Chapter 2

145 8 2
                                    

Cassandra's POV

Nakarating na din ako sa aking classroom. buti na lang wala pa ung prof namen. umupo ako sa may bandang gitna. habang wala pa ung prof namen nag check muna ako ng social media ko. mamaya lang merong tumabi saking lalaki. ampogi ang putik! mestiso sya at ang tangkad nya! may tinanong sya sakin kaso di ko narinig dahil nakatitig ako sakanya.

Christian: miss meron bang naka upo dito?

Cassandra: ahmmm.. eh.. wala. (sabay talikod kay Christian kasi namumula ang pisnge nya)

Christian: hi! my name is Christian but you can call me Ian. ikaw? what's your name?

Cassandra: i'm Victoria Cassandra but you can call me Cassandra. ung mga friend ko lang ang tumatawag sakin na Cassy. 🙂

Christian: nice meeting you Cassndra. Doctor din pala ang course mo.

Cassandra: mmmm. yes! balak ko kasing maging surgeon.

Christian: same pala tayo🙂

(Dumating na ang prof nila at nagpakilala sila isa isa. after ng lesson nila ay nag punta na sila sa canteen. kasama nya si Christian.)

*At The Canteen*

Cassandra: mga chararat! kanina pa kayo dito?

Lea: nope! actually kararating lang namen. sino yang kasama mo? kanina pa tong si Vice hindi mapakale!

Cassandra: ah! this is Christian my Classmate. sabay daw kasi sya sakin mag lunch kaya sinama ko dito.

Vice: hi Christian! ako pala si Vice. (may pag kagat labi)

Cassandra: hoy bakla masyado kang obvious! ahmm... Ian this is my bbf's Lea, Pops, Dawn, Jaya, at si Vice.

Them: hi Ian!

Christian: hi din sa inyo.

Lea: ito na pala sila Aga eh! hi morning!

Aga: hi Lea, Pops, Dawn, Jaya, Vice, and Cassandra!

Them: hi Aga!

Martin: hi Pops. pwedeng tumabi sayo?

Pops: ah sure. wala namang naka upo dito eh.

Richard: Dawn, meron bang naka upo dito?

Dawn: tatanungin kita. meron ka bang nakikita na di namen nakikita?

Richard: ha.? ahmm. wala. bakit?

Dawn: o di walang naka upo dito! abnormal ka din eh! 😁
(upo na si Richard sa tabi ni Dawn. si Vice at Jaya ay magkatabi na. tapos si Cassandra at Christian ganun din. nasa gitna ni Cassandra at Vice si Christian)

Aga: Lea baka pwede kang makatabi. (kinikilig habang sinasabi un)

Lea: sure! wala naman naka upo eh.

(isang upuan na lang ang naktitira at ung upuan na un ang naka tabi kay Cassandra. kaya umupo na dun si Matthew. napapagitnaan si Cassandra ni Matthew at Christian)

Matthew's POV

Tumabi na ko kay Cassndra kasi yun na lang ang bakanteng upuan. di na ko nagpaalam sakanya kung pwedeng tumabi dahil busy siya sa kausap nya. ewan ko ba parang nag seselos ako na di ko maiintindihan. wala naman akong karapatan dahil wala kaming label maski nga friends hindi eh. pero parang abnoy yung puso ko. hay ewan!

Aga: Matt ok ka lang?

Matthew: ok lng pre!

Martin: bili na tayo ng makakain! gutom na ko! ah Pops anong gusto mo?

Pops: Carbonara na lang. ito yung pera.

Martin: wag na. treat na kita! 😉

Aga: ikaw Lea anong gusto mo?

Lea: same with Pops but with garlic bread. thanks! ito ung bayad.

Aga: sus! wag na! sagot na kita! 🙂

Richard and Matthew: pagdating kay Lea di ka ata kuripot?? pag samen sobrang kuripot mo!

Aga: bakit? chics ba kayo?! (sabay tawa nilang tatlo)

Richard: ikaw Dawn?

Dawn: Sanwich and Juice na lang. ito ung pera oh. thanks!

Richard: wag na! sagutin mo lang ako un na ang bayad mo! 😉

Dawn: patawa ka ba? di ka naman nanliligaw ah! 😛

Richard: wait ka lang! (sabay alis. sumabay na si Jaya at Vice kay Richard)

Christian: Cassy ikaw anong gusto mong kainin?

Cassandra: ah.. nagpasabay na ko kay Jaya. siya kasi nakakaalam ng gusto ko.

Christian: ah cgeh. bili lang ako. ikaw Matthew? tama ba? di ka ba bibili?

Matthew: nagpasabay na ko kay Richard.

(pagkakataon na ni Matthew na magtanong kay Cassandra)

Matthew: Cassandra ano mo si Christian?

(tinignan sya ni Cassandra na nakataas ang isang kilay)

Cassandra: ah.. classmate ko sya. seatmates din kami. bakit?

Matthew: ah wala! kala ko boyfriend mo.

(sabay natawa si Cassandra)

Cassandra: wala pa yan sa isip ko. 🙂

(Dumating na ung mga bumili ng pagkain at sabay sabay na silang kumain)

ang hirap pala nito! hahaha. nasakit utak ko. charot!

Great Love  (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon