Anthea
Makalipas ng ilang linggo nakalabas na kami sa hospital nila Lou at gaya ng napag-usapan si Valeria ang kinuha naming bilang Ob-gyn ko. Hindi talaga sila pwedeng mag sama sa iisang kwarto katulad ngayon.
"Here's her medicine. Make sure she drinks this" paalala ni Valeria
"I know. Kailangan paulit uit?" masungit naman na sabi ni Atarah. Napailing na lang ako.
"I'm just reminding you. You might forget" paliwanag naman ng isa.
"It's my responsibility. Can you just go back to your office?" Inis naman na isa.
Hindi na sila na tapos sa pag aayaw. Lalo na pag araw na ng check up ko. Minsan nga si Lou na lang sinasama ko dahil kung si Atarah walang kataposang ayaw at masamang titigan nilang dalawa. Katulad ngayon.
"Both of you! Stop!" Inis na sabi ko. Hindi na nila ako pinapansin lagi na lang silang nag aayaw.
"Luv she---"
"Shut up!" Nang gigigil na sabi ko. Napalunok naman sila parehas. Napabuntong hininga ako saka kinuha ang phone ko.
"Walang kakausap sakin hangga't hindi kayo nag kakaayos" inis na sabi ko.
[Yes?]
"You busy? Can you fetch me?" Mabilis na sabi ko. Natawa naman si Lou sa sinabi ko.
"It's your fault, not mine," nag simula na naman sila.
"Paano ako? Ikaw nauna!"
"I didn't do anything!"
"You just make me feel like I'm an irresponsible girlfriend to her,"
"Why? You're irresponsible since then, "
"You---"
"Sabing tumahik kayo e!" Tumigil sila sa pag sasalita pero yong mga mata nila nag papatayan.
Hindi ako masusundo ng pinsan ko dahil hinaharot siya ni Kyla. Tinawanan lang ako kanina saka sinabing may date. Buwesit na Kylang yon! Kaya wala akong magagawa, kailangan ko silang patigilan kahit inis na inis nako sa kanila.
"Isa. Atarah! Valeria!" Napabuntong hininga si Atarah saka tumingin sakin. Habang yong isa napa ngisi na lang bago tumingin sakin.
"I have to go. Keep safe, Anthea" sabi niya bago ngumiti. I just nod my head while in my poker face. Naiinis pa rin ako.
"Luv" malambing na sabi niya pero inirapan ko lang siya bago pumasok ng kotse.
Ewan ko ba kung sinasadya talaga ni Valeria na mag ayaw sila or ano. Kasi alam naman ni Valeria kung gaano kaselosa at gaano mabilis magalit si Atarah lalo kung pag dating sa kanya. Buwesit silang dalawa!
"Luv?" Sabi ni Atarah ng makapasok siya sa driver's seat. "Sorry," malambing niyang sabi saka hinawakan ang kamay ko at hinalikan ito. Hindi ko mapigilan mapangiti sa ginawa. Alam na alam niya talaga kung paano ako pangitiin kahit inis na inis na ko.
"Cuteee" sabi ko at pinisil ang mga pisngi niya.
"Luv masakit" sabi niya. Hinila ko siya at kiniss ang mga labi niya.
"Please, Maby, have a longer patience to Valeria," sabi ko at yumakap sa kanya. Gustong gusto kong ikukulong niya ako sa bisig niya.
"I'm trying, Luv. But she always does something to make me angry. " sabi niya saka hinalikan ang ulo ko.
YOU ARE READING
Finally, It's You
Fiksi Penggemar"Uwe na tayo, Luv" ---- series #1 Tagalog-English story Warning: GXG and G!P (intersex)⚠️ Complete 🦋 Published - December 2022 Finished - May 2023 Done re-editing - January 2024