nakikita ko na ang ending. charot! hahaha. sana sa susunod na gagawin kong storya ay suportahan nyo pa rin ako.
Matthew's POV
nandito ako ngayon sa labas ng opisina ni Cassy. di ko alam kung kakatok ba ko or babalik na lang ako sa room ng tatay ko. nabigla ako ng lumabas si Cassandra sa pinto at nagsalita ito.
Cassandra: Matthew may problema ba sa Daddy mo?
Matthew: ah wala naman. salamat pala ha.
Cassandra: wala yun Matthew. kahit hindi maganda ang pagtatapos ng relasyon naten hindi ko naman pwedeng pabayaan ang Daddy mo.
Matthew: meron sana akong gustong itanong sayo.
Cassandra: ah, eh Matthew pwede bang next time na lang? hinahanap ko kasi si Christian.
Matthew: nakita ko syang lumabas ng hospital. nagmamadali sya eh.
Cassandra: ah ganun ba. sige na mauuna na ko. mag iikot pa ko eh.
iniwan ako ni Cassandra. kaya nagpunta ako sa room ng Daddy ko para magpaalam kay Mommy na uuwi muna ako para tignan si Hanna. masama din kasi ang pakiramdam nito kaya di sya naka sama sa akin.
Matthew: Mommy mauuna na po muna ako. babalik na lang po ako ulit. i have to check Hanna. masama kasi ang pakiramdam nya eh.
Mrs. Alcasid: ah sige anak. ok naman na ang Daddy mo eh. baka mamaya lang ay gigising na ito. 🙂
Matthew: sige po mom i have to go.
Mrs. Alcasid: take care anak!
lumabas na ko sa hospital at nagtungo sa parking lot. buti na lang at hindi pa traffic kaya nakarating ako agad sa bahay nameng mag asawa. kaso nagtataka ako kung kaninong kotse tong nasa labas ng bahay namen. hindi na ko kumatok sa pinto dahil may susi naman ako. nag tungo ako sa kusina para tanungin sana ang kasambahay namen kung ok na si Hanna. kaso wala ito dun. kaya umakyat ako sa taas para magpunta sa kwarto namen. kaso habang papalapit ako sa kwarto namen may naririnig akong umuunggol. naka lock ang pinto buti na lang nasa drawer ang susi. nagulat ako sa aking nakita ng mabuksan ko ang pinto. nakita ko si Christian at Hanna na may ginagawang malaswa! kaya naman agad kong sinuntok si Christian! sumigaw naman si Hanna para awatin kami!
Hanna: Matthew tama na! wag mo syang saktan!
Matthew: at bakit?! ano mo ba to ha!
Hanna: sya ang first boyfriend ko! sya ang boyfriend ko nun nung pinilit akong ikasal sayo! akala ko matutuhan mo kong mahalin! kasi ako Matthew natutuhan na kitang mahalin eh! pero binalewala mo ako!
Matthew: hindi kita binalewala!
Hanna: alam kong hindi ako ang mahal mo! alam kong si Cassandra pa rin ang mahal mo! dahil nung na lasing ka nun sinabi mo sa akin na si Cassandra ang Great Love mo at walang makakapalit dito!
Matthew: hindi yan totoo! mahal kita Hanna!
Hanna: antayin mo na lang ang annulment paper na darating sayo anytime!
Matthew: na unahan mo pa kong mag file ha! para makasama na tong lalaking ito?! at ikaw naman bakit mo niloko si Cassy!
Christian: deserve nya yun! dahil alam kong hindi ako ang mahal nya! at alam ko kahit ilang taon na ang lumipas ay ikaw pa rin ang mahal nya! anong laban ko sa Great Love! meron ka pang dapat malaman. pero mas maganda kay Cassy magmula!
Matthew: pumunta ka ngayon sa ospital Christian at aminin mo tong nangyaring ito sa inyo kay Cassy! deserve nyang malaman to! sumama ka ngayon sa akin pati ikaw Hanna!
lumabas na kami sa bahay ko at nagpunta na sa ospital. agad kaming nagtungo sa opisina ni Cassandra. buti na lang at nandito sya kasama sila Dawn, Pops at Jaya.
Matthew: Cassy! meron kang dapat malaman! sabihin mo na Christian!
Cassandra: ano yun Ian? anong dapat kong malaman? at bakit nandito si Hanna? at anong nangyari jan sa muka mo?
*nahinto ang usapan nila ng dumating sila Vice at Lea.*
Lea: what's happening here?
Matthew: merong aaminin si Christian kay Cassy.
Vice: and what is that?
Matthew: ano Christian gusto mo ako na ang magsabi kung ano ang nakita ko? ang kapal ng muka mo! sa bahay ko pa talaga!
Christian: ano kasi Cassy (humawak sa batok nya)
Cassandra: ano nga! (teary eye na sya)
Matthew: nakita ko silang dalawa ni Hanna na may ginagawang milagro sa loob ng pamamahay ko! sa loob mismo ng kwarto nameng mag asawa!
Christian: bakit mo ko pinangunahan! ano may balak kang agawin sa akin si Cassandra ha!
Matthew: ang tagal mo kasi! ano magpapalusot ka pa?!
Hanna: pwede ba Matthew tumigil ka na? antayin mo ang annulment paper sa bahay mo! aalis na ko dun. kay Christian na ko titira!
Cassandra: (lumapit kay Christian at Hanna saka binigyan ng isang malakas na sampal bago nagsalita) magsama kayong dalawa! siguraduhin nyong hindi nyo ako guguluhin! wala na kong pakialam sa inyo! now get out!
lumabas na sila Hanna at Christian sa opisina ni Cassandra. samantalang ako ay na iwan dahil meron akong gustong itanong. kaso malabo ko itong matanong ngayon dahil iyak ng iyak si Cassandra sobra syang na saktan. kaya naman lumapit ako sakanya.
Matthew: sorry Cassy. nang dahil sa asawa ay ex wife pala eh nasira kayo ni Christian.
Pops: eh bakit ikaw ang na hinge ng tawad? dapat ung dalawang ugok na un ang humihinge ng tawad!
Dawn: naku Cassy tumahan ka na jan! magtataka na naman ung anak mo bakit ganyan ang mata mo!
Jaya: tara na umuwi na tayo!
Matthew: pwede ko ba kayong matanong? sino ang tatay ni Tricia?
(napatigil silang lahat at tumingin kay Matthew)
Cassandra: wala ka na dun! umalis ka na din!
lumabas na ko sa opisina ni Cassandra. malalaman ko din yan sa tamang panahon kung sino ang tatay ni Tricia! sa ngayon aantayin ko muna ang annulment paper bago ko ulit ligawan si Cassandra!
*makukuha kaya ulit ni Matthew ang matamis ma oo ni Cassandra? matutuloy na kaya sila sa kasalan? abangan!
BINABASA MO ANG
Great Love (Completed)
FanfictionThis story is a Fanfic only. so please wag seryosohin. i hope magustuhan nyo.