Chapter 29

3.6K 62 7
                                    

Atarah

Graduation na!!!! Sa wakas wala nang essay. Wala ang mga assignment at mga quizzes na nakakatuyo ng utak. At higit sa lahat mafofocus ko na pang atensyon sa pamilya ko. I'm so excited na rin sa wedding proposal ko para kay Anthea which is gaganapin sa vacation namin sa palawan.

Kami lang nina Zen, yong kambal tas si Abel tas sina Pia at Al lang ang nakakaalam kung doon. Sila ang tumulong sakin para maayos ko ang venue.

Pero may napapansin ako kay Kyla. She's hiding something. Hindi na siya masyadong sumasama saamin pag may inuman. Guni guni ko lang siguro dahil pati si Kate nawawala din minsan.

"Congratulations, maby!! I'm so proud for you!!" sigaw ni Anthea nang lumabas kami ng venue ng Graduation. Hindi ko na siya pinapasok dahil madaming tao sa loob at mainit doon.

Nag away pa kami kanina dahil gusto niya ako makita sa stage. Yon nga lang masyadong madaming tao sa loob. Buti na lang nakumbisi siya si Papa na mag stay. At nag video na lang si Kuya Vince para makita niya.

"Thank you, Luv." Sabi ko at yumakap sa kanya. 5 months na siyang buntis at pwede na naming malaman ang gender ng bata. Alam na niya, ayaw niya lang sabihin sakin. Kay Mommy naman, babae ang kapatid ko. And I'm so excited na lumabas siya.

"Ate ako rin grumaduate" Sabi ni Zen na nasa likod ko.

"Hindi lang ikaw Zen. Lahat tayo. Bobo ka ba?" Nang aasar na sabi ni Kate. Natawa na lang ako sa kanila.

"Picture!!" Sabi ni Pia.

"Hintayin natin sina Lou" sumbat ni Kyla saka binatukan si Pia. Sobrang sweet naman ng relasyon nila ni Lou. Halos sa office ni Lou lagi silang nag aano. At araw araw ding hindi masyadong nakakalakad si Lou. Inaasar na lang namin sila.

"Congratulations to all of you," bati ni Kuya Pao. Kararating niya pang kahapon. Pero hindi pa alam ni Kuya Vince dahil sa condo ni Sam siya natulog.

"Thank you, Kuya Pao" sabay sabay namin sabi. Ngumiti naman siya.

"Nandito na sila!" Sabi ni Pia.

"Nandito rin yong doctor mo oh" inis na sabi ko Anthea. Napa tawa lang siya ng mahina. Hindi naman ako totally naiinis sa kanya. Sadyang nakakapikon siya minsan. Napapansin ko rin parang kinukuha niya ang loob ni Sophia. Pero isa walang pakealam.

"Paolo?" Tanong ni Kuya Vince ng makita niya ang boyfriend niya. Mabilis na yumakap ni Kuya Pao sa kanya. Matagal din sila hindi nagyakapan. 1 taon siguro.

"Picture na!" Masayang sigaw ni Kyla. Napatingin ako sa kanya, bakas ang lungkot sa mga mata niya na tinatago sa peking saya. Napahawak na naman siya sa dibdib niya at gulat na napatingin sa kanya. Saka ngumiti.

That's smile. It's so fake.

-

"Maby? May napansin ka kina Lou at Kyla?" Tanong ni Anthea habang nag aayos ng damit na kukunin namin para sa outing namin bukas.

"Bakit Luv? Anong meron sa kanila?" Pabalik na tanong ko sa kanya.

"Parang nagkakalabuan na sila Maby. Sabi kasi ni Lou, pagkatapos ng graduation niyo last week, nagiging cold na daw si Kyla" saad niya saka lumapit sakin at humiga sa dibdib ko habang ako nag lalaro ng CODM.

"Hmm. Parang hindi naman" sagot ko. Saka binaba ang phone dahil natalo na naman. Ang bobo kasi ng mga kasama. Nakakainis.

"Pag sila nag hiwalay. Kakatayin ko yang kaibigan mo" pagbabanta niya saka kinurot ako.

Finally, It's YouWhere stories live. Discover now