Chapter 33

210 6 0
                                    

sorry for grammatical error! malapit na ang kasalan! ilang tulog na lang! charot!

Cassandra's POV

ang sarap pa ng tulog ko ng marinig kong may kumakatok sa pinto ng kwarto ko. pagbukas ko si Vice at Tricia naka bihis na sila! OMG 3:30 pa lang! kaya nagalit ako!

Cassandra: ano ba kayong mag ninang! ang aga pa!

Vica: gaga ka ba?! ilang oras byahe naten pa puntang batanggas! sa tingin mo makakarating tayo dun bago mag sunrise?!

Cassandra: sige na maliligo lang ako! pakilagay na lang tong mga gamit namen sa kotse!

Vice: pakibilisan! sa kotse ka na lang ulit matulog! nandito na si Ion!

Cassandra: oo na! sige na! lumabas ka na!

sinara ko na yung pinto para maligo na ko. mabilis lang talaga ako.

Vice POV

sira ulo talaga tong si Cassy! anong oras na! matawagan nga si Lea kung naka ready na sila dun!

*On Call*

Vice: hello bakla?

Lea: naka alis na ba kayo jan?

Vice: hindi pa! pano tong si Cassy late na gumising! umiiyak kasi to kagabi!

Lea: ano ba naman yan! anong
oras na! nakakahiya sa parents
ni Matthew!

Vice: OMG! nanjan din sila? naka plano talaga ha?!

Lea: oo. kala ko si Matt lang kagabi!

Vice: nandito na ang bruha. lagyan ko to ng blind fold pag nakatulog to! hahaha.

Lea: very good ka jan Vicey! ingat!

*call ended*

pababa na si Cassy kaya mabilis ko ng tinapos ang usapan namen ni Lea. pagbaba nito tinanong ko sya.

Vice: bakla! umiyak ka kagabi noh?!

Cassandra: hindi ah?! singkit lang talaga ang mata ko!

Vice: naku Victoria Cassandra! ako'y tantanan mo! baka gusto mong mabatukan!

Cassandra: umalis na tayo!

lumabas na kami at sumakay sa kotse. si Ion ang driver namen. ung mag ina ay nasa backseat. nag usap muna kami ni Cassandra habang gising pa sya.

Vice: baklang Cassy hindi ka na hurt?

Cassandra: sympre na hurt noh! akala ko kasi mag eeffort sya para maging kami ulit.

Vice: eh pano kung hindi pa sya ikakasal next month. tapos hindi ka nya niligawan deretcho proposed sya sayo sasagutin mo ba sya?

Cassandra: oo naman! may anak na kami dapat lang ikasal kami! kaso malabo na eh! (sad face)

Vice: hayaan mo na! matulog ka na lang jan!

Cassandra: mabuti pa nga matutulog na muna ako!

natulog na nga si Cassy nung malapit na kami ginising ko si Tricia para kunin ang pang blind fold sa mommy nya. nandito na kami sa rest house. dahan dahan akong bumaba at si Tricia. nilagyan ko na ng blind fold si Cassy! excited na ko! pasikat na din ang araw. ginising ko na si Cassy!

Vice: Cassy! gising ka na!

Cassandra: taena Vice bakit madilim!

Vice: basta! wag mong tanggalin yan! pektusan kita!

tumahimik na si Cassy at bumaba na sya! sympre naka alalay ako!

Cassandra's POV

ano na namang pakulo to ng mga kaibigan ko! parang mga sira! may pa ganto pa! di ko naman birthday! lagot sakin tong mga to eh! habang naglalakad kami may naririnig akong familiar na kanta at boses. si Matthew yung na kanta!


Matthew: eto na naman ang puso ko Tumitibok-tibok at mayroong binubulong, Tila mayroong nadarama umiibig na yata sayo sinta, kaya't sana'y pakinggan ako ay di nagbibiro sa puso ko'y walang katulad mo.

hindi ako nagsasalita. hindi ko din tinatanggal ang blind fold ko. mamaya na pag tapos na syang kumanta. pero na iyak na ko!

Matthew: Mahal kita, walang iba paniwalaan mo sana ako sinta, Mahal kita, walang iba sa puso ko'y walang katulad mo Mahal ko.

tumigil na sa pagtugtog si Martin. alam kong sya ang nag gigitara. pag tanggal ko ng blind fold ko. nakita ko yung mga kaibigan ko at mga kaibigan ni Matthew pati parents nya! kaya nagulat ako! bago ako tumingin kay Matthew na naka luhod sa harap ko na may hawak na box. nagsalita na ito.

Matthew: hindi ko alam Cassy kung san ako kumuha ng lakas ng loob. pero ang alam ko lang Mahal kita at ayaw na kitang mawala pa ulit sa akin! sorry kung na duwag ako noon. pangako ko sayo na habang buhay kitang mamahalin at papasayahin kasama ang anak naten. ikaw lang ang babaeng minahal ko ng sobra! kahit na kinasal na ko noon ikaw pa rin ang naiisip ko! sabi ko na nga ba na ikaw ang Great Love ko! mahal na mahal kita Love! Will you marry me Victoria Cassandra Velasquez?!

hindi ako makapag salita. iyak lang ako ng iyak. hanggang lumapit sa akin si Tricia at niyakap ako.

Tricia: mom stop crying. daddy wait you're answer.

Cassandra: ok baby sorry! sa loob ng 5 taon wala akong ibang minahal Matthew. akala ko makakalimutan na kita nung maging kami ni Ian. kaso hindi eh. lalo na't nakikita ko ang mga mata mo kay Tricia. handa akong suungin ang habang buhay na ikaw ang kasama Mahal ko! yes i will marry you James Matthew Alcasid!

sinuot na ni Matthew ang singsing sa daliri ko. take note! sakto sya! talagang para sa akin. sabay halik sa labi ko. pag tapos ay lumapit ang mga kaibigan namen para batiin kami.

Vice: congrats bakla! happy ako for you! aalis na tuloy ako sa bahay mo!

Cassandra: sinong may sabi sayo?! dun ka lang sira!

Pops: congrats Cassy girl! naiiyak ako! ito na yung dream nyong mag ina!

Jaya: true! ikaw talaga ang huli!

Lea: you deserve it Cassy girl!

Dawn: kelan ang kasal?

Matthew: next month. after Tricia's birthday!

Cassandra: what?! ang bilis naman!

Matthew: di na dapat pinapatagal Mahal! baka maagaw ka pa ng iba!

Richard: sus! takot ka naman!

Aga: hahaha. ebs na ebs ka na pre na magpakasal?!

Martin: hahahha. hayaan na naten!

lumapit sa amin ang mga magulang ni Matthew.

Mr. Alcasid: congrats anak at Cassy. alam kong ilang taon ang hinintay nyo para sa pang habang buhay nyo.

Cassandra: salamat po tito.

Mr. Alcasid: you can call me Dad.

Mrs. Alcasid: you can call me Mom. pwede ba namen mahiram ang apo namen iha?

Cassandra: sure po mom. Tricia you're lolo and lola wants to bond with you. just behave sweet heart.

Tricia: ok po mom. see you later in our room with dad! ☺️

umalis na ang anak ko kasama ang grandparents nya. gravity nasa cloud 9 pa rin ako!

nalalapit na ang kasalan! invited kayo! charot! this is it! matatapos ko na sya!

Great Love  (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon