Chapter 26

3.4K 55 2
                                    

Atarah

"Thank you for trusting our hotel and condominium. Rest sure that will be the best." magalang na sabi ko sa mga investors ng AGJ Hotel and Condominium.

Nasa Baguio ako ngayon dahil mineet ko yomg isang investor namin. At pa rin makita ko yong site kung saan ipapatayo ang Baguio branch ng hotel ko. Mag iisang linggo nakong absent dahil puspusan ang mga pag aayos ko ng papeles ng hotel. At mag iisang linggo ko na ring hindi na kikita si Anthea.

Nag uusap namin kami sa phone pero sobrang busy naming dalawa. Gusto ko nang umuwe pero kailangan kong taposin ang trabaho dito. At siya rin ang nag sabi niyan.

Si Lawrence lang ang kasama ko dito. Siya yong bagong secretary ko after finire ni Anthea si Sunny. Babae kasi baka daw akitin ako. Natawa na lang ako nang sinabi niya ang dahilan kung bakit niya finire. Wala akong nagawa dahil napa UNDERstading natin. Umay!

"Ma'am may tawag po para sainyo" bungad ni Lance pagkalabas ko ng isang restaurant dito sa Baguio. Tumango ako at kinuha ang phone ko.

"Luv?" Sabi ko.

[When are you going to be home? I miss you already] alam kong naka nguso na naman to. Para akong baliw na dahil sa lawak ng ngiti ko.

"Bukas na Luv. I miss you too. Anyways, what do you want as pasalubong?" Tanong ko sa kanya.

[Ahmm strawberry please] pagpapacute niya. Natawa naman ako ng mahina. She was always  looking for strawberries. Even if it's in the middle of the night. She's like pregnant and craving food. Hays sana buntis siya para maka buo na kami ng anak.

It's been 1 and a half months since something happened to us. Lagi kasing busy dito sa branch na pinapagawa dito sa baguio. Habang siya balik eskwela dahil teacher habang kaming next week pa start. Miss ko na siya. Something is changing about her. I don't know. I can't explain.

"Sure, Luv. Wait for me, okay? " sabi ko saka pumasok sa kotse.

Bukas kami ng gabi uuwe. Ichecheck ko muna yong progress ng lupang pagpatayuan ng Hotel and Condominium. Tapos madami ring pinabili yong group. Akala mo naman sa ibang bansa ako nag punta.

[Opo. Ingat sa byahe. I want you home safe with my strawberries]

"You too, Luv. I love you" napangiti naman si Lance sa narinig niya.

[I love you too, maby. I'll be going, the meeting will start already]

"Okay, po." Huling sabi ko bago niya binaba ang tawag.

"Sweet niyo naman ma'am Arah" puna ni Lawrence.

"Ganyan talaga pag nasa tamang tao," I proudly said and gave him a wide smile.

Lalo ako napangiti ng malaman kung buntis ang nanay ko. Yes! Magkakaroon na ko ng kapatid and I'm so excited na magkaroon rin ng anak para sabay ko silang alagaan lahat.

Sana nga lord! Buntis ang aking minamahal na babae.
---

I just got home from Baguio at sobrang sakit ng pwet ko sa tagal ng byahe. Tinulongan ako ni Lawrence na may i-taas ng mga pinamili kasama si Kuya Miko at Kuya Ian.

Binagsak ko ang katawan ko sa sofa pagkatapos naming mai-taas lahat ng pinamili. Sobrang nakakapagod.

Hindi ko namalayang nakaidlip pala ako. Nagising ako ng may tumatawag sa phone ko. Tinignan ko ito at ang mga kaibigan ko. Mukhang alam nilang naka uwe na ko. Excited nga sila eh. Ilang beses nag missed call.

Finally, It's YouWhere stories live. Discover now