CHAPTER 39

31 7 0
                                    

SAM's POV

"J-jade, m-malapit na daw s-si o-oliver.." nauutal na sambit ko sa natutulalang si Jade.

Ngayon ay naiiyak pa rin ako sa nangyari at natatakot ako para kay Jade. Parang nawawala na siya sa kanyang sarili ngayon. Yung tipong walang emosyon ang mukha niya pero hindi maubos-ubos ang pagtagos ng bawat luha sa kanyang mga mata.

I saw the video, I witnessed her screams, nakita ko kung paano niya sinisi ang sarili niya sa nangyari. She was about to stab herself after what happened. Gladly I was able to stop her.

I can't believe she managed to stay awake with her situation. Admiring how she strong she were for facing two different problems in one time.

I can't even imagine myself witnessing my boyfriend having an affair with someone while my sister is dying. And the fact that she found out Oliver cheated on her exactly when the doctor announced her sister's death. Ramdam ko yung sakit.

Napatingin ako kay Jade at naluluha pa rin siya pero nasa iisang daan parin ang kanyang mga tingin.

Malakas na bumuhos ang mga luha ko nang sinalubong ko siya ng mahigpit na yakap.

Dito ko na siya narinig muli na inilabas ang sakit na nararamdaman niya nang yakapin niya ako pabalik. Nag-iiyakan kaming dalawa na parang walang bukas. Kapwa namin dinadama ang bawat sakit na hatid ng panahon.

I was just about to meet Chantal tho. When Jade introduced her to me, naatat akong makilala siya. Sadly, we're not destined to be friends. The first day I saw her was the day and the exact time that she died.

- - -

"Jade! Are you okay? Babe, I heard what happened. I'm really sorry I wasn't able to–" pawis na pawis kaming sinalubong ni Oliver. Ngunit hindi niya natapos ang kanyang mga itinuran matapos siyang matumba salubong ang napakalas na palad ng umiiyak, galit na galit at nakakaawang si Jade.

Oliver didn't bother to ask when he saw his girlfriend busted into tears.

"Nagawa mo pa talaga akong puntahan dito? Gaano ka katapang para komprontahin ang babaeng niyurakan mo?!" sigaw ni Jade. Sa bawat sigaw na iyon, rinig ang pagkapaos sa boses niya dala ng sakit at paulit-ulit na paghagulgol sa nangyari.

"Now you're acting concerned? Bakit? Dahil ba patay na ang kapatid ko? Talo ba talaga ako lalo't nagawa mong kaawaan?!" sinubukang magpaliwanag ni Oliver nang tumayo siya pero muli siyang sinalubong ng sampal mula sa palad ni Jade na muling nagpatumba sa kanya.

"Mukhang naistorbo ka pa yata ng pagpahinga ng kapatid ko, Oliver! Why don't you continue fucking your other woman? Wag mo nga ipakita sa'kin na nagsisisi ka! Ngayon pa, Oliver? Ngayon pa talaga na binawian na ng buhay ang taong nanakawan mo ng oras dahil sa katarantaduhan mo?!"

Out of his guilt, iniyak na lamang ito ni Oliver. While I'm here trying to hold Jade's arms, nasasaktan ako sa lahat ng mga katagang binibitawan niya. I can't even stand a small problem, how much more if I'm walking over her heels.

"Ngayon mo pa talaga ipakitang nagsisisi ka kung noon pa'y ginawa mo na para ikaw sana ang karamay ko ngayon..!!" The whole edge is echoing over the pain on her voice. It always gets me.

Lalong-lalo na ngayon na nakita kong hindi niya na talaga kinaya. Napaluhod na lamang siya dala ng sakit.

Mukhang hindi na rin kinaya ni Jade ang sakit na nararamdaman niya. Eksaktong dumating sina Adrian at Gav na kaagad akong tinulungan ng mahimatay si Jade. Kaagad nila itong itinakbo sa emergency room.

Ako'y napatigil saglit at pinagmamasdan ang kanina pang lumuluhod, umiiyak at nagsisising si Oliver. Napabuntong hininga na lamang ako.

Ang saklap!

Magically Wounded (Daydream Series #1) COMPLETEDWhere stories live. Discover now