Cassandra's POV
Kumpleto na ang lahat, si Matthew na lang ang kulang, nagkukuwentuhan kami ng may kumatok sa pinto. iniwan ko talagang naka bukas ang gate ng bahay ko. para pagdating ni Matthew eh papasok na lang sya. pagbukas ko ng pinto ay si Matthew pala. may dala syang yellow roses.
Cassnadra: kala ko Mahal di ka na darating eh. magagalit talaga ako sayo!
Matthew: pwede bang hindi ako pumunta sa celebration ng Mahal ko? eh achievement mo kaya to! roses for you Mahal! (sabay kiss sa lips)
Cassandra: salamat Mahal! halika ka na sa lamesa Mahal kanina pa sila nag aantay!
Matthew: tara na!
pumasok na kaming sa loob ng bahay at nag tungo na sa dining area si Matthew, nakipag usap sa mga nandun.
Lea's POV
Ngayong naka pasa na si Cassandra sa board exam. sana naman ipakilala na sya ni Matthew sa Parents nya. deserve ng kaibigan ko ang ipagmalaki at hindi itinatago na para bang isa syang mistress! kakausapin ko si Matthew! kasi ayaw kong minamaliit ang kaibigan ko!
Lea: Matthew let us talk?! just the two of us!
Matthew: ah sure Lea. ano bang pag uusapan naten?
Lea: about you and Cassy! kelan mo ba sya balak ipakilala sa parents mo? malapit na kayong mag 5years Matt! ilan taon pa ba bago mo sya ipakilala?!
Matthew: sa 5th anniversary namen Lea ipapakilala ko na sya. mahal ko ang kaibigan nyo!
Lea: alam ko naman yun. eh ang kaso kilala ko ang parents mo. minsan ko na silang nakilala because of my parents. alam mo ba na gusto nila ako for you?
Matthew: nabanggit nga nila sa akin. para makatulong daw kita sa company. sinabi ko yun kay Aga. kaya si Aga ngaun ay nag susumikap para sa future nyo.
Lea: yeah. sinabi ko rin sakanya. kaya nga sya nag propose agad! (sabay ngiting kinikilig) tara na! baka mag taka pa si Cassy!
Pumasok na kami sa loob ni Matthew. lumapit ako kay Cassandra para ibigay ang gift ko for her.
Lea: Cassy! this is my gift for you!
Cassandra: my god Lea! nag abala ka pa. ok lang kahit wala! yung suporta nyo na lang sa akin nun sa pag review ko sapat na yun! pero salamat huh.
Lea: welcome!
Nagbigay na din ang iba pa nameng kaibigan sakanya. kaya na upo na kami sa lamesa para kumain na at maka pag inom na din.
Matthew's POV
Hindi ko pa pala naibibigay yung regalo ko kay Cassandra. mamaya na lang pag tapos namen kumain. ung mga kaibigan ko nagbigay din ng regalo saknya. nakatingin sya sa akin na parang may gustong itanong. kaya kinausap ko sya.
Matthew: Mahal may problema ka ba?
Cassandra: ahmm.. wala naman. iniisip ko lng ung darating nateng anniversary. next month 5years na tayo. pero patago parin tayo kung magkita.(sad face)
Matthew: wag kang mag alala Mahal. sa anniversary naten ipapakilala na kita sa parents ko. (nag smile sya kay Cassandra)
Cassnadra: sana magustuhan nila ako Mahal.
Matthew: sure yun Mahal! magugustuhan ka nila. sa ganda at talino mo? (smile again)
natapos na kaming kumain at bumalik na kami sa may living room para dun na lang mag inuman.
Cassandra's POV
Hindi ako pwedeng magpakalasing ngayon. dahil bukas start na ako sa trabaho ko bilang isang Surgeon. hindi pa alam ng mga kasama ko na may work na ko. ngayon pa lang nila malalaman! nag salita ako para tumigil sila sa tawanan nila.
Cassandra: guys may announcement ako sa inyo?!
Vice: hala bakla! engaged ka na?!
Jaya: buntis ka?
Dawn: ikakasal na kayo?
Cassandra: mga baliw! hindi nyo muna ako patapusin mag salita! may work na ko! start na ko bukas!
Lea: ah.. eh.. may work ka na pala eh. un lang pala! kala ko naman kung ano! (bigla syang nagtaka at nagsalita ulit) wait anong sabi mo? start ka na bukas as a Surgeon?
Cassandra: oo! gulat na gulat teh?!
Them: Congrats Cassy!
Richard: double celebration pala to eh!
Martin: kaya nga. yung pag pasa nya sa exam at ang pagkakaroon nya ng trabho.
Pops: i'm so happy for you Cassy! bilib na talaga ako sayo! (sabay kindat)
Matthew: ah.. Mahal ito pala ang regalo ko sayo. (nilabas nya ang isang red box na medyo malaki binuksan ni Cassandra at nagulat sya)
Cassandra: OMG Mahal! salamat dito sa infinity necklace. iingatan ko to. (sabay kiss sa lips. smack lang)
*nag inom na sila na para bang wala ng bukas. ng malasing na ang iba ay nag uwian na to. ang naiwan na lang ay si Matthew at si Cassandra. nangyari na ang hindi inaasahan*
Hanggang dito muna ulit. pa bitin muna. hahaa. alam nyo na yun kung anong nangyari! hahaha
BINABASA MO ANG
Great Love (Completed)
أدب الهواةThis story is a Fanfic only. so please wag seryosohin. i hope magustuhan nyo.