Abel
Katatapos lang ng exam namin at sobrang nakaka i-stress. Dumagdag pa yang fiance thing na yan. Nakakasawa si dad! Tsk! Sinabing hindi pa ako handa e. Gusto ko ngang tumakas, umalis ng bansa para maiwasan yong BAGONG fiance ko. Pero magmula noong hinalikan niya ako nagbago lahat. Ano bang nangyayare sa mundo?
"Are we late?" Napatingin ako kay Zoren nakararating lang. Kasama si Kate, Kyla, Sophia, Althea at Arah
"Oh buti pinayagan ka" asar ko kay Arah. Umirap naman siya. Kadalasan kasi pag nag tatawag ng inom si Zoren or si Kate hindi siya nakakasama. Ngayon lang. Masyadong na mahigpit yong dragon niya.
"Sinundo pa namin yan tapos kami pa nagpaalam kay Ate" sumbat naman si Zoren.
"Ngayon lang naman ako sasama kaya pinayagan niya ako" tugon ni Arah saka upo sa tabi ko.
Naghanap naman ng maganda pwesto ang iba naming kaibigan. Halatang i-stress rin silang lahat dahil sa kakatapos na exam. Tinawag namin ang waiter and nagsi-order sila ng iinom.
Putcha mukhang mag lalasing silang lahat dahil sa tindi ng mga inorder. Tatlong emperador tas coke!?
"Oi mag papakalasing kayo?" Tanong ko sa kanila. Unwind lang sabi ko e.
"Yes. We want to be wasted. Wag kang KJ yan. Alam kong madami kang problema sabay mo na kami" ngiting sabi ni Arah. Anong problema ng mga to.
"Share. Anong problema Abel?" Napangiti ako sa tanong ni Sophia.
"Later guys," Sabi ko lang. Pumalakpak naman silang parang bata. I know I can trust them. Arah trusted them so much.
"Let's play a game." Excited na sabi ni Sophia
"What game?" Tanong ko habang nilalaro ang baso ko. Ngumisi naman siya saamin. Mukhang mapapaahamak kami sa ipapalaro niya ah.
"Hoy gago ka! Wag kagaguhan. Hindi ako makakauwe!!" Natawa kami naman kami sa reklamo ni Atarah.
"Tatawa tawa ka jan e mas malala yong sayo" pang aasar niya kay Kyla. Kaagad namang sumimangot si Kyla sa narinig. May LQ kaya sila ni Lou? Wala pa naman silang label!
"It's easy!" Humalak halak naman ni Althea sa narinig mula kay Sophia.
"Nope! I'm out. Inom lang ako" sambit ni Atarah
"Kayo lang single dito. Kayo na lang mag laro" sabi naman ni Kate. Sus loyal na siya.
"Tama!!" Sigaw naman ni Atarah. Natawa naman yong dalawa.
"Abel sama ka"
"Ops mamatay din yan" natatawang sabi ni Atarah. Napailing na lang ako saka uminom ng alak.
"Ay weh??" Gulat nilang tanong pero ngumisi lang ako.
---
"Aram nhiyo?" Panimula ni Kyla. Shit lasing na kami. Yong unang tatlong inorder namin kanina nadagdagan pa ng apat. Grabe magpakawasted tong mga toh!
"Hinchi namhin arlam" sumbat ni Sophia saka tumawa. Natawa kami ng sakapin ni Kyla si Sophia.
"Hinshi ko na ararm kung akho ba tahgalang mahal ni Lou." malungkot na sabi ni Kyla. Saka tumayo. Tumayo na rin kami dahil uwian na.
YOU ARE READING
Finally, It's You
Fanfiction"Uwe na tayo, Luv" ---- series #1 Tagalog-English story Warning: GXG and G!P (intersex)⚠️ Complete 🦋 Published - December 2022 Finished - May 2023 Done re-editing - January 2024