Chapter 30

207 6 0
                                    

sorry for grammatical error! ito na talaga nakikita ko na ang dulo ng walang hagdan hahaha. charot! salamat sa mga nagbabasa!

Matthew's POV

ngayong araw ko na makikilala at makikita ang anak ko. halo-halo ang nararamdaman ko. matatanggap nya kaya ako. kelangan ko ng bilisan ayaw kong pag antayin ang anak ko. kaya naligo na ako binilisan ko lang at nagbihis na din ako. bumaba na ko at deretcho na sa kotse ko. hindi na ko nag almusal. mas gusto kong makasama na ang anak ko! nakarating na ko sa bahay nila. pinagbuksan ako ng gate ng kasambahay nila kaya pumasok na ako at nakita ko ang mag ina ko. sarap sa pakiramdam!

Matthew: are you ready Tricia?

nagtataka syang naka tingin sa akin kaya nag salita si Cassandra.

Cassandra: anak diba sabi mo sa akin na gusto mong makilala ang Daddy mo?

Tricia: yes mommy.

Cassandra: (tumingin kay Matthew) anak si Tito Matthew ay ang real Dad mo. do you wanna hug him?

tumakbo palapit sa akin si Tricia at niyakap ako at hinalikan sa pisnge bago ito nagsalita.

Tricia: I Love You Daddy! and I Miss You!

Matthew: (teary eye) I Love You Too anak and I Miss You More! hindi ka galit kay Daddy?

Tricia: nope. mommy explain me last night on what happen in your relationship.

Cassandra: tama na yan! naiyak na yung Daddy mo! anak please behave!

Tricia: yes mom! you wanna join us mom? diba wala ka namang pasok sa hospital?

Cassandra: sorry anak. but i have to go on our business. broken hearted ang tita Vice mo. kaya nga hindi pa gising eh. maybe next time anak.

Tricia: ok mommy. but promise me that you bring me in my grandparents house ha.

Cassandra: yes anak. on sunday after naten sa church. bye! (sabay kiss kay Tricia) Matthew ingatan mo yan! sinasabi ko sayo!

Matthew: yes po mommy! ako ba walang kiss? (sabay kindat)

Cassandra: (nakataas ang isang kilay) anong mommy?! anong kiss?! baka gusto mong ma pektusan!

Matthew: ito na nga aalis na kami eh. hahatid ko na lang sya mamaya ha.

umalis na kami ng anak ko. dinala ko sya sa mall at sa playground nakita kong sobrang saya ng anak ko. buti na lang napatawad nya din ako.

Cassandra's POV

sira ulo talaga tong si Matthew ang landi landi! aakyat na sana ako sa taas para katukin si Vice. pero pababa na pala ito. kaya kinausap ko na sya!

Cassandra: hoy Vicey! broken ka na naman noh?!

Vice: hindi noh! grabe ka sa akin! hindi ba pwedeng gusto ko lang mag pahinga?! ang sakit na kaya ng utak ko!

Cassandra: gusto mong mag bakasyon tayong magkakaibigan? tapos sama mo jowa mo! wag mong itatago!

Vice: maganda yan Cassy girl! taba talaga ng utak mo! tawagan ko na sila sa messenger!

Cassandra: sige! tapos ako mag file na ng leave sa hospital!

*On VC*

Vice: mga bading! bakasyon tayo!

Lea: at saan naman aber?!

Pops: sa rest house nyo na lang
ni Aga, Lea!

Jaya: oo nga! kelangan ko na
din mag relax!

Dawn: maganda nga yan!

Vice: ano go na tayo? tomorrow? papakilala ko na din ang jowa ko!

Lea: talaga lang ha! sige dun
na lang sa rest house namen.

Dawn: para makita naman namen
ang ginawang bahay ni Pops!

Pops: gravity ka sa akin Dawn!

Jaya: isasama ko rin ang jusawa ko!

Vice: sige! sabihin ko kay Cassy na tuloy na tayo! sya kasi naka isip eh! bye!

*end of VC*

Cassandra: ano bakla? payag ba sila?

Vice: oo bakla! bukas sa rest house nila Lea!

Cassandra: ay bongga! pupunta ako mamaya sa hospital!

Vice: pumunta ka na ngayon! ako na bahal dun sa business naten! wait lang nasan si Tricia?

Cassandra: kasama ang tatay nya namasyal sila.

Vice: you mean?! si Matthew?

Cassandra: oo nasabi ko na sakanila kagabi! Vice 3days lang tayo ha. kasi sa sunday dadalhin ko si Tricia sa bahay ng parents ni Matthew. ok lang ba?

Vice: oo naman! happy ako kasi parang mabubuo na ang family mo!

Cassandra: gusto mo ng batok? nagtanong pala sya sa akin kung pwede syang manligaw.

Vice: anong sagot mo?

Cassandra: sabi ko ewan ko.

Vice: (binatukan si Cassy) ang obob ng sagot mo dun Cassy! iuntog kita jan eh!

Cassandra: Vicey masakit yun! mag effort naman sya! hindi ako easy to get! hindi porket may anak kami magiging marupok na lang ako!

Vice: may point ka naman jan! tara na nga! para maayos ko na ang dapat ayusin sa opisina business naten!

Cassandra: mabuti na nga!


umalis na kami ni Vice. hinatid nya ko sa hospital. susunduin naman ako mamaya ni Vice. tatapusin ko lang ang mga gawain ko dito para maka uwi na ako agad.



meron kayang balikang mangyayari? matutuloy na kaya sila sa kasalan? abangan!

Great Love  (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon