Chapter 30

3.6K 65 5
                                    

Anthea

I woke up without Atarah by my side. After we ate our lunch I decided to sleep. At ang pag kakaalam ko katabi kong natulog si Atarah. I looked at my watch and it was 6 pm in the evening. That explains why I'm hungry again. Saan na naman kaya nag suot yong babaeng yon.

I get her jacket dahil malamig ang simoy ng hangin. Nang kukunin ko na ang phone ko, ay may naka lagay na piece of paper sa gilid.

Good evening, my beautiful wife. You must be wondering where am I. It's a secret for now, I'll tell you later. But for now, Kuya Vince, Ate Glen, Sam, Abigail, and Lou are waiting downstairs. They will explain what you are going to do. Be careful, Luv. I love you.

-A

Bumaba ako katulad ng sinabi niya sa sulat. Naabotan ko sila na nanood ng penikula sa TV. Nang maramdaman nila presensya ko, lahat sila tumingin sakin. Si Lou nagsimulang maiyak? Anyare doon? Baka napuwing lahat dahil mabilis niyang pinunasan.

"Here, wear this." Abot sakin ni Samuel ng isang mamahaling dress? I looked at him confusedly. At ngayon ko na lang napansin na naka bihis pala sila.

"What is this for? And why are you all dressed?" Takang tanong ko sa kanila.

"We going to a party." Party? Nagtatakang tumingin ako kay Glen.

"Nanjan na daw yong sundo natin mga ate" naka ngiting sabi ni Abigail.

"Tell to him wait for 1 hour" tumango naman si Abigail at tumawa si Vince.

Sinunod ko na sila dahil parang importante naman yong pupuntahan namin party. Sumama si Lou sakin sa taas para mag palit. Habang tinutulongan niya akong mag palit ay ilang beses ko siya tinatanong ko anong party ang pupuntahan namin. And she always says that one of Atarah business partners is Nauuna na sina Atarah doon dahil mag uusap pa sila. Yon ang sabi niya.

"Then we are the others" tanong ko ulit.

"They are also with Atarah." Napakunot naman ang noo sa sinabi niya. Natawa lang siya sa itsura ko.

Nang matapos kami ay agad din kaming bumaba sa sumakay sa sasakyang sumundo saamin. Nang maka ready ang lahat ay agad kaming bumeyahe dahil malayo daw. Saan ka kami pupunta? At kung party man. Baka madami na namang alintang umaali-aligid sa kanya!

-

"Guys? What the hell!?" Sigaw ko ng bigla nilang takpan ang mata ko nang maka baba kami sa van na ginamit namin papunta sa event. Edi wala na akong nakita! Ano to surprise!? Surprise nila yong mga alintang umaali-aligid sa kanya.

"Shhh. There's no need to worry. We're just beside you, " Sam said and giggled.

"Putcha naman e!!" Inis na sigaw ko. Natawa lang sila.

Nagdahan dahan kaming nag lakad papunta sa kung saan. Anak ng tukwa talaga e! Pinapakaba nila ako. Ang lakas ng tibok ng puso habang papalapit kami kung saan. Mapapatay ko may pakana neto!

"We'll count 1 to 3, and you have to remove your blindfold," Lou whispered when we stopped walking. They started to walk away from me.

"Hoy bakit niyo iniwan?!"

"Calm down. We are not leaving you alone." Sigaw ni Vince.

Finally, It's YouWhere stories live. Discover now