Chapter 7

4.9K 90 4
                                    

Zoren

Sa loob ng isang buwan mula noong niligawan ko Abi. Si Arah nag tatampo sakin kasi hindi ko siya tinutulongan kay Ate. Nalaman ko lang kay Kyla. Sino ba kasing nagsabi umiwas siya saamin. Mabilis lang naman niya makukuha si Ate lalo na't mahal pa rin siya ni Ate. Dinamay pa talaga ako tarantado talaga kahit kailan.

Since hindi umuuwe si Arah sa apartment niya, lalo atang bumibigay si Ate Anthea kay Abel. Pero noong nalaman niyang umuuwe si Arah kay Ate Lou, panay ang iyak niya. Namamaga pa ang mata niya pag papasok ng school.

Akala ko nga magiging okay na kami pagkatapos niyang akong kausapin. Akala ko lang pala dahil mas lalong tumindi ang iwas niya sa dalawa tapos nadamay kami. Para kaming hangin pag makakasalubong namin siya. Kahit si Sir Vince pa ang tumawag wala talaga.

"Hoy Abel. Kanina ka pa namin kinakausap. Okay ka lang ba?" Sabi ni Abigail na halatang nag aalala sakanya.

Naka tambay at nagpapalipas kami ng oras dito sa rooftop ng building ng mga engineering students. Kasama namin si Ate Lou. Okay na ata sila hindi ko lang sure. Nag papansinan naman sila kaya okay na siguro. May mga meeting ang mga dean namin dahil sa gaganaping masquerade party sa susunod na linggo.

Naalala ko tuloy yong pa flowers ni Arah kay Ate. Pero kahit may flowers na hindi pa niya masyadong pinapansin. Kaya binabaling niya ang atensyon kay Abel. Which is not a good sign.

"I'm fine. Miss ko lang si Arah" tumigil sa pagtatawanan sina Sir Vince at ma'am Glendalyn sa sinabi ni Abel.

"Bakit mo naman mamimiss yon? Busy kaya yon" sabat ko sa kanya. Napansin ko naman ang lungkot sa mukha ni ate. Si Ate Lou napatawa lang ng mahina.

"Wala lang. Namiss ko yong kulitan naming dalawa." He said, then looked down.

"Tawagan mo kaya noh" sabi ni Abigail kay Abel.

"Ikaw kaya, alam mo namang hindi ako pinapansin noh" masungit na sagot niya.

"Teka" sabi niya at pinaring ang phone ni Arah.

Mabilis na sumagot ai Arah.

"Ahh! Teka! Hello Borja!" Sagot niya na parang may ginagawa kung ano.

"Taena Javier---"

[Ahhh babe ibaon mo pa] ungol ng isang babae na pumutol sa sinasabi ni Abigail. Tumingin ako kay Ate na umuusok na ang ilong sa galit. Si Ate Lou tahimik lang.

[Tarantado!]Mura ni Arah

[Babe sige pa! Malapit nako] sabi pa ng isa saka tumawa sila nang malakas.

[Hoy tama na baka ishumbong ako ni Borjahh] pag mamakaawa ni Arah sa mga kasama niya. Parang may ano sa boses ni Arah. Para siyang naka inom.

[At saan ka naman isusumbong ni President]  boses naman ni Kyla ang narinig. Yan silang apat ang laging mag kakasama.

[Kay proffff---]

[Kay prof Gibson?] Walang preno talaga bibig ng demonyong to. Tsk! Buti na lang hindi nakakahinala si Abel.

[Tanga ka talaga Kyla! Kay ma'am Lou. Kita mong lagi silang magkasama e] Teka lagi silang mag kasama. Masamang tumingin si Ate kay Ate Lou na naka ngisi lang. Hala! Akala ko okay na sila.

Finally, It's YouWhere stories live. Discover now