ZOE's POV
We just had our lunch and it was not that it. Kanina kasi kasama din namin si Luna nagtitinda ng candy.
Para talaga siyang bata.
Ta's parang pinaglalaruan siya ng ibang seniors. Wala kasi si Jade kaya ayun, parang wala lang na paglaruan nila si Luna. Pero shockenism talaga ako when I heard her cursing.
~FLASHBACK~
"Candy kayo diyan! Masarap at matamis, parang matamis at masarap~~" si Luna. Anong nursery rhymes yan luna?Habang kumakain kami, may lumapit sa kanyang apat na senior at pinagtatawanan siya dahil ba't daw nagtitinda siya ng candy sa normal school.
Binubully nila si Luna pero nagsialisan din sila pagkatapos. Parang wala lang din naman sa kanya na those seniors were playing her.
Maya-maya ay may isang senior na naman ang lumapit sa kanya.
"One stupid candy, please! Pakibilisan!" Ay, nagtaray pa si ate!
Kaagad din naman siyang binigyan ni Luna. Inabot naman ni Luna ang kamay nito upang hingin ang bayad.
"Masama ang gumawa ng masama. Kaya wag mo itong gawin." si Luna.
O-okay..?
"Magkano ba yang stupidong candy mo?"
"Ten each!" nakangiting sagot ni Luna. Ang cute.
"Wala bang mura?"
"Ten each, potangina mo!"
-.-
Owemji ka Luna. Ang lutong no'n ah. Grabe, tawang-tawa ako. Wala eh. Naistatwa pa nga yung nagtataray na senior at yung iba naman ay nakatingin kay Luna na ang lapad ng ngiti matapos bumitaw ng napaka-angelic at religious na salita. Hahaha!
"A-anong p-potangina?!" Ayan, utal ka tuloy. Gaano ba kasarap ang mura ng isang santa-santitang Cataluna?
"Uhm.. Sabi mo kasi wala bang mura, ayun may mura na. Can I have your ten?" nakangiting anito. The way her eyes blinks fast while she's smiling, mas lalo akong natatawa. Para kasing bata na walang ideya sa mga isinasaad niya.
Ang lutong talaga ng mura. Di ako makamove-on. Gagi!
~END OF FLASHBACK~
I gotta learn something from her! Teach me po. Ugh ugh!
AJ's POV
Ngayon ay naniniwala na talaga ako sa kasabihan na nasa huli ang pagsisisi.
I could've just asked my Dad regarding sa pagpasok dito sa school. Hindi pa sana ako nalate. Thankfully, accepted pa rin kami.
I'm here, taking acting club kahit hindi naman ako marunong.
Simpleng papogi nalang ang gagawin ko para wala akong iyak-iyak na role. Importante hindi mabagsak! Yun na yun!
- - -
"Am I pretty guys?" tanong ni Lady. Bilog kaming nakaupo ngayong lima and we were challenged kung kaya ba naming makisabay with girls in terms of acting. Tsaka, it's an on the spot acting kaya masyadong mahirap
But, it all went well. I was so glad kasi 'yes' lang ying line ko. Yung ibang gagawin ko ay pangiti-ngiti nalang. Sick!
-_-
"Do you really have to be? I mean, is that even a question? Tsk! Being pretty is not asked, it's a mindset. If you think you're pretty then you are pretty coz you trust your own more than what others percieve of you!" anang dalagang katabi ko. Wait, what now?!