, uutusan niyo po ba ulit akong tumaya mamaya?" Naka-ngiting tanong ko na naman kahit halatang high blood pa siya, ngunit wala eh. Wala na talagang makakapigil sa pagiging excited at energetic ko ngayong araw.

Feel ko nga ay kaya kong mag-general cleaning mamaya sa buong bahay, kahit isali ko pa din yong mga bahay ng kapit bahay namin. Ngunit wag nalang din, ano sila ha? Seneswerte? Pwes tang*na mga pakyu sila.

"Isang tanong nalang ulit niyan Avis, sasabunutan na talaga kita." Nag-titimping saad ni mama na para bang pinipigilan lang talaga ang sarili niya na ihampas ako ngayon sa mga pader na nadadaanan namin.

Kaya naman di na lang ako sumagot, mahirap na. Baka pati tirahan mamaya ay mawalan pa ako.

Di pa nag-tagal ay nakarating na din kami don sa kanyang amega na palagi niyang ka-kwentuhan.

At ako naman ay mabilis ding tumalima kaagad para tumawid na sanang kabilang kalsada para tumaya at syempre para makita na din si crush.

"Avis, 177 yong number ko!" Pahabol pang sigaw ni mama na tinanguhan ko lang saka mabilis na tumakbo papunta ng PCSO branch.

Hinihingal pa ako sa sobrang pag-takbo ng makarating at makasilong ako don tulad ng palaging nangyayari.

"Do you like him?" Kakarating ko lang sa PCSO, ngunit yan na kaagad ang mga salitang binungad sa akin ng lalaki imbis na irap.

"Ha? Sino?" Naguguluhang tanong ko.

Di pa nga ako nakakataya ng number ni mama tapos do you like him na kaagad?

Eh di ko pa nga siya natatanong kong bakit seneen niya ako!

"The representative guy of your school." He coldly said, cold than he always does.

"Si Dre?" I curiously asked.

"You smiled at him while congratulating him. While on me, you can't even say it in person." He said as he give me his blank gaze, p*ta galit ba siya?

"Ano...malamang classmate ko yun, kaya nag-ngingitian talaga kami, saka pumunta siya pwesto namin eh, alangan namang di ko e-congratulate diba?" Pag-papaliwanag ko naman, pero teka nga bakit ako nag-papaliwanag? Mukha tuloy akong timang.

"Tsaka di ko yun type noh." Di ko mapigilang dag-dag.

Eh totoo naman eh, kahit cute si Dre ay di ko siya type.

"Then what's your type?" He asked dahilan para mapaisip naman ako.

Ano nga ba yong type ko?

"Yong matangkad lang sa akin ng kaunti dahil ayaw kong tumitingala ako, tapos...basta madami pa." Tanging sagot ko nalang dahil baka madag-dag ko pa na yong may blue eyes!

Pero ang halata ko na masyado pag-sinabi ko pa yun kaya wag nalang.

Nang balingan ko naman ng tingin ang lalaki ay tumatango-tango pa ito na para bang nag-iisip.

He tapped his foot on the ground, saka nakayuko pa na para bang napakalalim ng iniisip niya, na para bang napaka-laki ng problema niya.

"You like Xer." He suddenly said pag-katapos niyang mag-angat ng tingin pero di naman humarap sa akin, bagkos ay tumingin lang siya sa mga sasakyan sa kalsada habang sinasabi yun.

At bago pa ako maka-sagot ay muli siyang nag-salita.

"I could see it, you were always admiring him when he's not looking at you." Dag-dag niya pa, "You were always gazing at him like he's the perfect guy for you." He continued.

At isa lang ang masasabi ko, tanga ba siya?

Kung ganon ay pinag-mamasdan niya pala ako? At diyan naman siya nag-kamali, dahil ang akala niyang pag-hanga ko kay Xer ay matagal ng nawala ng pumasok siya sa eksena.

And yes, ganyan ako kabilis maka-move-on pag-may gwapong nakita na pwedeng e-crush kaagad, pero now I think mukhang mag-papalit na rin ata ako ng crush ngayon.

Ayaw ko kasi sa mga lalaking may sariling hypothesis sa utak.

Porket ba nakatingin admiring kaagad? Di ba pwedeng looking lang?

"So ano naman kung crush ko si Xer? Gwapo naman yun." At imbis na sabihin ang lahat ng bagay sa utak ko ay yun nalang ang sinabi ko.

Tsk, dahil baka mag-mukha pa akong tanga sa harap ng lalaking to.

"So you really like him huh?" He said na para bang natatawa pa sabay iling ng kaunti.

"Eh ano naman?" Mataray na tanong ko.

Eh ano naman ngayon kong si Xer ang crush ko ha?! Di ba siya makapaniwala?! Bakit?! Di ba ako pwedeng mag-ka-crush sa gwapo ha?!

Ganyan na ba talaga siya ka bias para pag-tawanan ako?!

Eh ano naman ngayon kong local face lang ako habang si Xer ay high class ang mukha?! Wala na rin naman akong paki dahil di ko na siya crush!!!

P*ste talaga! Tang*na!

Naka-limutan ko na tuloy yong bagong number na papatayaan ni mama! Ang ending tuloy ay 143 parin yong nasabi ko sa nag-babantay!

"Then be happy with him." Huling sabi pa ng lalaki bago pa ako maka-alis don.

Tsk, kung kaninang umaga ay excited ako na makita ang mukha niya, pwes ngayon ay sinusumpa ko na siya!

Sana di ko na siya makita ulit, p*ste!

"Oh ayan ang 500 na sobra ng pera mo dahil di na kita bibigyan ng nilusak at turon! Mag-be happy ka sa mukha mo! Tang*na ka! Pakyu!" Inis na inis kong saad bago nag-lakad papalayo.

P*ste talaga!

Kung makasabi ng be happy para na akong pinapaubaya!

Ano ha?! Naging kami ba para sabihin niya yun?! Pakyu talaga siya!

Napaka-init pero kailangan ko tuloy'ng balikan don si mama sa mga amega niya at para don nalang din mag-hintay.

Kesa naman don sa PCSO kong saan nakatayo ang lalaking p*ste talaga!

Argh!

Di ko na siya gusto!

E-bla-block ko na talaga siya ulit!

Pakyu siya! Be happy ang mukha niya!

!!!!!!!!!!!!!!

@CRISPR7

💙🦂💙

CHASING DESIRESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon