Chapter 18

116 6 8
                                    

Hindi ko knows kung hanggang ilang chapter to. hahaha. baka mag fast forward na lang talaga ako..

Cassandra's POV

hinihintay ko ngayon dito sa hospital si Matthew it's already 6pm. baka na traffic sya kaya wala pa sya. nandito na ko sa labas ng hospital ng may magtxt sa akin.

*message received*

from: Mahal😍
Mahal hindi kita masusundo. if it's ok to you i will sent the address of our house. ok lang ba?

to: Mahal😘
ok lang mahal send mo na sa akin yung address para makapunta na ko jan. dala ko naman yung kotse ko

from: Mahal😍
sige mahal (send the address)

to:Mahal😘
malapit lang pala. sige mahal mag drive na ko. bye!

from: Mahal😍
take care Mahal. bye!

*end of text*

dapat kanina nya pa sinabi na hindi nya ko masusundo! nakakainis naman sya! last minute bago mag sabi! grrrrrrrrr! (galit na galit sya.) hindi ko namalayan nandito na pala ako sa tapat ng bahay nila! pinarada ko ng ayos ang kotse ko at bumaba na ko. nagtanong ako sa guard. (shala may guard sa bahay)

Cassandra: manong nanjan po ba si Matthew?

Guard: ah si sir Matthew po? wait lang po tawagin ko. sino po ba sila?

Cassandra: paki sabi po si Cassandra

Guard: ah sige po maam. wait lang po.

(umalis na si manong guard para tawagin si Matthew. maya maya lang eh kasunod nya na ito )

Matthew: Mahal nandito ka na pala! tara na sa loob!

Cassandra: yeah! tapos ang tagal tagal mo! (naiirita sya. moody! kasi nga juntis!)

Matthew: sorry naman mahal!

Cassandra: mukang masaya kayo sa loob ah?!

Matthew: tara na Mahal.

(pumasok na sila ni Cassandra sa loob. nagulat si Cassandra dahil bukod saknya meron pa palang isang magandang babae at mukang close na close ito sa parents ni Matthew.)

Matthew: Mom, Dad? this is Cassandra, my friend! (napilitan syang ngumiti)

(nagulat naman si Cassandra sa sinabi ni Mathhew. gusto nya ng umiyak pero pinipigilan nya. gusto nya ng mag walk out pero parang ang bastos naman nya.)

Mr and Mrs Alcasid: hello iha. nice meeting you.

Cassandra: good evening po maam/sir. nice meeting you too po. (smile bitterly)

Mrs Alcasid: halika na dito at maupo na para makakain na.

Mr.Alcasid: iha matanong ko lang. pano kayo nagkakilala ng anak ko?

Cassandra: sa University po. ahead po sya sa akin ng 2years.

Mrs. Alcasid: i see. well iha this is Hanna. Hanna Raymundo. soon to be wife of our son.

(lalong nagulat si Cassandra sa sinabi ng mommy ni Matthew. para syang sinaksak ng maraming beses. sobrang sakit ng nararamdaman nya ngayon.)

Hanna: hi Cassandra. nice meeting you! hindi ka manlang na kwento sa akin ni Matthew pag na tawag sya akin. meron pala syang magandang kaibigan.

(tumaas naman ang kilay ni Cassandra)

Cassandra: nice meeting you too. ahmmm hindi ka naman na kukuwento sa akin ni Matthew.

Matthew: ah sorry Cassy ha. di ko sya na kwento sayo. kakauwi nya lang kasi from US.

Cassandra. ah ok. (smile)

natapos na kaming kumain. gustong gusto ko ng umuwi. kasi mukang out of place naman ako dito. hello! meron pa kayong kasama! CEO din pala si Hanna ng isang Company at meron din syang company sa US. nagulat ako ng tanungin ako ng Mommy ni Matthew.

Mrs Alcasid: Cassandra ano pa lang work mo?

Cassandra: i'm a Surgeon po maam.

Mr Alcasid: pag ako nag pa surgery ikaw ang hahanapin ko. (sabay ngiti)

Cassnadra: sure po sir.

Mrs Alcasid: tito at tita na lang ang itawag mo sa amin.

Cassandra: ahmmm sige po tito and tita.

Matthew: are you ok Cassy?

Cassandra: (death glare) yah i'm ok. ahmmm Matthew mauuna na ko ha. may pasok pa kasi ako bukas.

Matthew: hatid na kita. (nakikita nya sa mata ni Cassandra ang lungkot. alam nyang mali ang ginawa nya. wala syang lakas ng loob para sabihing girlfriend nya si Cassandra)

Cassnadra: hindi na Matt. may bisita ka oh. saka soon to be wife mo sya. (may diin ang pagsabi nya)

Matthew: hanggang sa may kotse mo lang. please?

Cassandra: ok. tita, tito and Hanna mauuna na po ako. may pasok pa po kasi ako bukas. by the way thanks po sa dinner.

Mrs Alcasid: your welcome iha. ingat ka huh.

Mr. Alcasid: see you na lang sa wedding ni Matthew and Hanna.

Cassandra: sige po bye! (nag beso na sya sa tatlo)

Matthew: tara na!

lumabas na kami ni Matthew papunta sa kotse ko. pero di ako nagsasalita kasi sobra akong nasaktan. 5years kaming magka relasyon yun pala meron na syang pakakasalan? nandito na kami sa tapat ng koste ko. makikipag break na ko saknya. di ko na rin ibibigay ang regalo ko. cause he didn't deserve to know! ako nga hindi naipakilalang girlfriend eh. ibabalik ko na din yung kwintas. tutal may hangganan pala ang pagmamahalan namen akala ko kasi walang hanggan eh.

Cassandra: Matthew dito na ko. salamat.

Matthew: Cassandra sorry kung di kita naipakilala na girlfriend ko.

Cassandra: it's ok Matt. simula bukas wala ka ng girlfriend. pinapalaya na kita. 5years na tayo Matt pero feeling ko kinakahiya mo parin ako sa parents mo. ito na pala ung infinity necklace. (sabay abot ng kwitas at hinalikan si Matthew sa huling pagkakataon) bye Matt. sana maging masaya kayo.

Matthew: Cassandra please! wag kang makipag hiwalay!

Cassnadra: Matt hindi ko deserve ang itago! 5years akong nagtiis ng patago lang tayo! tapos ito na yung chance pero wala ka paring nagawa!

Matthew: (umiiyak na sya) sorry mahal. bigyan mo pa ko ng isang pagkakataon!

Cassnadra: ayaw ko na Matt. pagod na ko na itinatago na para ba akong Kabit! bye! wag ka ng magpakita sa akin!

Matthew: Cassandraaaaaaaaa!

sumakay na ko ng koste ko at dun na bumagsak ang luha sa mga mata ko! ang sakit na tinanggi ka ng taong mahal mo sa mga magulang nya! sorry anak ha. nanjan ka pa man sa tyan ni mommy tinanggi na tayo ng daddy mo! (iyak sya ng iyak hanggang sa makarating sya sa bahay nya)




Hanggang dito lang muna ulit! bitinin ko muna kayo! hahaha. ewan ko kung exciting ba to!.

Great Love  (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon