Chapter 26

134 7 0
                                    

sorry po sa grammatical error pati sa maling spelling. hahaha. kabado ako bente singko. iba talaga pag first timer mong mag sulat. ahahah.

Cassandra's POV

maaga akong nagising dahil maaga ang pasok ko sa hospital. buti na lang at meron ng mag babantay kay Tricia kaya kahit iwan ko syang tulog pa ok lang. tapos na kong maligo bumaba na ko para mag almusal at magbilin sa kasama ko sa bahay.

Cassandra: ate wag mong kakalimutang pakainin si Tricia at painumin ng vitamins ha. pag hinanap nya ako sabihin mo pumasok na ko sa hospital.

Maid: yes po maam. ako na pong bahala sa anak nyo.

Cassandra: wag kang magpapapasok ng kahit na sino ha.

Maid: opo maam.

Cassandra: sige ate mauuna na ko. mag ingat kayo dito ha.

lumabas na ko at sumakay na sa kotse ko. buti na lang at walang traffic dahil maaga pa naman. pagpasok ko sa entrance ng hospital sinalubong ako agad ni Christian.

Christian: hi baby! meron kang pasyente. nasa room 205 mr. Alcasid. ka ano ano nya kaya si Matthew?

Cassandra: (hinalikan si Christian sa lips smack) ok baby. pupuntahan ko na lang sya sa room nya. ano ang ipapa surgery nya?

Christian: sa puso baby. need nya na. kasi anytime pwede syang mamatay.

Cassandra: (nagulat sya) OMG! kakayanin ko kaya baby?

Christian: of course naman ikaw pa! nandito na tayo sa room ng pasyente mo.

kumatok ako sa pinto at pinagbuksan naman kami ng asawa nito. nagulat ako dahil Mommy ni Matthew ang nagbukas. pinapasok nya kami sa loob nagbigay galang naman ako dito.

Cassandra: magandang umaga po mrs. Alcasid.

mrs. Alcasid: ikaw pala ang magiging doctor ng asawa ko Cassy.

Cassandra: Doc. Sandra na lang po. yun po kasi ang tawag sa akin dito. 🙂

mrs.Alcasid: sana maging matagumpay ang pag surgery sa puso nya. mahina na kasi ito.

Cassandra: meron na po ba kayong donor?

mrs. Alcasid: oo Sandra meron na. actually parating na ngayon yun. pinuntahan na ni Matthew.

Cassandra: ahmmm. ok po. pagdating po ng puso eh uumpisahin na po naten ang pag s-surgery saknya.

mrs. Alcasid: maraming salamat sayo Sandra. saka pasensya ka na at pinaglayo namen kayo ni Matthew.

Cassandra: wag po muna kayong mag pasalamat sa akin maam. pag natapos ko na at walang nangyari dun po kayo magpasalamat. saka yung samen po ni Matthew tapos na po yun. masaya na ko sa boyfriend ko po.

Mrs. Alcasid: pasensya na talaga iha. alam kong ikaw ang mahal ng anak namen. dahil nung gabing umalis ka dun nya sinabi sa amen na girlfriend ka nya kaso nakipaghiwalay ka agad.

Cassandra: tapos na po yun maam. ilibing na lang po naten yun. 🙂

naputol ang usapan namen ng pumasok si Matthew na dala na yung pusong ipapalit sa tatay nya. lumapit ito sa akin.

Matthew: Cassy please iligtas mo ang Daddy ko.

Cassandra: i will do my best Matthew. dapat nun pa sya nagkaroon ng heart surgery. pero bakit ngayon nyo lang na isipan?

Matthew: ayaw nya kasi Cassandra. pero ngaung inatake sya kami na ni Mommy ang nag decide.

Cassandra: ah ok. sige ipapahanda ko na ang OR. lets go na baby. ☺️ mauna na po kami mrs. Alcasid.

*lumabas na sila Cassandra sa kwarto ng Daddy ni Matthew. nagpunta na agad si Cassandra sa OR nandun na yung Daddy ni Matthew. inuumpisahan na ni Cassandra ang pagpalit sa puso nito. ilang minuto lang ay lumabas na to sa OR na mayroong ngiti sa mga labi nya. ibig sabihin success ang pag Heart Surgery ni Cassandra sa Daddy ni Matthew. paglabas niya ay lumapit sya sa mag ina.*

Cassandra: Mrs. Alcasid ok na po ang asawa nyo. mamaya lang po ay ililipat na po sya sakanyang kwarto.

Mrs. Alcasid: maraming salamat Doc. Sandra. (niiyak ito sa harap ni Cassy)

Cassandra: walang anuman po yun. pero meron po akong ipagbabawal na pagkain ni Mr. Alcasid maam.

Mrs. Alcasid: ok lang Doc. basta sa ikabubuti ng asawa ko.

Cassandra: sige po mauuna na po ako. ihahatid na po nila si sir. sige Matthew mauuna na ko. bye po!

*umalis na si Cassandra at nagpunta na sa opisina nya. pero sinundan sya ni Matthew. dahil merong gustong malaman si Matthew tungkol sa anak nitong si Tricia. dahil may kutob syang sya ang tatay nito.*


tama kaya ang kutob ni Matthew? charot. hahaha. baka po magkaroon ako ng fast forward sa susunod na kabanata. ☺️

Great Love  (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon