Chapter 14

4.1K 78 4
                                    

Atarah

Masayang nag kakantahan kami dito sa likod ng bahay nina Lolo. Kakatapos lang namin mag dinner at na pag pasiyahan namin magpraktis na mga kakantahin namin. Naka uwe na rin si Lola kanina at napagalitan kami dahil umabsent kami sa klase tapos aabsent na naman kami bukas.

Buti na lang at pinagtanggol kami ni Lolo kaya naka lusot.

"A anong sunod na kakantahin natin?" Tanong ni Kate sakin. Kaagad naman akong nag isip.

"Kayo naman mag isip. Wala nakong maisip na kanta" angal ko.

"Hmmm. Let her go, " suggest ni Al.

"Papakuha naman ba ako ng alak?" Natatawang tanong ko. Natawa naman sila.

"Pwedeeee" sabay sabay nilang sabi.

"Teka tanongin ko si Lola kung pwede"

Kaagad akong tumayo at pumasok sa loob. Naabotan kong nag uusap silang dalawa. Mukhang hindi naman seryoso dahil tumatawa si Lolo.

"Oh, apo bakit?" Tanong ni lola.

"Ahm. Lola pwede po ba kaming uminom" pag papaalam ko. Tumingin siya sakin ng seryoso. Ngayon ko lang napansin parehas sila nang mata ni Dad. Kulay brown.

"Papayagan ko kayo pero wag sobrahan."

"Opo Lola. Mga dalawang case lang ng pulang kabayo" napa kunot naman ang noo ni Lola habang si Lolo nagpipigil ng tawa.

"Anong pulang kabayo?" Tanong ni Lola.

"Lola red horse" sabi ko at tuluyang natawa si Lolo.

"Manang mana talaga tong apo mo sayo. Oh siya tawagin mo si Ramil at siya ang bibili" napangiti naman ako sa sinabi ni Lola. Yumakap muna ako sa kanilang dalawa at humalik sa mga pisngi nila.

Tinawag ko na si Manong Ramil at pinabili ng dalawang case ng red horse. Napadaan ako sa kotseng ginamit namin kanina dahil napansin kong umiilaw ang ilan sa mga cellphone. Hala kanino kaya tong mga to.

Kinuha ko ang mga cellphone namin bago bumalik sa pwesto. Hindi pa ako nakaka upo may tumatawag na. Phone ni Kyla.

Honeybunch, so sweet is calling....

"Hoy Kyla yong Smile ang tugtugin mo" sabi ni Al.

"Ikaw kaya i-untog ko. Teka masakit na kamay ko" reklamo naman ng isa.

[Kyla!! Where the hell are you!!?"] Ay tangina akala ko naman ko sino. Si Lou lang pala. Lahat naman sila napatingin sakin. Tawang tawa naman sina Kate.

"Sorry, Kyla is sleeping," malanding sabi ko. Iniba ko na rin ang boses ko.

"Ho---ahmmm" sisigaw sana si Kyla pero mabilis na tinakpan si Zoren ang bibig niya.

[Who the fuck are you?] Kalmadong sabi niya pero halatang nanggagalaiti ang boses.

"Why do---"

"Ma'am Atarah ito na pong pinapabili niyo"

"Sige kuya ilagay mo na lang doon" sagot ko at tumawa. Wala na binuking ni Manong Ramil.

[Fuck you Atarah!! Where's Kyla?!] Galit na galit na sabi niya.

"VC gusto mo?" Tanong ko at mabilis niyang binuksan ang camera niya.

[Where is she?] Kaagad na tanong niya.

"Putangina hindi ako makahinga sa ginagawa niyo." Sigaw ni Kyla at hinihingal.

Finally, It's YouWhere stories live. Discover now