Avrie Zaniyah
Nakahiga ako ngayon dito sa kwarto habang nag babasa ng law book bigay ni Tita Lou. At the age of 6, I became so interested in law and everything. And someday, I'll be a prosecutor. Tapos gusto kong mag aral sa Baguio. May isang university kasi doon na nag tatop for Criminology. I'll be using it as my pre-law. That's will be 10 years from now.
"Ate!!!" Hindi ko pinansin ang kakambal kong pumasok sa loob ng kwarto ko.
"Ate naman e. Pansin mo ko" pangungulit ni Amiya. Kakambal ko siya pero mas nauna kasi akong lumabas sa sinapupunan ni Mi kaya tinatawag niya akong ate.
"What do you want, Lee?" tanong ko sakanya at nag babasa pa rin. Lee ang tawag ko sakanya dahil trip ko. Her name is Amiya Zaylee. Lee is a more cute nickname for her.
"Let's play! Nasa labas sina Luis at Rain" masayang sabi niya.
"I don't want" simpling sabi ko.
"Eeeeeeeee! Ate naman e! Gusto nilang maki paglaro sayo!" Namimilit siyang sabi. Tumingin ako sa kanya ng seryoso at nag puppy eyes lang siya sakin.
"Fine!" Masayang nag tatatalon naman siya at lumabas ng kwarto ko. Hays! Ang hirap niya tanggihan. Masyado siyang cute.
Inayos ko muna ang libro ko bago bumaba sa sala kung saan sila nag kwekwentuhan.
"Ate Rie" masayang sabi ng kambal. Ngumiti ako bago umupo sa tabi nila.
"I told you I can convince her," pagmamayabang ni Amiya. Natawa naman ako. Ayoko ko kasing nakikipag salamuha sa mga tao kahit anak sila ng kaibigan ni Mama. Mas gusto kong nag babasa.
"What are we going to play?" Tanong ni Luis.
"Taya tayaan tayo!" Excited na sabi ni Rain.
"Okay, then you'll be the taya," conyong sabi ko. Kaagad naman kaming nagtakbuhan na tatlo.
Unang naging taya si Amiya sa sobrang bagal niya tumakbo. Panay ang asaran at tawanan namin habang tumatakbo. Kung saan saan na kami tumakbo at umabot na kami si bahay nina Tita Lou. Hanggang naging taya si Luis at ako na lang ang hindi nila nahahabol. Patuloy kami sa paglalaro at pagtakbu kung saan saang parte ng bahay namin. Muling naging taya si Amiya at tinawag ako.
"Ate!!! Stop ka muna" nagdahan dahan ako sa pagtakbo. Nang tumakbo siya papunta sakin doon ko lang ulit binilasan ang takbo ko. Nagmamaktol naman siya. Natawa na lang kaming tatlo.
"Ami! Habol!" Pang aasar ni Luis. Huminga siya ng malalim at tumakbo nang mabilis sakin. Hinayaan ko na lang siya dahil pagod na rin ako.
"Taya!" Sabi niya sabay itinapon ang saliri sakin. Mabilis ko naman siyang sinalo. Talaga to!
"Tyme perssss!" Sabi ni Rain at humiga rin sa tabi namin. Hingal na hingal kami dahil sa kakatakbo.
"Magdiet ka muna Ami" pang aasar ni Luis. Medyo may katabaan si Amiya kasya sakin. Kaya minsan inaasar siya ng kambal na magdiet.
"At bakit naman! Masarap kaya kumain" sagot naman niya. "Ate mataba ba ako?" Bulong niya sakin at siniksik ang ulo sa leeg.
"Stop teasing my baby sister. She's not fat. She chubby" sabi ko natawa naman ang kambal.
"Yeah, I'm chubby. Tanong niyo pa kay Tita-Ninang Kyla" sumbat naman ng kapatid saka upo.
"Alright, hindi ka na mataba" sabi naman ni Luis at pinat ang ulo ni Amiya.
YOU ARE READING
Finally, It's You
Fanfiction"Uwe na tayo, Luv" ---- series #1 Tagalog-English story Warning: GXG and G!P (intersex)⚠️ Complete 🦋 Published - December 2022 Finished - May 2023 Done re-editing - January 2024