Atarah
"Tol okay ka lang?" tanong sakin ni Abel habang inaayos ang notebook niya. First subject namin ng hapon. May 3 pa na subject before uwean.
Pag MWF 4 lang subject ko. Isa sa umaga tatlo sa hapon. Tapos pag TTh 6. Tatlo sa umaga, tatlo rin sa hapon. Pwera na lang kung exempted ako kasi may training or laro. Laging perfect ang score namin.
"I'm fine. I'm kinda just tired, though, " maikling sabi ko saka ngumiti sa kanya. Sinuklian naman niya ng malawak na ngiti.
Nag simula ang discussion na lumilipad ang isip ko. Halos walang akong naiintindihan kahit tumingin pa ako sa nag sasalita. Laman ng utak si Anthea at kahit ilang beses ko siya hindi isipin. Bumabalik balik pa rin sa kanya. I sighed and looked at the window.
I want to be a cloud
"Ms. Javier, someone's looking for you" tawag sakin ng prof namin. Napatingin ako sa door at isang babaeng naka hoodie at mask ang naghihintay sakin.
Naglakad ako habang nakalagay ang bag sa lirukan ko.
"Sino po kayo?" Nagtatakang tanong ko.
I suddenly couldn't move when I saw her eyes. Hinila niya ako paalis ng building ng hindi ako nakapag paalam sa prof namin na aalis kami.
What the hell is she doing here! Ay totoo yong sinabi nina Al kanina na dito siya nag tuturo?
May makulit na naman akong ate!
Nang makarating kami sa office niya pinaupo ako sa sofa atsaka kinuha ang isang meal ng Jollibee. Biglang tumunog ang tyan ko sa nakikita ko. Pero syempre ako kung magpatinag sa pafo---
"Eat" malamig na sabi niya. Tumingin ako sa kanya at matalim na tumingin sakin. Napalunok ako at kumain ng Jollibee.
"What are you doing here?" Sabi ko habang kumakain.
"Atarah, I'm teaching here for almost 3 years." Sagot niya.
"What!? How come I didn't know!?" She glared at me, and I gulped. Lagi na lang ba.
"Of course you wouldn't know. You're too focused on your games and to your girls. Are you supposed to fix your relationship with my cousin?!" She shouted at me. Nag peace na lang ako sa kanya. Napanguso ako sa tanong niya.
"Eh ikaw, diba dapat nag pakita ka man lang sakin." Sabi ko at patuloy sa pag kain ng spaghetti. Ang sarap talaga ng jabiii!
"Tsk."
"Nahihiya ka noh dahil nandoon si Kyla," I start teasing her. Matagal ko nang alam na may gusto siya kay Kyla. Palagi niya lang sinasabing hindi kahit halatang nag seselos na siya.
"Shut up! Finish your food." Natawa lang ako sa naging reaction niya.
"Sige ka mauunahan ka na ni Jade" sabi ko sabay tawa ng malakas. Kaagad naman siyang lumapit at kinurot ako sa tagiliran.
"Who the fuck is Jade!?" Galit na sigaw niya.
"Selos yan. HAHAHAHA ---- Awww!" Daing ko ng hampasin niya ang hita ko. Gago ang sakit pa rin ng kamay nita kahit kailan.
YOU ARE READING
Finally, It's You
Fanfiction"Uwe na tayo, Luv" ---- series #1 Tagalog-English story Warning: GXG and G!P (intersex)⚠️ Complete 🦋 Published - December 2022 Finished - May 2023 Done re-editing - January 2024