Anthea
"Bakit tahimik non?" Tanong ni Vince sabay turo kay Atarah.
It's been three days since the revelation happened. Until now hindi pa rin kami nakakapag usap ng maayos. Alam kung gaano nasaktan si Atarah sa pag iwasan ng isang kaibigan niya. Pero hindi namin masisisi si Markus kung yong ang gusto niya.
"Markus already knows about us," simpling sabi ko. Katatapos lang namin mag order ng pagkain ng mapansin niya ang grupo nina Atarah.
"What? Kailan pa?" Gulat na tanong ni Glen.
"Three days ago." sagot ko kay Glen.
"Kaya pala hindi na sumusunod si Markus sayo" sabi naman ni Vince. Tumango lang ako saka pinagmasdan si Atarah.
Pinaglalaruan niya ang pagkain niya habang nag tatawanan ang mga kaibigan niya. Dinig mula dito ang malakas na tawanan nilang apat habang yong isa walang pake alam at sobrang lalim ng iniisip niya. Sobrang naapektohan talaga sa naging away nila ni Markus.
"Lapit tayo sakanila" Sabi ni Glen saka naunang lakad palapit sa kanila.
"Gusto mo lang makasama si Kate e" pang aasar ni Vince.
"Oii h-hindi kaya" nauutal na sabi no Glen at medyo namumula ang pisngi niya.
"What's the real score between the two of you?" I asked. Lalo naman siyang namula.
"Hoy! Magsabi ka ng totoo Glen" pangungulit ni Vince.
"Fine! She's courting me" sabi niya saka tinakpan ang mukha.
"Bambi!!" Sigaw ni Kate saka lumapit kay Glen. Mabilis namang pumagitna si Vince at pinigilan ang balak ni Kate.
"You didn't have my permission to court our friend," malamig na sabi ni Vince. Napalunok naman ni Kate at ngumisi sakin.
"Luv" matamlay na pag tawag sakin ni Atarah. Sumenyas siya na umupo sa tabi niya habang nakaa simangot.
"You haven't touched your food." I scold her. She just sighed and leaned her head towards my shoulder.
"I want to talk to him" sabi niya at kinuha ang Chuckie sa lamesa.
Dumating si Lou at umupo sa tabi ko. Sina Vince at Kate naman tumigil sa pag aaway at umupo rin sila sa harapan namin. Naka upo si Vince sa gitna nina Kate at Glen habang yong iba kanya kanyang pwesto at panay ang tawa. Wala namang nakakatawa.
"Teka bakit ako lang pinapagalitan mo sir Vince. E diba kaibigan mo rin si ma'am Lou?" Pag rereklamo ni Kate
"E ano naman?" Masungit na sabi naman neto.
"Sir Vince, si Kyla may babae--- i mean nililigawan niya rin si ma'am Lou" sagot ni Sophia bago tumawa. Tumingin ako kay Lou at namumula. Kailan pa yon nanligaw? Hindi ko man lang alam.
"Mas matino naman si Kyla kasya sayo." Sagot ulit ni Vince sabay ikot ng mata.
"Asan pala nag punta kakambal mo?" Tanong nag katabi ko. Habang pinaglalaruan ang box ng Chuckie.
"Lutang ka teh? Nagpaalam kaya siya kanina" tawang sabi ni Althea.
"Ngayon ba? Akala ko bukas pa?"
"Lutang nga." Sabi ni Sophia saka tumawa ng malakas.
"Where did she go?" Tanong ko sa kanya.
YOU ARE READING
Finally, It's You
Fanfiction"Uwe na tayo, Luv" ---- series #1 Tagalog-English story Warning: GXG and G!P (intersex)⚠️ Complete 🦋 Published - December 2022 Finished - May 2023 Done re-editing - January 2024