Anthea
"Thea, what the hell are we doing here? We look like a spy?!" Tanong sakin ni Lou dahil nandito kami sa likod ng poste malapit sa isang kainan.
Dito namin nasundo ang kotse ni Atarah. Nakakahila na kasi siya. Uuwe siya ng alas dose ng gabi tapos minsan amoy babae pa siya. At minsan hindi pa niya ako pinapansin.
"I think Atarah is cheating on me" naiiyak ako sabi.
"What!?" Gulat na tanong ni Lou. 6 na buwan na ang mga anak namin. Tapos nagbabago na rin ang pakikitungo niya sakin.
"That's why we're here. To confirm ng doubts." Sabi ko sakanya. Hinahanap agad ng mata ko si Atarah. Nandoon siya sa malapit na bintana at patuloy na nakatingin sa labas ng glass at may hinihintay.
Bumukas ng door ng restaurant at lumingon si Atarah doon. Mabilis siyang ngumiti at lumapit sa babae. Yumakap siya dito at tinulongan ang babae sa pagtanggal ng jacket nito.
Bumalik na naman ba siya sa pagiging babaero. Nag sasawa na ba siya saamin ng mga anak niya. Sana sinabi na lang niya hindi yong ganto. Kaya ko naman siya palayain kung gusto niya. Dahil mukhang napipilitan na naman siya sakin. Ito na naman kami! Ang pagkakaiba lang Hindi na to frame up.
"Thea don't make a scene" pag papaalala ni Lou. Pero hindi niya ako mapipigilan.
"Thea no!" Wala akong pake kay Lou dahil galit ako kay Atarah. Nangako siya. Binuntis niya ako tapos mambabae siya! Wala siyang karapatan mabuhay. Papatayin ko silang parehas ng babae niya.
"A-anthea?" Kinakabahang sambit ni Atarah ng makalapit ako sa kanila.
Sinampal ko ang mukha niya tapos sinunod kong sinampal ang babae niya.
"Luv, stop" sabi ko at niyakap ako. Nagpumiglas ako at sinampal ulit siya.
"You made a promise, and now you're doing it again!" Sigaw ko at patuloy ang pag iyak. Wala na akong paki sa mga nasa paligid namin dahil sa galit.
"It---" hindi na siya pinatapos at sinampal ko ulit siya. Dumating si Lou sa tabi ko at inawat ako. Inilayo niya sa dalawa.
"Ang kapal ng mukha mo. Hindi mo man lang napansin na may asawa ang dinidate mo!" Sigaw ko sa babaeng. Nakayuko lang ito na parang guilting guilty sa ginawa.
"Aalis na kami ng mga bata at hinding hindi mo kami makikita" sabi ko kay Atarah bago kami umalis ng restaurant.
Hindi matigil tigil ang iyak ko nang makapasok kami ng kotse. Nasa tabi ko lang si Lou na patuloy sa pagpapakalma sakin. Nasa labas pa rin kami ng restaurant nang may pumasok ng isang babae at sinuntok si Atarah. Sino yon? Umiwas ako dahil wala akong pake.
Pinaandar ni Lou ang kotse saka kami dumertso sa penthouse. Nang makarating kami kaagad kong kinuha ang maleta at nilagay ang mga gamit namin ng mga bata.
"Thea calm down. Let her explain" rinig kong sabi ni Lou sa likod ko.
"Para ano pa? Ano bang pagkukulang ko sa kanya. I give her everything. Maybe because she's not contented on me. That's why she look for someone" sabi ko at patuloy sa pag lagay ng damit sa maleta. Nagising naman ang dalawang bata. Umiiyak si Amiya habang naka tingin lang saamin si Avrie.
"Shhh. Baby" sabi ni Lou at pinatahan si Amiya.
"Luv!" Napatingin kami kay Atarah na pagod na pagod at may sugat sa gilid ng labi niya.
"Let me explain Luv, please" pag mamakaawa niya at paluha na ang mata niya.
"I don't need your explanation!" Galit na sigaw ko.
YOU ARE READING
Finally, It's You
Fanfiction"Uwe na tayo, Luv" ---- series #1 Tagalog-English story Warning: GXG and G!P (intersex)⚠️ Complete 🦋 Published - December 2022 Finished - May 2023 Done re-editing - January 2024