EPILOGUE

593 22 0
                                    

EPILOGUE💗

Hindi mo akalain na isang araw may magbabago na lang bigla. Hindi mo mapapansin na may mawawala at merong dadating. Hindi mo mahahalata na ang dami na palang nagbago sa'yo.

You don't need to revenge. Hindi mo kailangang gumanti sa mga taong nang-aapi sa'yo noon para mabago mo lahat ng gusto mong baguhin sa sarili mo. Ang sarili mo lang ang kailangan mo para mapalitan ang mga ala-alang gusto mong limutin.

" Daddy" napaigtad siya ng marinig ang sigaw ng kaniyang anak.

Dali-dali niyang pinuntahan ito sa sala. Napakamot-kamot siya sa kaniyang batok ng makita ang itsura ng kanilang anak.

Jusko! Habang lumalaki ang anak nila kung ano-ano ang ginagawa nito na hindi maganda. Paano ba naman, tumae ito tapos ginamit nito ang tae na pangguhit sa sahig pati mga laruan nilagyan niya.

" Anak why did you do that? How many times have I told you not to do that again?" humagikhik lang ang bata, manang-mana sa pinagmanahan.

" Sorry daddy," napahilot na lang siya sa sentido bago binuhat ang anak.

Grabe ang baho-baho ng tae ng batang 'to.  

Mabilis niyang nilinisan ang kanilang anak bago ito dalhin sa kwarto. Nadatnan niya doon ang kaniyang asawa na inaayos ang kwarto ni Franciszka at ang kuya nito.

" Hi! What happen to our 'lil girl?"nakasimangot siya na inabot kay Shannara ang kanilang anak.

" Ginawa na naman niya 'yong daily routine niya," mas lalo lang siyang sumimangot ng tumawa ang kaniyang asawa.

" Hey 'lil girl! Why did you do that again?" ang sarap din kurutin ng anak nila dahil humahagikhik lang ito. 

Nilingon siya ng kaniyang asawa. " Ikaw na muna ang bahala diyan lilinisan ko lang 'yong kalat niya," inilingan niya ito.

" Stay here bebe girl. Ako na ang bahala doon," tinanguan naman siya ng kaniyang asawa.

Wala ang panganay nila ngayon dahil nasa school kasama ang yaya nila. Mabuti pa ang anak nila na lalaki mabait noong baby ito pero itong anak nila na babae hindi ko alam kung saan nagmana.

How many years when she's wife agreed to remarry him? Dalawang taon na. Dalawang taon na ng pakasalan niya ulit ang kaniyang asawa.

They already have two children and the next one is still in the womb of his wife. This is what he wants to build his own family with the one he loves.

He just crushed Shannara then until his feelings changed. But the truth is he didn't crush the woman back then because he was love and first sight. He just couldn't accept to himself that he wanted a woman younger than him.

He loved the woman right from the start. That's the feeling, isn't it? You can't control what it wants, no matter what more restraint you do if it doesn't follow.

There is no hour or day waiting before you form your feelings for someone because it just comes naturally.

He was also scared back then because he thought Shannara was like the women he met before but the woman showed that she was not like the other girls.

They say it's hard to have a family of your own but for him it's not. Just seeing them happy makes you happy too. Oo may oras na mahirap lalo na sa pag-aalaga ng bata. Hindi mo alam ang hinahawakan mo kapag umiyak ng umiyak ang anak ninyo, matataranta ka talaga.

I'm in Love to a Fatty Man(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon